leftcenterrightdel
Sự ưa thích đối với nghề y rõ rệt hơn ở Hàn Quốc. (Nguồn: straitstimes) 

Trở thành bác sỹ là một trong những ước mơ phổ biến trên thế giới. Nhưng niềm yêu thích với công việc này lại đặc biệt mạnh hơn cả ở Hàn Quốc.

Tuần trước, Học viện Jongno Hagwon ở Hàn Quốc đã công bố phân tích do cơ quan này thực hiện dựa trên dữ liệu giáo dục chính thức, cho thấy trong 5 năm qua có hơn 2.100 sinh viên đã bỏ học tại các trường Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Đại học Hàn Quốc và Đại học Yonsei. Cả 3 trường trên đều là những ngôi trường đại học uy tín và danh giá bậc nhất Hàn Quốc.

Các chuyên gia giáo dục tư nhân cho rằng hiện tượng như vậy xảy ra là do sinh viên chuẩn bị cho việc thi lại vào đại học, ngay sau khi các em được nhận vào những trường đại học tốp đầu.

Theo dữ liệu khác do SNU tổng hợp và công bố vào tháng 5 năm nay, có khoảng 6,2% trong số hơn 3.600 sinh viên năm nhất của trường đã nghỉ học ngay sau khi đăng ký nhập học trong năm 2023.

Ông Lee Man-ki thuộc Cơ quan Đánh giá Giáo dục Uway nhận xét về hiện tượng này: “Việc nghỉ học ngay sau khi vào SNU, ngôi trường đại học hàng đầu Hàn Quốc, dường như nằm trong một nỗ lực lớn hơn nhằm được nhận vào các trường y, nha khoa hoặc Đông y, vốn yêu cầu điểm cao hơn."

Vì bác sỹ thường được trả lương cao và có uy tín xã hội ở hầu hết các quốc gia nên mong ước trở thành bác sỹ khá phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sự ưa thích đối với nghề này rõ rệt hơn nhiều ở Hàn Quốc, nơi Điểm chuẩn Suneung - kỳ thi học lực vào đại học, dành cho các trường y luôn cao hơn nhiều so với điểm của các khoa không thuộc lĩnh vực y tế, tại nhiều cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của đất nước.

Nhà chức trách Hàn Quốc đã nỗ lực giải quyết vấn đề này trong nhiều năm, nhưng tới nay vẫn chưa thu được nhiều kết quả đáng kể.

Cuộc đua siêu cạnh tranh vào các trường y

Quá trình học lấy bằng tốt nghiệp ngành y ở mỗi quốc gia rất khác nhau và Hàn Quốc cũng không phải ngoại lệ. Để trở thành một bác sỹ có trình độ, sinh viên y cần phải hoàn thành khóa học dài 6 năm, bao gồm giáo dục bậc đại học, nghiên cứu tiền lâm sàng và thực hành làm nghề. Trong đó, Điểm Suneung cao là yếu tố quan trọng tiên quyết để được trở thành sinh viên y.

Dữ liệu từ Jongno Hagwon cho thấy để được nhận vào trường đại học y xếp hạng thấp nhất ở Hàn Quốc, một thí sinh cần đạt tỷ lệ 97,7%. Điều này có nghĩa là điểm của thí sinh phải cao hơn 97,7% số thí sinh còn lại đã tham gia Kỳ thi Suneung cùng năm đó. Yêu cầu này cao hơn rất nhiều so với mức giới tiêu chuẩn của các trường đại học đào tạo ngành nghề phi y tế ở SNU, thường chỉ yêu cầu tỷ lệ 94,3%.

Các trường đại học phi y tế được chia thành hai loại chính, gồm một loại tập trung vào khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (Stem) trong khi loại thứ hai tập trung vào nghệ thuật tự do, quản lý kinh doanh và các ngành nhân văn khác.

Để được nhận vào Trường Đại học Y khoa của SNU - một ngôi trường rất danh tiếng, thí sinh phải đạt tỷ lệ tối thiểu 99,2% - nghĩa là phải nằm trong nhóm 0,8% người có Điểm Suneung cao nhất tại kỳ thi năm đó. Nói một cách đại khái, vào được trường y có thứ hạng thấp nhất còn khó hơn việc được nhận vào trường đại học phi y có thứ hạng cao nhất, ít nhất là trong các lĩnh vực nghiên cứu Stem như đã nói ở trên.

Vì ngành y khó vào nên có nhiều thí sinh tiến hành thi Suneung thêm nhiều lần nữa để vào ngành này. Thực tế đó dẫn tới việc số lượng thí sinh lớn tuổi muốn thi ngành y đang gia tăng.

Theo Viện Phát triển Giáo dục Hàn Quốc, trong năm 2021 có 582 thí sinh với độ tuổi từ 26 trở lên được nhận vào học tại các trường đại học y. Con số này đã tăng vọt so với mức 130 thí sinh hồi năm 2017.

Đầu năm 2023, câu chuyện về một người đàn ông họ Gwak thi vào trường y ở tuổi 45 đã được chia sẻ rộng rãi trên YouTube.

Ông Gwak, một cựu sinh viên SNU và đã có công việc ở một tập đoàn lớn trong suốt 17 năm, chia sẻ trong video: “Con gái chào đời lúc tôi đã bước sang tuổi 41. Đó là khi tôi bắt đầu lo lắng về tiền bạc.”

Gwak nói thêm rằng ông cần một công việc mà bản thân có thể làm lâu dài mà không phải lo lắng về độ tuổi nghỉ hưu do tập đoàn của ông đặt ra.

