Những phút thư giãn, tươi cười giúp giới nữ nạp năng lượng, tinh thần phấn chấn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chị Laura Mae Martin - cố vấn năng suất cho ban điều hành của Google - đã chia sẻ những giải pháp với Tuổi Trẻ:

- Một trong những giải pháp cần thiết là hãy cố gắng giảm thiểu các buổi họp, dẫu vậy đây là điều không dễ dàng.

Điều quan trọng nhất để thực hiện việc này hiệu quả và không làm phật lòng đồng nghiệp, cấp trên là hãy mở lòng, chia sẻ lý do những dự án bạn đang tập trung làm và vì sao bạn có nguyện vọng không tham gia họp.

Ở nơi tôi làm việc, thông thường mọi người sẽ gửi một email đến các thành viên chung nhóm để thông báo rằng họ đang thực hiện việc giảm bớt hội họp, cần tập trung dành thời gian vào những việc dài hạn, quan trọng hơn, có lợi ích cho tập thể là gì.

Khi đồng nghiệp nhận thức rõ điều này, họ sẽ bớt cảm giác khó chịu khi cuộc họp bị hủy hay việc bạn không tham gia họp. Dĩ nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý rằng nếu ai đó cần trao đổi thêm với bạn thì hãy khuyến khích liên lạc trực tiếp qua email để công việc không bị ảnh hưởng.

Chị Laura Mae Martin - Ảnh: AMANTHA

“Tôi không bao giờ để mình “chìm ngập” trong công việc. Tôi dành một khoảng thời gian trống, thư thái để bộ não có thể nghĩ ra những ý tưởng mới mẻ, thú vị…                                           

Chị Laura Mae Martin


* Sự sáng tạo là điều vô cùng thử thách với những cá nhân ở vị trí lãnh đạo hay phụ nữ có gia đình vốn rất bận rộn, thưa chị?

- Tôi tin rằng hầu hết các nhà lãnh đạo giỏi đều dành cho mình những "khoảng trống" nhất định trong lịch làm việc dày đặc, vì đó là khởi nguồn cho sự sáng tạo.

Sự sáng tạo thực chất là sự kết nối giữa hai vật mà trước đây tách rời. Bộ não của chúng ta sẽ không thực hiện được điều này khi chúng ta tập trung cho việc hội họp hay "chìm" trong mớ email mỗi ngày...

Nếu bạn để ý sẽ nhận ra các ý tưởng tuyệt vời nhất lại thường xuất hiện khi chúng ta đứng dưới vòi sen, đang nghêu ngao trên đường hay những khoảnh khắc thảnh thơi nhất...

Những nhà lãnh đạo thành công nhất thực hiện điều này bằng các "chiến lược" như thiền, đi dạo, viết nhật ký hoặc tập thể dục...

Cá nhân tôi cũng thực hiện điều này bằng việc không bao giờ để mình "chìm ngập" trong công việc. Tôi thường khởi đầu ngày mới bằng 30 phút thiền. Tôi cũng dành một khoảng thời gian trống, thư thái để bộ não có thể nghĩ ra những ý tưởng mới mẻ, thú vị. Tôi cũng xác định rất rõ những sự ưu tiên trong ngày.

Sự ưu tiên ở đây không phải là thay đổi thứ tự các việc cần làm, mà là xác định không dành thời gian để làm các việc tốt, thay vào đó là tập trung làm các việc quan trọng hơn hẳn, ý nghĩa nhất. Nhờ nhận thức rõ và thực hiện thường xuyên điều này, các đồng nghiệp và tôi luôn cảm thấy có năng lượng tích cực và sáng tạo.

* Và việc thực hiện ngày "không công nghệ" cũng là một trong số đó?

- Ngày "không công nghệ" nên hiểu là thuật ngữ chỉ có tính tương đối, thiên về nhận thức hơn là hoàn toàn không dùng chúng. Với những cá nhân ở vị trí quản lý hay nhà báo như bạn, việc hoàn toàn không đụng đến điện thoại trong vài tiếng ắt hẳn gây nhiều phiền phức.

Thay vì vậy, chúng ta có thể hạn chế dùng bằng cách để sạc điện thoại, laptop ở một phòng khác. Với giải pháp này, chúng ta vẫn có thể chắc rằng sẽ không có việc quan trọng nào bị nhỡ. Đồng thời chúng cũng không khiến chúng ta thường xuyên dùng, nhìn chúng một cách vô thức như khi đặt cạnh bên.

Một giải pháp khác mà tôi thấy khá hiệu quả là hãy dùng thêm một số điện thoại "khẩn cấp". Chỉ những cá nhân hoặc việc quan trọng có thể tiếp cận chúng ta thông qua số này bất cứ lúc nào.

Theo tuoitre