leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

 

1)Đầu tiên hãy tập hợp thật nhiều thông tin liên quan đến trường đại học và khoa sau đại học:

◆Tìm trường đại học và khoa sau đại học (tìm trên trang web về các trường của JASSO)
Trong bảng exel về thông tin của các trường đại học được đăng tải trên trang web dưới đây có đưa đầy đủ các thông tin cần thiết để bạn nghiên cứu và lựa chọn nơi muốn đến học như: tư cách nhập học, học phí, cách thức nộp hồ sơ tuyển sinh, địa chỉ liên lạc, tình hình về ký túc xá, chế độ học bổng, các khóa học có thể lấy bằng học vị bằng tiếng Anh vv…
http://www.jasso.go.jp/ryugaku/study_j/search/daigakukensaku.html (tiếng Nhật)
http://www.jasso.go.jp/en/study_j/search/daigakukensaku.html (tiếng Anh)
◆Tìm các trường đại học Nhật Bản bằng tiếng Việt(「Japan Study Support」trang web của Hiệp hội văn hóa học sinh Châu Á)
http://www.jpss.jp/vi/ (tiếng Việt)

2) Lĩnh vực học ở đại học và lĩnh vực nghiên cứu:

Sau khi bạn đã lựa chọn được một số trường đại học muốn vào học, bạn hãy vào tham khảo trên website của các trường và tự mình chọn ra các trường đại học, các khoa sau đại học có thế mạnh trong lĩnh vực mà mình muốn học. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm thông tin về khả năng xin việc và lộ trình cúa sinh viên sau khi tốt nghiệp.

3) Tư cách và giấy chứng nhận cần thiết:

Đọc kỹ hướng dẫn tuyển sinh của từng trường, sau đó tìm hiểu thông tin về tư cách nộp đơn vào các chuyên ngành mà bạn muốn học ở bậc đại học và sau đại học. Đặc biệt khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào đại học, cần lưu ý rằng nhiều trường sẽ yêu cầu nộp kết quả của Kỳ thi năng lực tiếng Nhật và Kỳ thi du học Nhật Bản. Đối với các khóa học lấy học vị bằng tiếng Anh và kỳ thi vào khoa sau đại học, các trường sẽ yêu cầu nộp điểm thi đánh giá năng lực tiếng Anh như TOEFL vv.. nên cần phải chuẩn bị sớm.

4) Học phí và học bổng:

Phí nhập học và học phí của các khối trường công lập và tư thục rất khác nhau, ngoài ra trong cùng một trường đại học thì tùy theo chuyên ngành của đại học hay lĩnh vực nghiên cứu thì chi phí cần thiết cũng khác nhau. Có trường đại học có chế độ học bổng riêng của trường, vì vậy hãy tham khảo trên website của trường, thu thập những thông tin học bổng có thể đăng ký. Mặt khác, nhiều trường đại học cũng có chế độ miễn giảm học phí cho lưu học sinh. Cần phải liên lạc trực tiếp với trường để có được những thông tin cụ thể.

5) Địa điểm:
 
 Thời gian lưu học ở bậc đại học và sau đại học là một vài năm, vì vậy cuộc sống của lưu học sinh sẽ chịu ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, lịch sử và văn hóa. Hãy thường xuyên tìm hiểu thông tin về các địa phương của Nhật Bản để chọn trường đại học có vị trí địa lý hợp với mình nhất.

6) Hỗ trợ du học sinh: Hãy tìm hiểu các thông tin và tài liệu trên website của các trường để biết về số lượng lưu học sinh đang theo học tại trường cũng như sự hỗ trợ của trường đối với lưu học sinh trong cuộc sống sinh hoạt và tìm việc làm.
Theo ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam