Bé MinHee 3 tuổi nói lưu loát song ngữ Việt - Anh - Ảnh 1.

Gia đình bé MinHee được nhiều người yêu thích trên mạng xã hội

Tiếp xúc với tiếng anh từ… bụng mẹ

Liên lạc với anh Hoàng Trung (33 tuổi) là cha của MinHee (tên ở nhà của Minh Hy), anh cho biết khi còn trong bụng mẹ, bé đã được tiếp xúc với tiếng Anh. Vốn là giáo viên tiếng Anh, chị Quỳnh Anh (28 tuổi), mẹ bé, đã cho con được thụ động nghe tiếng Anh hằng ngày thông qua các buổi dạy học của mình và các cuộc "trò chuyện" giữa 2 mẹ con. "Ý tưởng dạy con song ngữ ban đầu hoàn toàn là từ mẹ MinHee. Ngay từ khi lập gia đình, mẹ MinHee đã có kế hoạch tạo một môi trường song ngữ cho con từ nhỏ và để khi lớn lên con có học thêm các ngôn ngữ khác dễ dàng hơn. Trong quá trình mang bầu, mẹ MinHee xem được một kênh YouTube về chủ đề dạy trẻ song ngữ Anh - Việt từ nhỏ, nên được truyền thêm cảm hứng", anh Trung kể.

Bé MinHee 3 tuổi nói lưu loát song ngữ Việt - Anh - Ảnh 2.
Bé MinHee 3 tuổi nói lưu loát song ngữ Việt - Anh - Ảnh 3.

Cha nói chuyện bằng tiếng Việt, mẹ giao tiếp bằng tiếng Anh với MinHee

NVCC

Khi bé được sinh ra, gia đình anh Trung có một quy tắc là mẹ sẽ nói hoàn toàn tiếng Anh với bé, anh và các thành viên khác sẽ nói tiếng Việt. Anh Trung cũng nhận xét khả năng ngôn ngữ của MinHee hiện đang được phát triển đúng quy trình và ổn so với lứa tuổi. Tuy nhiên hành trình của bé còn rất dài phía trước nên bé sẽ phải hoàn thiện dần cả 2 ngôn ngữ trong quá trình lớn lên. "Bé có thể phân biệt rõ ràng 2 ngôn ngữ. Bé biết là mẹ có thể nói tiếng Việt với mọi người nhưng chưa bao giờ bé thắc mắc vì sao mẹ không nói tiếng Việt với bé cả. Còn bố thi thoảng có nói tiếng Anh để trêu thì MinHee sẽ phản ứng ngay: "Bố không nói tiếng Anh!", kèm những biểu cảm rất hài hước", người cha cười.

Để con có được khả năng ngôn ngữ như hiện tại, cha MinHee bật mí bí quyết lớn nhất tóm gọn trong 2 từ: "Kiên trì!". Theo anh, một em bé khi mới sinh ra đều phải học nghe, hiểu và hoàn thiện khả năng nói trong nhiều năm.

Đó là lý do mà anh Trung nói rằng nếu các bậc cha mẹ thực sự muốn dạy ngôn ngữ cho con, thì điều quan trọng nhất là phải tạo cho con môi trường giao tiếp hằng ngày để con có thể phát triển ngôn ngữ dần dần thông qua các cuộc trò chuyện hoặc các công cụ hỗ trợ (các kênh sách, truyện…).

Tổ ấm hạnh phúc

Lập kênh mạng xã hội để lưu giữ những khoảnh khắc kỷ niệm cũng như quá trình dạy ngôn ngữ cho con, vợ chồng anh Trung bất ngờ và hạnh phúc khi gia đình nhỏ của mình nhận được tình yêu thương và sự ủng hộ của mọi người. "Nhưng điều vợ chồng mình vui hơn nữa là thông qua mạng xã hội, chúng mình được biết có những gia đình nhờ xem các nội dung gia đình mình chia sẻ đã quan tâm hơn đến việc giáo dục con cái và dạy ngôn ngữ từ sớm cho trẻ. Đó mới là điều thực sự có ý nghĩa với gia đình MinHee", chị Quỳnh Anh nói thêm.

Nhận xét về tính cách của con gái, anh Trung cho biết MinHee là một cô bé khá cá tính, có chính kiến và cũng rất tình cảm. Bé biết cách thể hiện tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ với những thành viên trong gia đình, với bạn bè và cả những con vật. Anh nghĩ đó là một điều tốt và vợ chồng anh sẽ cố gắng bồi đắp thêm để con có thể lớn lên thành một người có lòng nhân ái và bao dung.

Bé MinHee 3 tuổi nói lưu loát song ngữ Việt - Anh - Ảnh 4.

"Gia đình mình đã cho MinHee đi học mẫu giáo từ khi bé lên 2. Hằng ngày, bé vẫn đi học mẫu giáo từ sáng đến chiều như các bạn. Chiều về nhà thì sinh hoạt và chơi cùng với bố mẹ. Cuối tuần thì gia đình mình hay cho bé về thăm ông bà hoặc ra ngoài đi chơi", anh Trung kể về lịch trình hằng ngày của con và cho biết thêm vợ chồng anh lấy nhau được 4 năm, hiện MinHee là con một. Bên cạnh công việc giáo viên tiếng Anh của vợ và kỹ sư xây dựng của anh, vợ chồng anh cũng làm sáng tạo nội dung số, dạy dỗ con và vun vén tổ ấm nhỏ của mình.

Theo Thanh niên