Sau một học kỳ dạy học từ xa và tốt nghiệp trực tuyến, một số trường cao đẳng và đại học Mỹ quyết định không mở lại các lớp học trực tiếp vào mùa thu này. Đại học Harvard thông báo hôm 6/7 rằng tất cả khóa học sẽ dạy online trong cả năm cho đến mùa xuân năm 2021. Nhà trường sẽ cho phép 40% sinh viên sống trong khuôn viên vào học kỳ mùa thu, nhưng họ phải đồng ý kiểm tra Covid-19 ba ngày/ lần.

Sáu trường đại học và sau đại học của Harvard, trong đó có trường Y Harvard (Harvard Medical School), cũng thông báo rằng sinh viên sẽ tham gia các lớp học trực tuyến vào mùa thu.

Harvard nằm trong số đại học ở Mỹ đã công bố chương trình đào tạo online hoàn toàn trong học kỳ mùa thu. Đại học bang California, hệ thống đại học công lập bốn năm lớn nhất nước Mỹ, đã hủy các lớp học trực tiếp cho học kỳ mùa thu tại tất cả 23 cơ sở của trường.

"Trước khi Covid-19 xảy ra, trường đại học của chúng tôi là nơi tập trung hơn 500.000 người và rất sôi động", Timothy White, hiệu trưởng của hệ thống Đại học bang California, cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng 5, theo Los Angeles Times. "Nhưng đáng buồn là hiện chúng tôi không thể mở cửa lại như bình thường", White nói thêm.

Theo các chuyên gia y tế, virus có thể dễ dàng lây lan giữa sinh viên và giáo sư nếu họ mặt đối mặt trong các lớp học ở khuôn viên trường. "Trả lời câu hỏi liệu các trường đại học có thể tiếp tục mở cửa hay không, nghiên cứu dịch tễ học cho thấy không có cách nào để mở lại một cách an toan vào học kỳ mùa thu", Shweta Bansal, Colin Carlson và John Kraemer - 3 giáo sư về sức khỏe và sinh học tại Đại học Georgetown - viết trên tờ Washington Post.

Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, hồi tháng 5 nói với Quốc hội nước này rằng ý tưởng về việc điều trị có sẵn, hoặc vaccine để tạo điều kiện cho các sinh viên tái nhập học vào mùa thu là một "cây cầu quá xa". "Ngay cả với tốc độ nhanh nhất hiện nay, chúng tôi cũng không thấy có một loại vaccine nào có thể sử dụng cho các em để quay trở lại trường học kỳ này", Fauci nói.

Tuy nhiên, chỉ 8% các trường đại học đang tổ chức dạy học online, theo một phân tích bởi The Chronicle of Higher Education; trong khi 60% các trường đang lên kế hoạch cho lớp học trực tiếp, và nhiều trường khác xem xét phương pháp giảng dạy hỗn hợp một số lớp trực tuyến với trực tiếp.

Sinh viên tốt nghiệp Thạc sĩ của trường Columbia University Graduate School of Architecture, Planning and Preservation (GSAPP) tập trung trong lễ tốt nghiệp online tại Manhattan, thành phố New York, hồi tháng 5/2020. Ảnh: Reuters.

 

Việc học online hay offline của sinh viên nước ngoài tại Mỹ năm nay bỗng trở thành vấn đề lớn khi chính quyền Mỹ hôm qua đưa ra tuyên bố như một tối hậu thư dành cho sinh viên quốc tế ở đây: Học trực tiếp hoặc ra khỏi đất nước này.

Chính sách này đang vấp phải sự phản đối từ phía các nhà làm luật đảng dân chủ. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren gọi đây là việc làm "độc ác". "Đuổi sinh viên quốc tế giữa lúc dịch đang bùng phát toàn cầu chỉ vì trường học của họ phải tổ chức online, nhằm thực hiện giãn cách xã hội, là điều gây tổn thương sâu sắc đến sinh viên", bà nói.

Số sinh viên quốc tế theo học tại Mỹ đạt con số cao kỷ lục vào năm ngoái, theo báo cáo của Open Doors Report on International Education Exchange. Khoảng 1,1 triệu sinh viên nước ngoài đang học tại Mỹ. Chính sách này khiến ai muốn ở lại sẽ phải tìm một lớp học trực tiếp đồng thời - điều không phải dễ thực hiện trong lúc dịch đang đỉnh điểm ở Mỹ như hiện nay.

Chưa rõ các đại học dự tính dạy online có tiếp tục kế hoạch đã định hay không nhưng họ được dự đoán sẽ phải thay đổi chính sách để giữ lượng sinh viên quốc tế.

Theo Ione