leftcenterrightdel
 Sinh viên ngày nay dễ dàng mua bán luận văn viết sẵn trên các trang web. Ảnh minh họa: Sergio Azenha/Alamy

Hội nghị Diễn đàn Giáo dục Đại học Westminster, diễn ra cuối tháng 4, cảnh báo về sự tồn tại của những "cỗ máy" sản xuất luận văn online, cung cấp các giao dịch mua một tặng một, chương trình khách hàng thân thiết và ưu đãi hoàn tiền cao... không khác gì những mặt hàng khác. Bối cảnh đại dịch, khiến các đại học phải chuyển các buổi báo cáo, đánh giá luận văn từ trực tiếp sang trực tuyến, càng khiến sinh viên dễ tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài hơn.

Họ cũng cảnh báo về sự xuất hiện nhiều công cụ viết luận bằng AI ngày càng tinh vi, giúp sinh viên dễ dàng nâng cao điểm số.

Chính phủ Anh đã đưa ra các quy định nhằm cấm dịch vụ cung cấp luận văn, cấm quảng bá các giao dịch mua bán bài luận.... Nhưng việc thực thi luật được cho là khó khả thi do hầu hết hoạt động này diễn ra online, do các tổ chức có trụ sở ngoài nước Anh cung cấp.

Hội nghị còn chỉ ra, các trang mua bán luận văn thậm chí còn liên kết với các web so sánh nhằm tăng tính thuyết phục và hiệu quả quảng bá với sinh viên.

Michael Draper, Giáo sư về luật học tại Đại học Swansea và cũng là chuyên gia về liêm chính học thuật, cho biết: "Có hơn một nghìn trang mua bán luận văn trên một web so sánh, và số lượng sẽ còn tăng nhiều hơn mỗi tháng. Đó là một con số khổng lồ".

Nhiều trang web đưa ra chính sách hoàn tiền cho người mua trong trường hợp luận văn không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, khi sinh viên đòi hoàn tiền, họ có thể bị tống tiền ngược lại. Hội nghị nhận định, đây là loại "tội phạm có tổ chức".

Draper cho biết, sinh viên thường sử dụng các công cụ trực tuyến miễn phí để kiểm tra lỗi chính tả hoặc ngữ pháp, khiến luận văn của họ bị đánh cắp và sử dụng cho hoạt động mua bán. Ngoài ra, nhiều sinh viên thậm chí chủ động tiếp tay cho dịch vụ trái phép thông qua việc bán lại luận văn của chính mình.

"Tôi cũng đã thấy một số hoạt động kinh doanh của sinh viên, về cơ bản là bán luận văn của mình cho sinh viên khác. Bởi vậy bản thân các em cũng đang nhảy vào vòng quay bình thường hóa hoạt đông trái phép này", Draper nói.

Theo vnexpress