leftcenterrightdel
Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi hội thảo giáo dục đại học Hungary trong ngày 25/10. (Ảnh: Hạnh Lê) 

Hội thảo do Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, có sự tham dự của ông Baloghdi Tibor, Đại sứ Hungary tại Việt Nam; ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện Hội hữu nghị Việt Nam-Hungary và đông đảo sinh viên Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Baloghdi Tibor cho biết, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đây là lần đầu tiên có nhiều đại diện từ Hungary đến Việt Nam để trao đổi trực tiếp về các cơ hội du học ở quốc gia này. Ông nhấn mạnh: “Cánh cửa giáo dục đại học Hungary đang mở rộng chào đón sinh viên Việt Nam”.

Trong những thập niên vừa qua, hàng nghìn thanh niên Việt Nam đã sang Hungary học tập. Đại sứ khẳng định, đây là một truyền thống đáng trân trọng và cho đến nay, Chính phủ Hungary vẫn duy trì 200 suất học bổng hằng năm cho sinh viên Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Đại sứ Hungary tại Việt Nam Baloghdi Tibor phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Hạnh Lê)

Tại sự kiện, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Quang Hưng nhấn mạnh, Việt Nam coi giáo dục là ưu tiên hàng đầu, nhằm hướng tới phát triển con người, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, từ đó góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Vì vậy, phát triển giáo dục cũng như đào tạo nguồn nhân lực được xác định là một trong ba đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Để đạt được bước tiến lớn về phát triển nguồn nhân lực, Việt Nam cần tích cực hội nhập quốc tế về giáo dục, đồng thời đẩy mạnh đầu tư nước ngoài vào giáo dục để nâng cao chất lượng.

Ông Hưng cho biết, hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hungary thông qua các chương trình, thỏa thuận giữa Bộ Giáo dục hai nước ngày càng cho thấy rõ hiệu quả trong công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Cũng tại hội thảo, các đại diện tới từ Quỹ Công Tempus và 6 trường đại học tại Hungary (Đại học Szeged, Đại học Miskolc, Trường Kinh doanh Budapest - Đại học Khoa học Ứng dụng, Đại học Y Semmelweis, Đại học Óbuda và Đại học Nông nghiệp - Khoa học về sự sống Hungary) cung cấp thêm thông tin về nền giáo dục của quốc gia châu Âu này và những cơ hội học bổng trong thời gian tới, đặc biệt là học bổng của Chính phủ mang tên Stipendium Hungaricum.

Giành được 15 giải Nobel với dân số chỉ 10 triệu người, Hungary là một trong những quốc gia có số giải Nobel tính theo đầu người cao nhất thế giới. Ngoài ra, đất nước này cũng sở hữu nhiều phát minh có đóng góp lớn cho nhân loại như máy tính, TV màu, trực thăng, bút bi, rubik, vitamin C…

Cho đến nay, hệ thống giáo dục đại học của Hungary đã có lịch sử hơn 650 năm và được đánh giá cao với các chương trình giảng dạy chất lượng tốt bằng nhiều ngôn ngữ, trong các lĩnh vực như khoa học kỹ thuật, y học, kinh tế, nông nghiệp, công nghệ...

Theo số liệu thống kê, tính đến năm học 2021-2022, có 821 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hungary, hơn một nửa trong số đó là sinh viên được nhận học bổng Stipendium Hungaricum.

Năm 1996, Chính phủ Hungary thành lập Quỹ Công Tempus (Tempus Közalapítvány, Tempus Public Foundation) - một tổ chức phi lợi nhuận với nhiệm vụ quản lý các chương trình hợp tác quốc tế. Trong đó, Học bổng Nhà nước Stipendium Hungaricum, hiện vẫn đang trao 200 suất học hàng năm cho sinh viên Việt Nam.

Theo baoquocte