leftcenterrightdel
 Sau một năm không thể về nhà ăn tết, Anh Thư giờ đã có thể tận hưởng phút giây giao thừa bên gia đình - NVCC

Hạnh phúc khi được về nhà

Sau hơn 2 năm không thể về nhà, Võ Ngọc Anh Thư (21 tuổi, du học sinh ĐH Hanyang, Hàn Quốc) trở lại TP.HCM vào ngày 6.1 và sẽ đón tết bên gia đình cho đến hết tháng 2. “Tết luôn là khoảng thời gian quý báu nên tôi rất hạnh phúc khi được trở về vào thời điểm này”, cô nói.

Thư cho biết dù tình hình dịch Covid-19 ở Hàn Quốc và Việt Nam đều căng thẳng nhưng cô vẫn cố gắng chăm sóc bản thân và hạn chế ra đường để chuẩn bị sức khỏe tốt nhất, tránh mang thêm vất vả cho những y bác sĩ tuyến đầu.

Theo cô, thủ tục xuất nhập cảnh khá dễ dàng vì xứ sở kim chi đã mở lại chuyến bay thương mại đến Việt Nam. Nữ sinh viên chia sẻ: “Ở Hàn Quốc, tôi chỉ cần đăng ký giấy tái nhập cảnh để có thể trở lại sau kỳ nghỉ, còn về Việt Nam thì cần giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh”.

“Tết này tôi muốn dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè, vì đây là những trải nghiệm không dễ gì có được sau 2 năm khủng hoảng vì dịch bệnh. Khoảng thời gian dịch bệnh đã để lại cho tôi bài học quý giá về cách trân trọng những mối quan hệ ở hiện tại”, cô nói thêm.

Nguyễn Hoàng Duy (20 tuổi, sinh viên ĐH Ohio, Mỹ) đi du học từ tháng 1 nên rất mong về Việt Nam đón tết. “Nỗi nhớ gia đình và quê hương là động lực tiếp bước cho tôi về nhà”, nam sinh viên bùi ngùi nói.

Tuy nhiên do chọn thời gian thăm gia đình trùng với kỳ nghỉ đông nên Duy chỉ có thể ở lại đến ngày 24.1, tức một tuần trước đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2022. Đây là điều khiến anh cảm thấy tiếc nuối nhất. Vì thế, nam sinh viên cố gắng tranh thủ khoảng thời gian này để cùng gia đình thưởng thức càng nhiều món ăn Việt càng tốt, học lái xe hơi và phỏng vấn xin lại thị thực (visa) mới để có thể trở lại Mỹ, tiếp tục việc học.

leftcenterrightdel
Tuy được về thăm gia đình trong kỳ nghỉ, Hoàng Duy vẫn tiếc nuối vì không thể ở bên gia đình trong những ngày tết - NVCC 

Duy chia sẻ: “Cuộc sống công nghiệp và theo đuổi vật chất ở trời Tây khiến cho những du học sinh châu Á như tôi cảm thấy lạc lõng và đôi khi cô đơn, xa lạ. Vì thế, thời gian bên gia đình sẽ giúp ‘sạc’ lại năng lượng để tiếp tục hành trình học vấn”.

Tết xa quê nhưng không xa cách

Rời Việt Nam sang Úc du học từ cuối tháng 2.2020, Vũ Thiên An (20 tuổi, sinh viên trường CĐ nghề TAFE NSW) cho biết đã gần 2 năm cô chưa được “xách xe” đi ăn những món khoái khẩu như bún riêu và hủ tiếu gõ. “Tôi rất nhớ mùi vị và không khí của những hàng quán đường phố ở TP.HCM”, nữ du học sinh chia sẻ.

leftcenterrightdel
Đã 2 năm chưa thể về Việt Nam, Thiên An rất nhớ vị bún riêu và hủ tiếu gõ ở TP.HCM - NVCC 

Tiếp tục gác lại ý định về nhà dịp tết 2022, An cho biết lý do lớn nhất là vấn đề tài chính. Cô phân tích: “Nếu về, tôi vẫn phải trả tiền thuê nhà để giữ chỗ, giá vé máy bay cao, chưa kể đến nguy cơ mất việc làm bán thời gian. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi quyết định ở lại Úc”.

Cũng chọn ở lại nơi đất khách dịp tết này, Vũ Nguyễn Vân Anh (20 tuổi, sinh viên ĐH Amsterdam, Hà Lan) cho biết giá vé máy bay đắt đỏ cùng với việc chưa có đường bay thẳng từ Hà Lan về Việt Nam đã ngăn bước chân cô về nhà. “Bên cạnh đó, lịch học của tôi cũng liên tục đến hè nên không có thời gian trống”, cô nói thêm.

leftcenterrightdel
 Vân Anh (hàng ngồi, ở giữa) ăn mừng lễ Giáng sinh cùng hội bạn tại Hà Lan - NVCC

Hà Lan là một trong những nước châu Âu áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt vì biến chủng Omicron. Do đó, các dịch vụ giải trí như nhà hàng, rạp phim tại TP.Amsterdam nơi Vân Anh sinh sống đều phải đóng cửa. Nữ du học sinh cho biết cô phải học trực tuyến đến hết tháng 1 và theo luật thì không được mời quá hai khách đến nhà, khiến cho những buổi hò hẹn dịp tết trở nên khó khăn. Tuy nhiên, Vân Anh cảm thấy may mắn vì ba mẹ ở nhà vẫn luôn quan tâm nhắn tin, gọi điện thoại hỏi thăm cô hằng tuần.

Chia sẻ về dự định ngày tết, Vân Anh cho biết cô sẽ gửi quà và tiền lì xì cho gia đình, cũng như gọi video để khoe cuộc sống những ngày đầu năm ở xứ người. Năm mới tết đến, nữ du học sinh này mong nhất là gia đình luôn khỏe mạnh, cũng như hy vọng có thể du lịch nhiều nước châu Âu trong thời gian tới.

Theo thanhnien