Một học sinh Singapore học gia sư tại nhà riêng hôm 14/5/2019. Ảnh: AFP.

Trẻ em Singapore đang trả giá đắt cho thành công trên bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu, khi ngày càng nhiều em phải nhờ tới dịch vụ hỗ trợ tâm lý vì phải đối phó với áp lực đạt thành tích xuất sắc.

Các em đối mặt với giờ học dài ở trường, về nhà mất nhiều giờ làm bài tập được giao, sau đó là đi học thêm do bố mẹ thúc ép, gây ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần. Báo cáo gần đây cho thấy trẻ em Singpore có mức độ lo lắng cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Singapore đang nỗ lực giảm áp lực trong trường học bằng các biện pháp cải cách, loại bỏ một số bài kiểm tra. "Chúng ta phải cân bằng giữa niềm vui học tập và sự gian khổ của học hành", Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye Kung tuyên bố trong kỳ họp quốc hội đầu năm.

Động thái này diễn ra vào thời điểm ngày càng nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á buộc phải đánh giá lại áp lực học tập của trẻ em. Báo cáo Đánh giá Tử vong Trẻ em ở Hong Kong (Trung Quốc) đã liệt kê học tập là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ tự tử.

Năm 2016-2017, tỷ lệ thanh thiếu niên tự tử ở Nhật Bản cao nhất trong vòng 30 năm. Các quan chức thừa nhận vào thời điểm tháng 9 đầu năm học mới, tỷ lệ này tăng cao bất thường.

Singapore coi giáo dục là trọng tâm phát triển từ khi giành độc lập vào thập niên 1960 và hệ thống giáo dục của quốc gia này đang đứng đầu trong bảng xếp hạng quốc tế PISA, hệ thống được mệnh danh là cúp vàng thế giới các môn toán, đọc hiểu và khoa học.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nơi đánh giá PISA, cho thấy dù thành công trong học tập, học sinh Singapore có mức độ lo lắng về việc học cao hơn những quốc gia khác.

Trẻ em tiểu học phải vượt qua những bài kiểm tra mà cả phụ huynh lẫn giáo viên đều coi trọng. Nếu thành công, các em sẽ có cơ hội tiếp cận với những trường danh tiếng đầu bảng.

"Trẻ em đang bị ép phải trưởng thành quá nhanh mà không có nền tảng và sức mạnh tự trấn an bản thân", chuyên gia tâm lý học Daniel Koh nói. "Xã hội không cho phép quá trình này chậm lại vì coi đó là điều xa xỉ".

Bệnh nhân trẻ nhất mà Koh điều trị là một học sinh lớp một gặp khó khăn khi chuyển tiếp từ mẫu giáo lên tiểu học. Dưới áp lực nặng nề như vậy, học phụ đạo, học gia sư trở thành điều bình thường. Học sinh Singapore dành trung bình 9,4 giờ mỗi tuần làm bài tập về nhà, xếp thứ ba toàn cầu.

Wong Lai Chung, trợ lý giám đốc cấp cao của Samaritans, nhóm phòng chống tự tử ở Singapore, cho hay số vụ tự tử gia tăng mỗi lần học sinh bước vào kỳ thi lớn. Năm 2016, một cậu bé 11 tuổi đã nhảy lầu tự tử sau khi trượt hai môn trong kỳ thi học kỳ và không biết phải báo với bố mẹ thế nào.

"Trong vài năm qua, tôi quan sát thấy ngày càng nhiều thanh thiếu niên ở các trường danh tiếng bị stress liên quan đến học tập", Lim Choon Guan, chuyên gia Viện Sức khỏe Tâm thần Singapore, nói.

Các nhà chức trách hy vọng cải cách giáo dục sẽ giảm bớt áp lực lên học sinh. Những biện pháp này bao gồm bỏ bớt một số bài thi ở tiểu học và trung học, phân nhóm học sinh theo khả năng các môn toán và khoa học, thay vì bắt học tất cả các môn. Học sinh được cùng tham gia các lớp nghệ thuật, âm nhạc, giáo dục thể chất.

"Cải cách đem lại một số hiệu quả nhất định", Jason Tan, chuyên gia giáo dục Viện Giáo dục Quốc gia Singapore, nhận xét.

Tuy nhiên, một trong những rào cản lớn nhất trong việc giảm bớt áp lực cho học sinh chính là thái độ và kỳ vọng của cha mẹ. Với Wendy, người đang gửi con gái 12 tuổi học thêm sau giờ học ở trường, học tập là con đường duy nhất đảm bảo thành công.

Hai lần một tuần, gia sư sẽ tới nhà dạy thêm cho con gái cô một tiếng môn toán và khoa học. Ba lần một tuần, cô bé tới một trung tâm học tiếng Anh và tiếng Trung.

"Tôi phải luôn sát sao với con bé", Wendy nói.

Cindy Khoo, trưởng phòng kế hoạch Bộ Giáo dục, cho biết nhà trường đã "tích cực tham gia để giải thích với phụ huynh rằng những cải cách này có lợi như thế nào cho con cái họ về lâu dài", nhưng thừa nhận việc thúc ép con cái làm tốt hơn đã trở thành quan niệm thâm căn cố đế trong văn hóa Singapore.

Theo vnexpress