Ông Seong Gwang-jin, người đứng đầu Viện Giáo dục Tư nhân Daejeon, nhận xét rằng việc hạn chế lượng sinh viên được tuyển vào các đại học y mỗi năm - một chính sách được triển khai từ năm 2006, là thủ phạm chính dẫn đến tình trạng hiện nay.

“Độ tuổi trung bình và thu nhập đã tăng lên trong xã hội Hàn Quốc, đẩy nhu cầu chăm sóc y tế lên theo. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường y vẫn giữ nguyên. Điều này khiến bác sỹ trở thành vị trí được thèm muốn nhất và có thu nhập cao nhất," ông viết.

Có thể thấy rằng bác sỹ đã trở thành một công việc “trong mơ” ở Hàn Quốc, thậm chí ngay cả đối với một người đàn ông đã có việc làm.

Bài toán khó cho nhà chức trách

Chính phủ Hàn Quốc vẫn đang giải quyết vấn đề này. Trong một phiên họp Quốc hội hồi tháng 6 năm nay, Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong cho biết chỉ tiêu sinh viên vào các trường y sẽ tăng lên trong năm 2025. Ông nói rằng phía Chính phủ Hàn Quốc và cộng đồng y tế đã đạt được sự đồng thuận.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hàn Quốc có tỷ lệ 2,5 bác sỹ trên 1.000 dân. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của OECD là 3,7/1.000. Nhưng việc phần lớn sinh viên tài năng nhất nước chỉ tập trung thi vào trường y đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân tài ở các lĩnh vực khác.

Hàn Quốc có một số ít trường đại học ưu tú chuyên đào tạo các ngành có liên quan tới Stem. Nhưng số liệu thống kê cho thấy một số lượng đáng kể sinh viên ở các trường khoa học này cuối cùng lại trở thành sinh viên y khoa.

leftcenterrightdel
Các bác sỹ thực hiện một ca phẫu thuật ở Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap) 

Gần đây, Hạ nghị sỹ Kang Deuk-gu của Đảng Dân chủ đã công bố dữ liệu cho thấy 8,5% học sinh tốt nghiệp từ bảy trường trung học ưu tú, được thành lập theo Đạo luật Thúc đẩy Giáo dục Năng khiếu, đã vào các trường đại học y trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2021.

Điều này khiến Bộ Giáo dục Hàn Quốc cảnh báo các trường kể trên phải nêu rõ rằng việc học ngành y có thể gây bất lợi cho học sinh của trường.

Thực tế thì từ năm 2018, trong hướng dẫn tuyển sinh của mình, Trường Trung học Khoa học Seoul (SSHS) đã nêu rõ rằng nơi này không phù hợp với những người muốn theo học trường y trong tương lai. Các học sinh vào trường vẫn quyết theo ngành y sẽ phải trả tiền học bổng và các ưu đãi đào tạo khác.

Mặc dù vậy, gần một phần tư (23,7%) học sinh tốt nghiệp SSHS trong giai đoạn từ 2019 trở đi, vẫn quyết định vào học tại các trường đại học y tế. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trường khoa học theo học tiếp tại các đại học y đang tăng lên mỗi năm. Cụ thể, từ 8,5% vào năm 2021 lên 9,1 % và 9,5% trong các năm 2022 và 2023.

Trong nhiều năm, Chính phủ Hàn Quốc đã tập trung vào một giải pháp được cho là hợp lý để giải quyết hai vấn đề: Nếu có quá nhiều người muốn theo học trường y và có những lời kêu gọi tuyển thêm bác sỹ trên cả nước, tại sao các trường y lại không nhận nhiều sinh viên hơn?

Các bài viết đăng trên truyền thông Hàn Quốc trong năm 2023 cho thấy Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách tăng cường số lượng sinh viên vào các trường đại học y trong nước và việc này bắt đầu từ năm 2024. Nhưng kế hoạch này lại vấp phải phản ứng dữ dội từ một số người trong giới y tế.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) gần đây đã tổ chức một cuộc họp báo phủ nhận thông tin cho rằng tổ chức này đã quyết định chấp nhận đề xuất của Chính phủ Hàn Quốc, về việc tăng cường tuyển sinh vào các trường đại học y. Hiệp hội nói rằng các bên mới chỉ bắt đầu thảo luận với nhau về ván đề này.

Một giải pháp khả thi khác được đề xuất là thành lập một trường đại học y mới do nhà nước điều hành. Nhưng KMA đã lên tiếng phản đối giải pháp này.

Mặc dù có sự chia rẽ về giải pháp nên như thế nào, nhưng nhìn chung dư luận Hàn Quốc đều đồng tình rằng việc có quá nhiều thí sinh muốn vào các trường y không phải là điều hay.

Hồi tháng 8 năm nay Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội đã công bố báo cáo cho biết việc một số lượng lớn học sinh ưu tú chỉ nhắm vào trường y là điều “không tốt cho năng lực cạnh tranh quốc gia."

Báo cáo đề nghị Chính phủ Hàn Quốc xem xét kế hoạch tăng cường hỗ trợ cho sinh viên ngành Stem và các ngành phi y tế khác, bằng cách tạo ra những khuyến khích kinh tế. Chẳng hạn như việc tăng lương cho các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan sau khi họ tốt nghiệp.

Bộ Y tế và Phúc lợi dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp với KMA vào ngày 21/9 để giải quyết các vấn đề của ngành y tế. Hai bên đang cân nhắc xem liệu họ có thể đưa ra những kế hoạch khả thi và hiệu quả nhằm giải quyết tình trạng tập trung quá mức nhân tài vào các trường đại học y hay không./.

Theo vietnamplus