leftcenterrightdel
Giáo viên Nhật Bản sẽ được tăng 13% mức lương cơ bản hàng tháng. 

Cụ thể, hồi đầu tháng 8, Bộ Giáo dục dự kiến tăng 4% mức lương cơ bản hàng tháng cho giáo viên nhưng nâng lên thành 13%.


Tiền làm thêm giờ là một khoản trợ cấp dành cho giáo viên làm việc sau giờ hành chính. Tuy nhiên, theo đề xuất mới, thay vì trả tiền làm thêm giờ, Bộ sẽ tăng lương cho giáo viên.

Bộ sẽ đưa đề xuất trên vào dự thảo ngân sách cho năm tài chính 2025. Việc tăng lương dành cho giáo viên đã được điều chỉnh hơn 3 lần trong năm qua nhằm mục đích thu hút nhân tài trong bối cảnh số lượng giáo viên giảm.

Đồng thời, Bộ dự kiến sẽ tăng phụ cấp cho giáo viên có khối lượng công việc lớn hoặc những người giữ chức vụ quản lý như hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.

Ông Yuko Kawamoto, Chủ tịch Cơ quan nhân sự quốc gia, cho biết: “Việc đảm bảo nguồn nhân lực cho công chức quốc gia vẫn còn nhiều thách thức vì ngày càng nhiều người trẻ rời bỏ lực lượng lao động và số lượng ứng viên xin việc vào các vị trí hành chính giảm.

Việc trả lương phù hợp là điều cần thiết để đảm bảo nguồn nhân lực và chúng tôi đang cập nhật hệ thống lương, xem xét toàn diện cách đối xử với nhân viên”.

Trước đó, Nhật Bản đã tăng cường các biện pháp hỗ trợ giáo viên trẻ, giáo viên mới vào nghề bằng cách ban hành nhiều quy định cải cách làm việc. Cụ thể, trong năm đầu tiên, sinh viên mới tốt nghiệp ngành sư phạm sẽ được phân công làm giáo viên bộ môn thay vì giáo viên chủ nhiệm.

Theo giaoducthoidai