Từ nhỏ, con đã có đam mê với cây cọ, bột màu. Con có thể chơi với chúng cả ngày mà không biết chán. Con muốn sau này được làm công việc liên quan đến vẽ, như nghề kiến trúc sư. Thế nhưng, bố mẹ luôn cho rằng đó là ước mơ phù phiếm và bố mẹ không bao giờ ủng hộ con. Thầy cô giáo, bạn bè, ai xem tranh của con cũng khen con có năng khiếu vẽ. Những người biết về hội hoạ đều khuyên con đi học lớp vẽ để sau này thi vào trường Đại học Kiến trúc. Con cũng muốn sau này được làm công việc mình yêu thích, say mê.

Thế nhưng, con xin bố mẹ mỏi mồm mà bố mẹ không đồng ý cho con đi học vẽ. Bố mẹ cho rằng đó là ước mơ không thực tế. Nhà mình không có ai theo con đường nghệ thuật, chẳng ai biết vẽ nên bố mẹ sẽ không để con đi theo nghề mà bố mẹ không hiểu rõ. Bố mẹ cho rằng, con thích vẽ thì cứ "vẽ cho vui" , vẽ những gì con thích nhưng nhất định con phải học giỏi. Bố mẹ chỉ đầu tư cho các con đi học thêm các môn văn hoá để sau này con có thể thi vào các trường Đại học Y, Kinh tế, những trường đang "hot" hiện nay.

Bố mẹ hãy là vườn ươm ước mơ cho con - Ảnh 1.

Con tha thiết mong bố mẹ cho con học thêm môn vẽ - Ảnh minh hoạ

Con tha thiết mong bố mẹ cho con học thêm môn Vẽ chỉ một tuần một buổi, vậy mà bố mẹ kiên quyết từ chối. Bố mẹ quá biết con yêu vẽ thế nào và chỉ khi vẽ, con được thả hồn trong trí tưởng tượng bay bổng. Con biết bố mẹ lo rằng đam mê vẽ sẽ khiến con sao nhãng các môn học khác. Nhưng bố mẹ à, con thực sự mong muốn sau này được làm công việc liên quan đến niềm đam mê của con. Chỉ khi được làm việc bằng niềm đam mê và khả năng của mình thì con nghĩ công việc của mình mới thú vị. Con sẽ không có cảm giác chán nản, mệt mỏi, làm cho xong. Ngược lại, con sẽ luôn có hứng thú, say mê, đặc biệt luôn có những sáng tạo trong công việc.

Con biết rằng bố mẹ nào cũng muốn con của mình có khả năng, đam mê một thứ gì đó. Và nhiều bố mẹ đã nuôi dưỡng "ngọn lửa" đam mê cho con họ từ nhỏ. Nhờ có bố mẹ đồng hành, "ngọn lửa" ấy không bao giờ tắt và sau này cuộc đời của họ thật hạnh phúc khi họ tìm được giá trị, niềm vui của mình trong công việc họ làm.

Thế nhưng, cũng giống như bố mẹ, có không ít phụ huynh luôn ngăn cản ước mơ của con. Bố mẹ luôn áp đặt suy nghĩ, sự hiểu biết, mong muốn của mình lên con cái. Bố mẹ không có niềm tin vào con và luôn cho rằng những thứ con thích, con đam mê chỉ là những thứ viển vông. Bố mẹ cho rằng, chỉ có những người nhiều trải nghiệm như bố mẹ mới biết điều gì tốt cho tương lai con cái. Vì thế, bố mẹ bắt ép con cái phục tùng ý kiến của mình. Bố mẹ chỉ trích ước mơ của con. Bố mẹ bắt con phải thay đổi ước mơ chỉ vì mơ ước đó không phù hợp với mong muốn của bố mẹ. Bố mẹ à, chẳng ai có thể thực hiện tốt giấc mơ của người khác.

Con chỉ mong bố mẹ lắng nghe và tìm hiểu ước mơ của con để có thể ươm mầm và khiến ước mơ ấy vụt lớn. Bố mẹ hãy chắp cánh cho con vươn tới ước mơ để con có thể bay thật xa, thật vững vào đời. Với những đứa trẻ như con, ước mơ được cha mẹ hiểu và tôn trọng sao xa xỉ quá!

Gia Linh