leftcenterrightdel
Bộ trưởng Giáo dục Lee Ju-ho. (Nguồn: Yonhap) 

Theo hãng tin Yonhap, Bộ trưởng Giáo dục Lee Ju-ho ngày 14/6 cảnh báo bất kỳ trường đại học nào cho sinh viên y khoa nghỉ học tập thể sẽ bị nghiêm trị khi nhiều sinh viên y khoa đã tham gia hoạt động tập thể để phản đối việc tăng chỉ tiêu của trường y.

Ông Lee Ju-ho đưa ra cảnh báo trên trong một cuộc họp báo khẩn khi các sinh viên y khoa trên toàn quốc đã tẩy chay các lớp học và cùng nộp đơn xin nghỉ học trong gần 4 tháng để tham gia phản đối tập thể. Ông kêu gọi sinh viên y khoa nhanh chóng quay trở lại trường học.

Khi sinh viên tiếp tục nghỉ học, một số trường đại học đang cân nhắc lựa chọn chấp nhận đơn xin nghỉ học để giúp sinh viên tránh bị trượt học kỳ, bất chấp quan điểm của chính phủ rằng hành động tập thể không phải là lý do chính đáng để nghỉ học.

Bộ trưởng Lee Ju-ho nêu rõ không nên có bất kỳ trường hợp nào cho học sinh nghỉ học tập thể để phản đối chính sách của chính phủ.

Ông lưu ý nếu bất kỳ yêu cầu nghỉ phép tập thể nào của sinh viên y khoa được chấp thuận, Bộ Giáo dục sẽ áp dụng biện pháp nghiêm trị các trường đại học có liên quan.

Theo luật hiện hành, các trường học không tuân thủ quy định Bộ giáo dục có thể phải đối mặt với biện pháp trừng phạt nghiêm khắc như đình chỉ tuyển sinh.

Ông Lee Ju-ho Lee cam kết bộ sẽ cung cấp mọi hỗ trợ có thể để học sinh trở lại trường học một cách suôn sẻ mà không bị xáo trộn.

Trong lần tăng chỉ tiêu trường y đầu tiên sau 27 năm, Chính phủ Hàn Quốc đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh các trường y trên cả nước thêm khoảng 1.500 sinh viên vào tháng trước để giải quyết tình trạng thiếu dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế ít được ưa chuộng.

Các sinh viên y khoa đang phản đối mạnh mẽ việc tăng chỉ tiêu, cho rằng chủ trương này sẽ làm suy giảm chất lượng giáo dục y tế và dịch vụ y tế.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju-ho cam kết chính phủ sẽ đảm bảo duy trì chất lượng giáo dục y tế bằng cách công bố kế hoạch nâng cao giáo dục y tế vào tháng 9.

Ông cũng cho biết chính phủ có kế hoạch tăng đáng kể số lượng giáo sư y khoa tại các trường đại học công lập trong ba năm tới và thành lập các trung tâm giáo dục lâm sàng tại tất cả các bệnh viện đại học vào năm 2028./.

Theo vietnamplus