Những năm gần đây, nền kinh tế Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ và là cái nôi sản sinh ra nhiều tỷ phú. Theo Viện nghiên cứu Hurun, chuyên xếp hạng tỷ phú Trung Quốc, trong năm 2019, trung bình cứ 10 tỷ phú mới toàn cầu thì có đến 4 cái tên đến từ Trung Quốc. Cũng theo báo cáo của Hurun, Trung Quốc đã tăng thêm 182 tỷ phú mới trong năm 2019 và hiện có 799 tỷ phú. Trong khi đó Mỹ chỉ có thêm 59 tỷ phú mới, nâng tổng số lên 626 người.

Annabel Yao, con gái nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei có thời gian dài học tại Mỹ. Ảnh: News.

Annabel Yao, con gái nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei có thời gian dài học tại Mỹ. Ảnh:News.

Tích lũy khối tài sản khổng lồ trong nước nhưng hầu hết các tỷ phú Trung Quốc lại cho con cái du học tại nước ngoài. Có nhiều lý do xảy ra tình trạng này. Nhìn chung nền giáo dục Trung Quốc không được đánh giá cao trên thế giới. Hơn nữa, lượng bài tập quá nhiều và phân bổ cả vào ngày nghỉ khiến sinh viên, học sinh không có thời gian thư giãn. Và ở một khía cạnh khác, một nửa số tỷ phú Trung Quốc không có bằng cấp cao, theo báo cáo của Hurun. 

Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của đại học trong nước. Jack Ma, người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 38,8 tỷ USD đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hàng Châu; Ma Huateng, tỷ phú giàu thứ hai Trung Quốc, với khối tài sản 38,1 tỷ USD tốt nghiệp Đại học Thâm Quyến; Robin Li Yanhong nhà sáng lập Baidu với khối tài sản 6,2 tỷ USD là cựu sinh viên Đại học Bắc Kinh; hay Hui Ka-yan, Chủ tịch China Evergrande Group, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của Trung Quốc, người sở hữu khối tài sản 21,8 tỷ USD, là cựu sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán.

Mario Ho, con trai vua sòng bạc Stanley Ho. Ảnh: Macau news.

Mario Ho, con trai vua sòng bạc Stanley Ho. Ảnh:Macau news.

Vậy nên, có thể nói du học chỉ là một trong những lựa chọn của các tỷ phú cho con cái. Vậy đâu là điểm đến của những cậu ấm cô chiêu của các gia đình giàu có Trung Quốc?

Annabel Yao, 22 tuổi vừa tốt nghiệp ngành khoa học máy tính Đại học Harvard. Cô chính là con gái của người sáng lập kiêm CEO của Huawei Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), người sở hữu khối tài sản 1,1 tỷ USD.

Sicong Wang, con trai của Jianlin Wang, người sáng lập công ty phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, Dalian Wanda Group và sở hữu khối tài sản 14,1 tỷ USD được gửi sang Singapore học trung học và sau đó học đại học tại Winchester College ở Anh với mức học phí 51.400 USD/năm.

Wendy Yu, con gái của tỷ phú Jingyuan Yu, nhà sáng lập của tập đoàn chuyên các sản phẩm về gỗ Mengtian Group 15 tuổi đã được bố mẹ chuyển đến Anh để theo học trường Taunton, Somerset. Sau đó cô học quản lý thời trang tại Đại học Thời trang London.

Wendy Yu, con gái của tỷ phú Jingyuan Yu. Ảnh: Instagram.

Wendy Yu, con gái của tỷ phú Jingyuan Yu. Ảnh:Instagram.

Mario Ho Yau-kwan là một trong những người con nổi tiếng nhất của vua sòng bạc Stanley Ho vừa qua đời vào ngày 26/5. Mario Ho có thành tích học tập đáng nể, hai lần giành được danh hiệu vô địch toán học quốc gia Hong Kong. Mario sau đó theo học tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và hoàn thành khóa học 4 năm chỉ trong 3 năm. Mario cũng là sinh viên trẻ nhất trong lịch sử hoàn thành chương trình Thạc sĩ Tài chính của MIT.

Không chỉ tỷ phú, các triệu phú Trung Quốc cũng đua nhau gửi con ra nước ngoài học tập. Con gái Li Yan 13 tuổi của ca sĩ Vương Phi, người sở hữu khối tài sản 150 triệu USD cũng đang theo học trường College Alpin Beau Soleil danh tiếng ở Thụy Sĩ, với học phí lên tới khoảng 12.000 USD mỗi tháng. 

Theo ngoisao.net