Bí quyết kể chuyện giành học bổng

Tấn Điền cho biết bản thân cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc khi đậu được học bổng lần này. Để chinh phục được học bổng, Tấn Điền đã xây dựng hồ sơ của mình bằng việc tích lũy kiến thức và trải nghiệm thông qua các hoạt động tình nguyện, phục vụ cộng đồng và các chương trình giao lưu quốc tế.

Bài luận trong học bổng lần này là một yếu tố rất quan trọng với Tấn Điền. Chàng trai lựa chọn hình thức kể chuyện về hành trình hoạt động xã hội của mình để hoàn thành bài luận 500 chữ. Tấn Điền cho rằng bản thân có thể đậu được học bổng này là do tìm được câu chuyện của bản thân và kể nó với hội đồng tuyển chọn. Tìm cho mình một câu chuyện chính là nền tảng và quan trọng nhất trong bộ hồ sơ YSEALI. Song song với việc kể chuyện, nam sinh còn thể hiện được kỹ năng lãnh đạo, kinh nghiệm hoạt động cộng đồng và khả năng xây dựng các mối quan hệ.

leftcenterrightdel
 Tấn Điền đã giành được học bổng của chính phủ Mỹ nhờ vào kể chuyện

Nam sinh cho biết từ nhỏ đã quan tâm đến những vấn đề về giới và bình đẳng giới. "Từ câu chuyện lần này mình đã thể hiện với hội đồng về điều mình đam mê, những gì mình đã và đang làm. Cũng như những gì mình đã học được và sẽ làm trong tương lai để tiếp tục phục vụ cộng đồng", Tấn Điền chia sẻ.

Nói về câu chuyện mà mình đã chia sẻ trong hồ sơ đăng ký học bổng YSEALI, nam sinh tâm sự: "Với mình, từ ngày bé đã biết bản thân là một người hướng về sự bình đẳng, ngay cả trước khi mình thực sự hiểu về nó. Mình nhìn thấy những vết xước, những vấn đề do sự phân biệt và kỳ thị giới tính gây ra. Và mình lớn lên tìm cách xoa dịu những vết xước ấy. Mình học, tìm hiểu, đi tập huấn, tổ chức sự kiện cộng đồng... tất cả đều hướng về một mục tiêu ấy."

Nam sinh ngành ngôn ngữ Anh gửi gắm tới các bạn trẻ đừng ngần ngại chia sẻ câu chuyện với cộng đồng. "Để tìm cho chính mình một câu chuyện không khó, hãy nhìn vào những điều nhỏ nhặt và gần gũi nhất xung quanh mình, bạn thích hay quan tâm tới điều gì, những gì mà bạn muốn nhiều người biết tới hơn, tất cả những điều đó đều có thể trở thành câu chuyện của chính bạn", Điền bật mí.

Khi đã xác định được câu chuyện của bản thân, nam sinh cho biết điều cần làm tiếp theo là kể chuyện thông minh và cuốn hút. Theo Điền, việc kể về câu chuyện của bản thân đừng nên chỉ tập trung kể về quá khứ, mà cũng cần nói đến tương lai.

Nam sinh cho hay bất cứ chương trình nào cũng mong muốn người tham gia có thể tiếp tục phát triển và đóng góp vào một mục đích to lớn hơn cho cộng đồng. Từ câu chuyện chia sẻ trong bài luận, ứng viên thể hiện dự định của bản thân trong tương lai và cụ thể hóa dự định đó từ những kiến thức học tập từ chương trình. Đó cũng là điều mà không chỉ YSEALI mà các chương trình giao lưu, trao đổi khác cũng tìm kiếm.

Hành trình tích lũy kỹ năng và sự trải nghiệm

Với chương trình học bổng YSEALI, Điền khuyên các bạn trẻ đừng ngần ngại kể về những khuyết điểm của bản thân mình. Bởi học bổng lần này của nam sinh đang hướng tới mục đích là đào tạo và phát triển những lãnh đạo trẻ. Chính vì thế, việc thể hiện bản thân còn nhiều thiếu sót, hay nhiều điều để học hỏi và có khả năng tiếp tục phát triển cũng là một yếu tố quan trọng.

"Không có một ai là hoàn hảo và nếu có một người hoàn hảo như thế, thì họ sẽ không thể học hỏi và gặt hái được nhiều giá trị từ chương trình. Việc kể về những khó khăn, sai sót và thất bại trong câu chuyện của bạn đồng nghĩa với việc cơ hội này là vô cùng quý giá, nó sẽ giúp cho bạn trưởng thành hơn và từ đó có những đóng góp ý nghĩa hơn", Điền tâm sự.

Thạc sĩ Tạ Kim Hoàng, giảng viên Khoa Ngôn ngữ Anh, người đồng hành cùng Tấn Điền trong các chương trình trao đổi, giao lưu quốc tế, chia sẻ: "Tấn Điền rất siêng năng làm việc nhóm và khả năng làm nhóm trưởng rất tốt. Điền là người có chiến lược khi luôn cố gắng giành được cơ hội tham gia các chương trình trao đổi văn hóa".

leftcenterrightdel
 Điền tham gia rất nhiều chương trình giao lưu quốc tế để trải nghiệm và tích lũy cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng

Trước khi đậu học bổng này, Điền cũng đã gia nhiều chương trình trao đổi, giao lưu quốc tế như chương trình đào tạo văn hóa Youth Craft For Asean tại Malaysia, Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc về an toàn mạng Debate 2 Regulate tại Thái Lan, chương trình trao đổi Young Professional Fellowship tại Indonesia.

Với mỗi chương trình, Điền đều tích lũy cho mình nhiều kiến thức và trải nghiệm. Đặc biệt, tất cả các chương trình mà nam sinh tham dự đều nhằm hướng đến phục vụ cộng đồng, về bình đẳng và đa dạng giới.

Tấn Điền cho biết sau khi kết thúc chương trình YSEALI sẽ tận dụng những kiến thức và kỹ năng tích lũy, sự hỗ trợ từ ban tổ chức để phát triển dự án cộng đồng Savour. Đây là dự án do Điền cùng các bạn thành lập với mục tiêu hướng đến bình đẳng giới. Tấn Điền mong muốn có thể tiếp tục chia sẻ và nâng cao ý thức về bình đẳng giới tới cộng đồng.

Theo Thanh niên