leftcenterrightdel
 Giáo viên Jamaica làm việc trong các trường học Anh.

Các trường phổ thông tại Anh đang tăng cường tuyển dụng giáo viên từ nước ngoài, trong đó có Jamaica, để gải quyết bài toán thiếu nhân lực cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, điều này gây ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục của Jamaica.

Số liệu nhập cư của Chính phủ Anh mới đây cho thấy số lượng thị thực lao động có tay nghề được cấp cho giáo viên nước ngoài tăng vọt. Năm 2023, gần 1.100 thị thực việc làm được cấp cho giáo viên trung học có trình độ, gấp đôi so với con số 555 thị thực vào năm 2022 và 205 vào năm 2021.

Tính đến thời điểm hiện nay, hơn 1/4 số người đăng ký tham gia các khóa đào tạo giáo viên ở Anh đến từ ngoài châu Âu. Chỉ riêng giáo viên Jamaica đến Anh vào năm 2023 là 486 người, cao gấp đôi so với năm 2022.

GS Emiliana Vegas, làm việc tại Trường Giáo dục Sau đại học thuộc Đại học Harvard, nhìn nhận, từ góc nhìn của một giáo viên người Jamaica, việc chuyển đến Anh là cơ hội tốt. Mức lương và điều kiện làm việc ở Anh tốt hơn nhiều so với hầu hết các nước có thu nhập thấp và trung bình như Jamaica.

“Nhưng với xã hội Jamaica, điều này hạn chế việc nâng cao chất lượng giáo dục và làm tăng khoảng cách trong học tập giữa học sinh ở các nước thu nhập cao và thấp”, GS Emiliana cho hay.

Với dân số khoảng 2,8 triệu người, việc giáo viên ồ ạt chuyển đến Anh để thay đổi cơ hội việc làm khiến Jamaica đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên.

Ông Leighton Johnson, Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Jamaica, cho biết tình trạng thiếu giáo viên ở nước này nghiêm trọng đến mức một số trường không tuyển được giáo viên trong hơn một năm. Nhiều trường cắt giảm môn học vì không tuyển được giáo viên có trình độ trong khi số khác chia sẻ giáo viên. Chính phủ đã cho phép các trường thuê giáo viên đã nghỉ hưu, người chưa qua đào tạo.

“Trường học phải rất sáng tạo. Một số trường nằm gần nhau thiết kế thời gian biểu cho phép giáo viên dạy hai trường. Một số dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp để học sinh ở trường không có giáo viên được học cùng”, ông Leighton nói.

Về phía Anh, nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ lo ngại về tình trạng tuyển dụng giáo viên nước ngoài một cách ồ ạt. Ông Daniel Kebede, Tổng Thư ký Liên minh Giáo dục quốc gia, cho rằng, điều này tác động đến khả năng cung cấp hệ thống giáo dục chất lượng tốt. Chính phủ vẫn cần giải quyết vấn đề thiếu giáo viên từ trong nước.

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh cho biết hoạt động tuyển dụng quốc tế nhằm đưa những ứng viên có trình độ tốt nhất từ nước ngoài đóng góp có giá trị cho lực lượng lao động Anh.

“Chiến lược tuyển dụng và giữ chân của chúng tôi luôn tập trung vào trong nước và đạt được sự cân bằng phù hợp để giải quyết vấn đề di cư ròng”, người này nhấn mạnh.

Theo giaoducthoidai