Sáng 21/7, truyền thông Hàn đưa tin BTS được tổng thống Moon Jae In bổ nhiệm làm "Đặc phái viên của Tổng thống cho thế hệ tương lai và văn hóa". BTS sẽ đến New York (Mỹ) vào tháng 9 tới để truyền tải thông điệp đến thế hệ trẻ. Ngoài ra, nhóm sẽ tham dự một số diễn đàn quốc tế chính thống, bao gồm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 75, một số hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu như khí hậu, bất bình đẳng, nghèo đói...

Người phát ngôn của Nhà Xanh chia sẻ: "Tổng thống Moon Jae In bổ nhiệm BTS làm Đặc phái viên để dẫn dắt các chương trình nghị sự toàn cầu cho các thế hệ tương lai, nâng cao nhận thức về các chương trình nghị sự toàn cầu, tăng trưởng bền vững và củng cố sức mạnh ngoại giao của các quốc gia trên toàn thế giới". Việc bổ nhiệm Đặc phái viên này là một phần của chính sách ngoại giao công chúng nhằm mở rộng phạm vi ngoại giao, phù hợp với vị thế ngày càng cao của Hàn Quốc trong xã hội quốc tế.

BTS.


Thông tin đang khiến cộng đồng Army tưng bừng "mở hội" trên các trang mạng xã hội. BTS là nghệ sĩ đầu tiên của Kpop nhận vinh dự đáng tự hào này. Thông thường, Đặc phái viên là đại diện của nguyên thủ quốc gia hay của thủ tướng, được cử đến một nước khác để thực hiện một nhiệm vụ trong quan hệ với nước ấy. Đặc phái viên thường là những viên chức cao cấp như bộ trưởng, đại sứ hay cấp tương đương. Việc một nhóm nhạc được tổng thống Hàn bổ nhiệm làm đặc phái viên ngoại giao là sự kiện gây bất ngờ, chứng minh đẳng cấp của BTS tại giới Kpop hiện nay.

Trên Twitter, người dùng mạng đưa ra phép "so sánh vui" về BTS và phần còn lại của Kpop. Nếu những nhóm nhạc như Black Pink, EXO,... mải miết "đá chéo sân" làm model, đại sứ thương hiệu thời trang, thì BTS lại ở cái tầm... làm đặc phái viên của tổng thống. Sự khác biệt này một lần nữa cho thấy, BTS đã ở vị thế "không đối thủ", "một mình một mâm". Sức ảnh hưởng của nhóm không chỉ đối với ngành công nghiệp âm nhạc mà còn vươn đến vị trí "bảo vật quốc gia", là niềm tự hào văn hóa của người Hàn.

Một số bình luận:

- Một số người vẫn từ chối sự thật là BTS đã mở đường cho tất cả idol của họ. BTS chính là huyền thoại.

- BTS trở thành một trong những niềm tự hào lớn nhất của Hàn Quốc, đóng góp lớn cho văn hóa, kinh tế, được chính phủ và công chúng ghi nhận.

- Đó là những gì xảy ra khi bạn là bảo vật quốc gia, chứ không phải chỉ là những idol thích đi làm model hơn là đi hát.

- Họ đã đi một chặng đường dài đầy chông gai, và họ đã tiến tới mức này! Thật hạnh phúc cho BTS

- Cùng là đá chéo sân, nhưng cũng có "sân this sân that".

- Không còn là ranh giới Kpop, một mình BTS đủ sức tạo nên BTSpop rồi

Trước đó vào 2018, BTS từng gây tiếng vang khi có bài phát biểu tại cuộc họp thuộc khuôn khổ Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở Mỹ. Đây là hoạt động thuộc chiến dịch "Love Myself" và "ENDViolence" do BTS hợp tác cùng UNICEF nhằm đẩy lùi nạn bạo lực trẻ em và thanh thiếu niên. BTS cũng được trao huân chương văn hóa từ Chính phủ Hàn Quốc với những đóng góp của nhóm nhạc trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra khắp thế giới.

Năm 2019, BTS từng được bình chọn ở vị trí No.1 hạng mục "Nhà lãnh đạo tương lai" tại Diễn đàn Chính trị cấp cao 2019 (HLPF) thuộc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UN). Tháng 9/2020, BTS cũng có bài phát biểu tại cuộc họp cấp cao của Group of Friends of Solidarity for Global Health Security (Nhóm những người bạn đoàn kết vì an ninh y tế toàn cầu) thuộc khuôn khổ Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 75. Nhóm tham dự với tư cách đại diện cho thế hệ trẻ, những người đang trải qua thời gian khó khăn vì đại dịch. Nhóm truyền đi thông điệp đầy "hãy sống tiếp" đầy hy vọng và khuyến khích mọi người cùng nhau đoàn kết vượt qua quãng thời gian khó khăn.

Theo Ione