Khi dịch đến, Phương Dung đã lập tức đi học cách kinh doanh qua mạng, tự thiết kế bao bì đựng sản phẩm mang thương hiệu của mình...

Từ tình yêu ẩm thực

Tốt nghiệp bằng giỏi khoa Văn, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội nhưng Phạm Phương Dung lại đặt trọn niềm đam mê của mình cho ẩm thực. Những món ăn quen thuộc được người dân Hà thành yêu thích từ hàng chục năm nay đã trở thành niềm say mê của Phương Dung. Nhiều người cho rằng, Phương Dung đã bỏ quên tấm bằng loại giỏi của mình để đắm đuối với những thứ rất tầm thường, đơn giản như bánh bao, bánh khúc. Nhưng Dung lại tự hào về nó, cô coi đó như một thứ "cảm hứng sáng tác" đặc biệt của người chót đam mê ẩm thực.

Cảm hứng “sáng tác” những món ngon Hà thành - Ảnh 1.

Phương Dung và mẹ - cô Ngô Thị Tú Anh

Kể câu chuyện dài về niềm đam mê không giới hạn này, Phương Dung cho biết, xuất xứ của Quán ngon Cẩm Tú bắt đầu từ việc mẹ của cô là Ngô Thị Tú Anh - người đã bắt đầu công việc bán phở từ năm 2003 ở phố Nguyễn Công Hoan với tên gọi Phở Cẩm Tú. Sau một thời gian dài được rất nhiều khách hàng tin tưởng, có số vốn nhất định, năm 2016, mẹ cô quyết định "ra phố", Phở Cẩm Tú chuyển tên thành Quán ngon Cẩm Tú với menu đa dạng như bây giờ. Vậy mà thấm thoát đã 18 năm, Phương Dung đã sống cùng với những món ăn mẹ làm và say mê nó lúc nào không hay.

Không mở cửa hàng quá lớn, không đầu tư quá nhiều, không "đao to búa lớn" với những món thời thượng, Quán ngon Cẩm Tú của hai mẹ con Phương Dung chỉ nhẹ nhàng với bánh khúc, bánh bao, bánh mỳ sốt vang… và những món ăn đơn giản thường ngày. Thế nhưng, hương vị của Cẩm Tú lại vô cùng khác biệt, khiến ai ăn một lần là nhớ mãi. Cùng với đó là bàn tay khéo léo của hai mẹ con nấu nướng cẩn thận, sạch sẽ, giao hàng tận tay khách hàng.

"Mình và mẹ thật sự đã đặt cả trái tim vào từng chiếc bánh xinh xắn, nhỏ bé. Mình muốn ăn ngon, ăn sạch, muốn thưởng thức hương vị món ăn như thế nào thì mình làm cho khách như thế, để mỗi người đến với quan đều cảm nhận được sự tận tình từ người chủ quán, để chọn quán thành điểm dừng quen thuộc", Phương Dung chia sẻ.

Món ăn hấp dẫn trong mùa dịch

Hai năm qua, dịch Covid-19 làm cho nhiều quán ăn khó có thể kinh doanh, rất nhiều nơi đóng cửa vì không chịu được chi phí cửa hàng. Cũng như nhiều quán ăn khác bị ảnh hưởng do dịch, Quán ngon Cẩm Tú của mẹ con Phương Dung cũng phải thay đổi phương thức kinh doanh để duy trì và tồn tại.

Phương Dung chia sẻ rằng, trước khi có dịch Covid-19, Quán ngon Cẩm Tú 18 năm chưa bao giờ "bước chân" lên mạng xã hội một cách chuyên nghiệp, cũng chưa bao giờ bán hàng qua các ứng dụng công nghệ. Chính vì vậy, khi dịch đến, Phương Dung đã lập tức đi học cách kinh doanh qua mạng, tự thiết kế bao bì đựng sản phẩm mang thương hiệu của mình, tìm hiểu các trang, nhóm bán hàng, học cách chụp ảnh sản phẩm, xem cách livestream bán hàng để học hỏi, học cách ghép đơn theo tuyến, học cả cách nghe phản hồi của khách.

"Làm việc thì không tránh khỏi nhầm lẫn, thời gian đầu mình bị stress hay cáu nhưng giờ đã quen rồi. Dịch Covid-19 cho mình những bài học đắt giá để đứng vững hơn trong kinh doanh. Thực ra với một thương hiệu 18 năm đáng lẽ ra bây giờ phải có được một đội ngũ hùng hậu, có được những bước tiến xa hơn. Thế nhưng do nhiều năm mẹ đã chèo chống nuôi chúng mình học hành, lại không để ý gì đến quảng bá thương hiệu, làm việc cần cù như một bản năng. Vì thế, mình quyết tâm phát triển thương hiệu Quán ngon Cẩm Tú - là công sức của mẹ nhiều năm qua, trở thành một quán ăn nổi tiếng Hà thành", Phương Dung cho biết.

 

Cảm hứng “sáng tác” những món ngon Hà thành - Ảnh 4.

Chân gà sả tắc - một trong những món ăn hút khách của Quán ngon Cẩm Tú

Nhờ bàn tay khéo léo của mẹ cùng sự linh hoạt của bản thân, Phương Dung đã thực hiện bài bản việc kinh doanh online, doanh thu so với hồi chưa có dịch không hề giảm sút mà thậm chí còn tăng lên. Món ăn làm ra đều được khách hàng đặt mua hết trong ngày.

Phương Dung cũng cho biết, mỗi ngày, sau giờ bán hàng cô đều dành một giờ đồng hồ để kiểm tra các vấn đề phát sinh trong ngày, cái gì cần cải thiện ngay, cái gì cần mua mới, cái gì cần chỉnh đốn ở bản thân ở cả các shiper của quán. Nhận định hình thức bán hàng online thực sự là con đường duy nhất trong thời điểm dịch, Phương Dung cùng mẹ vừa làm vừa nghiên cứu thêm các món ăn mới, để làm phong phú thêm thực đơn, hướng đến các khách hàng là các bà nội trợ, mẹ bỉm sữa, chị em công sở có gu lựa chọn đồ ăn cho gia đình.

"Mình tin rằng, khách hàng lựa chọn thương hiệu Quán ngon Cẩm Tú 90% là vì những clip mình quay cảnh mẹ nấu ăn và các sản phẩm nấu ăn của mẹ mà mình chụp", Phương Dung tự tin cho biết.

An Khê - Ảnh: NVCC

Quán ngon Cẩm Tú - 31 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội

Điện thoại: 093.132.8860

Fanpage: https://www.facebook.com/quanngoncamtu.changasatac