leftcenterrightdel
 Bún bò - một trong những món nước và sợi phổ biến, được yêu thích

Mới đây, Hiệp hội Kỷ lục Thế giới vừa ghi nhận 5 kỷ lục cho ẩm thực Việt Nam, gồm: đất nước sở hữu nhiều món sợi và nước hấp dẫn nhất thế giới; đất nước có nhiều món mắm và các món ăn chế biến từ mắm với hương vị đặc trưng nhất thế giới; đất nước có nhiều món ăn được chế biến từ nhiều loài hoa nhất thế giới; đất nước có nhiều món cuốn đặc sắc nhất thế giới và đất nước có nhiều món bánh làm từ bột gạo hấp dẫn nhất thế giới.

Trước đó, Liên minh Kỷ lục Thế giới cũng ghi nhận 5 kỷ lục này cho quốc gia hình chữ S. 

Tính đến hiện tại, Việt Nam ghi nhận có 164 món ăn từ sợi và nước; hơn 100 món mắm và các món ăn chế biến từ mắm; 272 món ăn được chế biến từ 43 loài hoa; có 103 món cuốn và 143 món bánh làm từ bột gạo.

Ông Lê Trần Trường An (Tổng giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings) vẫn đang tiếp tục hành trình tìm hiểu và cập nhật số liệu đến các tổ chức trên. Ông đánh giá những kỷ lục này cho thấy ẩm thực Việt Nam đa dạng từ nguyên liệu đến cách chế biến, không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà còn được lòng khách quốc tế. 

Để tiếp tục quảng bá, giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế, VietKings đã hoàn thiện 6 hồ sơ đề cử khác, gồm:  đất nước có nhiều món ăn đường phố hấp dẫn và đa dạng nhất thế giới; đất nước có nhiều quà tặng lưu niệm và quà tặng đặc sản hấp dẫn nhất thế giới; đất nước có nhiều món ăn gia đình đặc trưng và hấp dẫn nhất thế giới; đất nước có nhiều món xôi, chè độc đáo và hấp dẫn nhất thế giới; đất nước có nhiều loại gia vị tự nhiên đặc sắc nhất thế giới; đất nước sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta (cà phê vối) ra thị trường toàn cầu lớn nhất cùng nghệ thuật phối trộn, pha chế và văn hóa thưởng thức cà phê vối độc đáo, đa dạng nhất thế giới.

Theo thống kê sơ bộ có khoảng 500 món ăn đường phố; 542 loại quà tặng lưu niệm và quà tặng đặc sản; 400 món ăn gia đình; 215 món xôi - chè (trong đó xôi là 86 món và chè có 129 món); 408 loại gia vị tự nhiên… 

Theo phunuonline