|
|
Covid-19 khiến học sinh Đức thay đổi nhiều thói quen tốt. |
Đe dọa, phỉ báng hay thậm chí bị tấn công là những chuyện có thể xảy ra hàng ngày đối với nhiều giáo viên Đức. Việc giải quyết tình hình trên đang trở thành thách thức lớn của ngành Giáo dục nước này.
Khi kỳ nghỉ hè trên nước Đức sắp kết thúc, học sinh trở lại trường kéo theo nhiều vấn đề tiềm tàng trong ngành Giáo dục Đức. Một trong số đó là bạo lực gia tăng với giáo viên.
Ông Gerhard Brand, người đứng đầu VBE, Hiệp hội giáo viên lớn thứ 2 tại Đức, đã thực hiện một cuộc khảo sát hiệu trưởng các trường phổ thông vào năm 2022. Kết quả cho thấy 2/3 số người được hỏi cho biết trường của họ ghi nhận các vụ bạo lực nhằm vào giáo viên trong 5 năm qua. Các hình thức bạo lực từ lăng mạ cho đến tấn công thể xác.
Tương tự, năm 2022, thống kê của Sở Cảnh sát bang Lower Saxony chỉ ra số vụ tấn công giáo viên đã tăng 30% so với năm ngoái. Còn ở bang Saxony-Anhalt, trong 104 vụ tấn công giáo viên, có 43 vụ bạo lực thể xác.
Một giáo viên giấu tên đã chia sẻ với tờ DW về một lần bị thương khi đang cố gắng xử lý tình huống trong lớp. Theo đó, một học sinh trong lớp đã dùng dao rọc giấy đe dọa bạn cùng lớp. Giáo viên này đứng ra can thiệp nhưng bất ngờ bị học sinh này tấn công và bị thương.
Theo ông Brand, những sự cố như trên không diễn ra thường xuyên nhưng chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”. Số vụ tấn công trên thực tế có thể cao hơn nhiều so với báo cáo vì nhiều người lo ngại việc báo cáo các vụ tấn công giáo viên trong trường học.
VBE chỉ ra Covid-19 đã làm trầm trọng thêm những vấn đề hiện có. Trong thời gian giãn cách, học sinh phải chịu nhiều áp lực từ việc ở nhà, học trực tuyến, không được tham gia các hoạt động thể thao tập thể. Điều đó khiến giờ giấc sinh hoạt, thói quen của các em bị đảo lộn và tạo ra các hành vi tiêu cực.
Ông Klaus Seifried, thành viên Hiệp hội các nhà tâm lý học đường Đức, kiến nghị ngành Giáo dục cần quan tâm hơn nữa và có biện pháp xử lý thỏa đáng vấn đề trên.
Ông phân tích, các giáo viên giàu kinh nghiệm đang nghỉ hưu. Nhiều giáo viên mới vào nghề nhưng có ít kinh nghiệm giải quyết các tình huống bất thường trong lớp học. Họ cũng phải đối mặt với nhiều áp lực như thiếu giáo viên, số giờ làm thêm tăng, dạy thay... Vì vậy, họ không nên phải chịu những mối đe dọa mất an toàn trong môi trường làm việc.
“Giáo viên nên thiết lập mối quan hệ tích cực, mang tính xây dựng với học sinh, đặt ra ranh giới và hỗ trợ học sinh. Họ nên thể hiện quyền lực nhưng cũng phải là hình mẫu tích cực cho học sinh noi theo”, ông Brand kết luận.
Bạo lực gia tăng không chỉ ở học sinh mà còn ở phụ huynh. Đơn cử tại bang Thuringia, phía Đông nước Đức, 56% các vụ tấn công bằng lời nói đối với giáo viên và 70% hành vi phỉ báng nhắm vào giáo viên trên mạng xã hội là do phụ huynh gây ra.
|
Theo giaoducthoidai