leftcenterrightdel
 

Việc đi học ảnh hưởng đến tính cách, trí thông minh và cơ thể của trẻ ở một mức độ nào đó, nhưng nhà trường không phải là yếu tố tiên quyết cho những điều này. Chính yếu tố di truyền và sự giáo dục tại nhà mà trẻ nhận được từ cha mẹ mới đóng vai trò quan trọng nhất.

Sự đồng hành của phụ huynh là nền giáo dục tốt nhất cho trẻ em.

1. Thúc đẩy mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái

Trẻ em cần phát triển mối quan hệ thân thiết với cha mẹ, đặc biệt là người mẹ trước năm 3 tuổi. Việc thiết lập các mối quan hệ thân thiết đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành cảm giác an toàn của trẻ, cũng như giảm bớt sự lo lắng về sự xa cách khi trẻ bước vào môi trường học đường và cả việc giáo dục trong gia đình. Vì vậy, cha mẹ cần dành một khoảng thời gian nhất định cho con.

2. Phát triển giới tính của trẻ

Nhận thức không ngừng được hoàn thiện, trẻ sẽ trở nên tò mò về những người khác giới, đây là giai đoạn mà chúng ta thường gọi là giai đoạn nhạy cảm về giới tính. Ở giai đoạn này, đứa trẻ bắt chước vai trò giới tính của cha hoặc mẹ có giới tính giống mình. Các bé gái chủ yếu bắt chước hành động của mẹ, tiếp thu các cách diễn đạt bằng lời nói của phụ nữ từ mẹ, trong khi các bé trai chủ yếu tiếp thu sức mạnh nam tính và các kiểu biểu hiện nam tính từ bố.

3. Nuôi dưỡng cảm xúc và tính cách của trẻ 

leftcenterrightdel
 

Chúng ta thấy cha mẹ có một số cách sử dụng ngôn ngữ lời nói đặc trưng khi nói, điều này thường ảnh hưởng và khiến ở trẻ xuất hiện các cách sử dụng tương tự. Ngay cả thói quen ăn uống của cha mẹ cũng có thể ảnh hưởng đến con cái. Thái độ của cha mẹ đối với mọi người, mọi vật, sự giao tiếp tình cảm của họ và cách họ giao tiếp với người khác sẽ ảnh hưởng đến trẻ. Đặc biệt, cách trẻ thể hiện cảm xúc sẽ ảnh hưởng lớn đến các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Do đó, sự đồng hành của cha mẹ là điều không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của trẻ. Đồng hành hiệu quả là một phần không thể thiếu trong quá trình nuôi dạy con của các bậc cha mẹ. Dù có bận rộn đến đâu, cha mẹ cũng nên dành thời gian đồng hành cùng con và trao giúp con nuôi dưỡng tình cảm, cảm xúc.

Cha mẹ đồng hành, giúp con hình thành 5 thói quen tốt

Sự đồng hành và tận tâm chất lượng cao của các bậc cha mẹ là cách giáo dục mà trẻ em cần nhất. Sự thành công của trẻ không chỉ liên quan đến trí thông minh, mà còn bị ảnh hưởng bởi những thói quen thông thường của trẻ. Những thói quen tốt là nền tảng hỗ trợ một đứa trẻ tiến xa hơn. Để trẻ lớn lên một cách tốt nhất cha mẹ cần bồi dưỡng 5 thói quen này cho trẻ càng sớm càng tốt. 

◎ Thói quen tự giác học tập

leftcenterrightdel
 

Trước hết hãy làm rõ các yêu cầu để trẻ biết cách làm một cách có ý thức và nếu không thực hiện tốt sẽ gây ra tác hại gì. Giúp trẻ lập kế hoạch, để trẻ thực hiện các nhiệm vụ học tập theo kế hoạch, học có tổ chức hơn.

◎ Thói quen kính trọng người lớn 

Tất cả những gì cha mẹ truyền cho con cái, các giá trị mà cha mẹ giáo dục cho con ngày hôm nay, sẽ ảnh hưởng đến tương lai của trẻ. Nhiệm vụ cơ bản của cha mẹ là phải dạy trẻ lớn lên thành những người trưởng thành biết quan tâm, tôn trọng, đồng cảm, có ý thức xã hội. Trẻ em phải học cách tôn trọng người lớn, bắt đầu là với những người thân thiết nhất với mình như cha me, ông bà, giáo viên ở trường, sau đó là tôn trọng lớp học, tôn trọng kiến thức, tôn trọng tương lai của chính mình.

◎ Thói quen quý trọng thời gian

Khoảng cách thực sự giữa những đứa trẻ không phải là trí thông minh, không phải nỗ lực, mà là quản lý thời gian. Khuyến khích trẻ làm chủ thời gian, thường không lười biếng, tập trung cao độ khi học và quý trọng thời gian để học hỏi thêm kiến thức.

◎ Thói quen chăm sóc bản thân

leftcenterrightdel
 

Tự mình làm những việc của mình, không dựa vào cha mẹ, không dựa vào thầy cô, cho dù rời xa cha mẹ cũng có thể tự lo cho mình. Những đứa trẻ độc lập thường thực hành và dễ thích nghi hơn, và có thể hoạt động tốt cho dù chúng đi đâu.

◎ Thói quen tận tâm và có trách nhiệm

 Khen ngợi khi trẻ làm điều gì đó đúng, phê bình hợp lý khi trẻ làm sai và làm cho trẻ nhận thức được trách nhiệm của mình trước khi con có thể học cách chịu trách nhiệm. Hãy để trẻ đưa ra quyết định, cải thiện khả năng ra quyết định của trẻ, nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm của trẻ, như vậy trẻ mới có khả năng phát triển vượt bậc.

Việc giáo dục gia đình là một quá trình gian khổ và lâu dài, phương pháp nuôi dạy con đúng cách của cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển toàn diện nhất trên đường đời sau này. 

Theo tintuconline