leftcenterrightdel
 Bìa phim "Mưa trên cánh bướm." (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Trong Liên hoan Phim Venice năm nay, diễn ra từ 28/8-17/9, sẽ có sự góp mặt của một phim Việt có tên “Mưa trên cánh bướm” (Don’t cry, Butterfly).

Phim góp mặt trong danh sách tranh giải Phim đầu tay xuất sắc đồng thời được chiếu trong hạng mục Tuần lễ phê bình phim quốc tế. Dương Diệu Linh (sinh năm 1990) là đạo diễn kiêm biên kịch của phim. Nữ diễn viên Tú Oanh (Hương vị tình thân, Gia đình mình vui bất thình lình) đóng vai chính.

Theo đạo diễn, bộ phim thuộc thể loại hài, kinh dị và tâm lý, là hành trình khám phá kẻ thực sự gây ra nỗi đau cho phụ nữ, qua thế giới đan xen của mẹ và con gái, dẫn đến một phát hiện bất ngờ.

“Đây là nỗ lực của tôi để phá vỡ hình ảnh khuôn mẫu về những người phụ nữ buồn bã và bất lực, thay vào đó thể hiện họ đầy sức sống và hài hước, với một chút chủ nghĩa hiện thực huyền ảo và những giấc mơ. Tôi hy vọng tác phẩm của chúng tôi sẽ quyến rũ thế giới như cách bộ phim đã làm với chúng tôi,” Dương Diệu Linh chia sẻ.

Trang của liên hoan phim giới thiệu: Từ châu Á, nhà làm phim người Việt Dương Diệu Linh sẽ tranh giải với bộ phim tâm lý về phái nữ “Don’t Cry Butterfly,” về một người phụ nữ gieo một quẻ bùa để giành lại người chồng ngoại tình, sau khi bà phát hiện ra điều đó trên sóng truyền hình trực tiếp.

leftcenterrightdel
 Một cảnh trong phim. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Trong "Mưa trên cánh bướm" Tú Oanh sẽ góp mặt cùng Bùi Thạc Phong (diễn viên), con trai thứ hai của bà và chồng - đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Ngoài các phim truyền hình, nữ diễn viên từng góp mặt trong tác phẩm điện ảnh “Tướng về hưu” (1988), chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nguyễn Huy Thiệp.

Tranh giải cùng hạng mục với "Mưa trên cánh bướm" còn có 6 phim khác từ Italy, Mỹ, Anh, Áo-Đức và Ai Cập-Pháp-Tunisia. Bản thân phim của Dương Diệu Linh cũng mang 4 “quốc tịch” Việt Nam, Singapore, Philippines và Indonesia do được cấp quỹ từ Ủy ban Phim Singapore và có sự tham gia của nhân sự các nước này.

Giải thưởng cho phim thắng cuộc trị giá 10.000 euro, cùng với đó còn có phần thưởng 3.000 euro Giải Film Club Audience và 5.000 euro giải Luciano Sovena cho nhà sản xuất độc lập xuất sắc nhất.

leftcenterrightdel
 Dương Diệu Linh

Dương Diệu Linh là đạo diễn phim độc lập tại Việt Nam. Cô có phim ngắn “Mẹ, con gái, những giấc mơ” từng tham gia tranh giải trong cuộc thi thuộc khuôn khổ Liên hoan Phim Busan 2018 và nhiều giải thưởng khác.

Phim của Dương Diệu Linh thường đặt người phụ nữ Việt vào những bối cảnh điển hình trong xã hội, phần nhiều có chất châm biếm và hài hước song cũng đầy cay đắng, thể hiện góc nhìn cảm thông sâu sắc. “Mưa trên cánh bướm” là phim thứ hai cô hợp tác với nữ diễn viên Tú Oanh, trước đó là “Ngọt, mặn” (2019), trong phim nữ diễn viên Tú Oanh đóng vai một mẹ bầu lớn tuổi đi đánh ghen.

Cùng với những nhà làm phim như Phạm Ngọc Lân, Phạm Thiên Ân và một số tên tuổi khác, Dương Diệu Linh thuộc thế hệ đạo diễn trẻ và độc lập đang lên của Việt Nam./.

Theo vietnamplus