Ảnh minh họa

1. Đề cập đến chủ đề này từ sớm

Khi trẻ biết đi và biết nói, chúng đã bắt đầu tìm hiểu về cơ thể mình. Vì thế để trẻ đi đúng hướng, cha mẹ có thể bắt đầu bằng cách dạy trẻ tên của các cơ quan sinh dục. Khi trẻ hỏi bạn về một bộ phận cơ thể nào đó, đừng từ chối tham gia vào cuộc trò chuyện. Thay vào đó, hãy nói chuyện cởi mở về chúng.

Đừng quên tận dụng cơ hội này để dạy trẻ về những cái động chạm tốt và động chạm xấu.

2. Tự kích thích là chuyện bình thường

Có nhiều trẻ mới biết đi nhưng đã bộc lộ sự tò mò về tính dục tự nhiên thông qua việc tự kích thích. Vì thế, đừng lo lắng khi thấy các bé trai nghịch dương vật hoặc các bé gái cọ xát bộ phận sinh dục của mình. Đó được gọi là tình trạng thủ dâm ở trẻ.

Đây là một hiện tượng bình thường nhưng nếu nó xảy ra thường xuyên thì cha mẹ nên lưu ý. Nó có thể là biểu hiện của một vấn đề nào đó trong cuộc sống của trẻ hoặc thậm chí là dấu hiệu của việc bị lạm dụng tình dục.

3. Sự tò mò về người khác

Khi trẻ 3-4 tuổi, sự tò mò bắt đầu xuất hiện. Bạn có thể thấy con mình đang nghịch cơ quan sinh dục của một đứa trẻ khác. Đây là giai đoạn trẻ khám phá và không nên nhầm lẫn nó với hoạt động tình dục. Tuy nhiên, hãy đặt giới hạn cho việc khám phá này và đừng phạt trẻ vì điều đó.

Cách tốt nhất là bắt đầu nói chuyện với con về giới tính và tình dục khi chúng còn nhỏ và tiếp tục cuộc trò chuyện đó trong quá trình con lớn dần.

Khi trẻ lớn hơn, chúng sẽ tìm đến cha mẹ với đủ các loại câu hỏi: Trẻ con sinh ra từ đâu?, Tại sao mẹ có ngực?, Tại sao bố có dương vật?... Ngay cả khi bạn không thoải mái khi trả lời, cũng đừng né tránh chúng. Cách dạy con đúng đắn nên là đưa ra những câu trả lời trung thực và phù hợp với lứa tuổi.

Hãy nhớ rằng, giáo dục giới tính cho trẻ không chỉ là đưa ra những câu trả lời đúng. Bằng sự cởi mở và trung thực, bạn đang tạo tiền đề cho các cuộc thảo luận minh bạch, giúp hình thành hiểu biết của trẻ về giới tính, khiến chúng tự nhận thức và tự tin hơn.

Theo vietnamnet