Thủ tướng Úc Scott Morrison - Ảnh: THE GUARDIAN

Thế giới ngày nay đã thay đổi nhiều kể từ ngày cậu bé Scott Morrison - nay là Thủ tướng Úc - cắp sách đến trường, một phần không nhỏ nhờ vào bình minh của kỷ nguyên Internet.

Tiếp xúc với một nhóm học sinh tiểu học ở bang New South Wales ngày 5-5, Thủ tướng Morrison đã dành thời gian "tỉ tê" về tuổi thơ của thế hệ ông - một tuổi thơ chưa có Internet, mạng xã hội.

"Thời các bác còn đi học, học sinh phải mang bài tập về nhà trong một quyển vở đấy nhé" - ông Morrison kể chuyện.

Sau khi hỏi vài em học sinh "con thích làm gì trên mạng", với hầu hết trả lời thích chơi game, ông Morrison nhắc nhở các em luôn phải cẩn thận trên Internet, "cẩn thận như khi đang chơi đùa trong công viên".

Có nhiều mối nguy hiểm rình rập trẻ em trên mạng xã hội - Ảnh: Getty

"Những gì xảy ra trên mạng có thể nguy hiểm như bất cứ nơi nào khác ngoài đời thực" - Thủ tướng Úc dặn dò các thính giả nhí.

Bài học nhỏ trên là một phần trong nỗ lực dọn dẹp không gian mạng của Chính phủ liên minh Úc do ông Morrison đứng đầu. Nhiều luật mới đã sẵn sàng để thông qua.

Theo đề xuất của họ, bất cứ ai bị phát hiện dùng mạng xã hội để đe dọa, quấy rối người khác... sẽ đối mặt với án tù lên đến 5 năm, thay vì 3 năm như trước đây.

Ngoài ra, các tội danh mới sẽ được thành lập để bỏ tù những thành phần cung cấp dịch vụ điện tử giúp phát tán văn hóa phẩm đồi trụy có nội dung trẻ em, và những kẻ dùng dịch vụ bên thứ ba để chiêu dụ trẻ em cho hoạt động tình dục.

Luật mới của Úc cũng sẽ trao quyền truy cập tài nguyên cho phụ huynh nhằm hỗ trợ họ trong nhiệm vụ bảo vệ con em an toàn trên không gian mạng.

                                                                                                                                                                                            Theo Tuổi Trẻ