Con gái tôi và nhóm bạn thỉnh thoảng cùng nhau đi đến những quán có “view” đẹp để chụp ảnh sống ảo. Mấy ngày nghỉ tết, cả nhóm chọn quán, chọn trang phục đẹp và hợp với không gian quán. Phương châm của con: đi chơi là phải có hình đẹp, như thế mới không lãng phí.

Nhưng chồng tôi lại cho rằng như thế là phí. Đã vào quán thì phải chọn quán có thức uống ngon. Khi anh hỏi: “Đi uống nước hay đi chơi?”, con trả lời đi chơi, sống ảo là chính, uống nước là phụ, thì nhận được cái… nguýt dài của ba.

Tôi quá hiểu chồng, nên bảo nếu anh đi ăn với bạn bè, nhất định sẽ chọn quán có món ngon; còn con, đi uống nước sẽ chọn quán có “view” đẹp.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

Điều này chẳng có gì phải bàn cãi, vì anh và con thuộc 2 giới tính khác nhau, thế hệ khác nhau, xu hướng chọn lựa khác nhau. Chồng tôi là dân thể thao, ưa khám phá các loại xe phân khối lớn, suy nghĩ đều rất đơn giản; còn con gái tính lãng mạn, làm sao có thể giống ý ba được.

Sau những lần từ quán nước về, con thực sự có những bức hình rất đẹp, để lưu giữ thanh xuân. Con không dùng “áp” chỉnh ảnh, vì còn trẻ, xinh xắn, nên hình ảnh vừa thực vừa dễ nhìn. Tôi và con gái cùng phe, trong chuyện này hoàn toàn trái ngược với người đàn ông trong nhà.

Có thể chúng tôi đến từ 2 hành tinh khác, 2 thái cực khác nên suy nghĩ cũng như cách giải quyết vấn đề sẽ khác. Được cái, chồng tôi chỉ nêu quan điểm chứ không cấm cản con gái. Anh cho rằng con còn trẻ, thiếu thực tế, mà mấy chuyện sống ảo đó không quan trọng nên không cần tranh luận; chứ những chuyện cần thiết, anh phân tích chí tình.

Như việc chọn ngành học trong kỳ thi đại học 3 năm trước, con gái lúng túng khi chọn giữa 2 ngành mà con đều thích. Chồng tôi bảo, con thích là một chuyện, nhưng phải xem ngành đó có phù hợp với sức khỏe và năng lực của con hay không. Với một đứa trẻ hướng nội như con thì chọn ngành này phù hợp hơn ngành kia…

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com

Cuối cùng, con gái nghe theo ba và thỏa mãn với lựa chọn của mình; để rồi, khi chọn được ngành con thích, con như cá gặp nước, kết quả học tập luôn tốt; con vui vẻ, hào hứng, khiến ba mẹ vui lây.

Trong gia đình, khó tránh sự khác nhau giữa ba mẹ và con cái, nhưng dù khác nhau ra sao thì vẫn cần có sự lắng nghe và thấu hiểu để đạt tới sự hòa hợp. Ba mẹ lắng nghe con giãi bày, con cái lắng nghe ba mẹ chỉ dạy. Nếu không thống nhất, mỗi bên có thể cất giữ quan điểm riêng của mình, không làm tổn thương nhau, không cần thiết tranh cãi, có thể thông cảm cho sự chủ quan của đối phương, về khoảng cách thế hệ, giới tính…

Có như thế, những mâu thuẫn, quan điểm trái ngược sẽ hóa giải trong sự biết điều, cảm thông, tôn trọng. 

Theo phụ nữ TPHCM