Mary Trump (55 tuổi), người cháu gọi Donald Trump bằng chú ruột, sẽ phát hành cuốn sách với tên gọi "Quá nhiều và không bao giờ đủ: Gia đình tôi đã tạo ra người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới như thế nào". Mary là con gái của Fred Trump Jr, anh trai của Tổng thống Trump - người đã qua đời năm 1981. Mary sống khá kín tiếng trước công chúng.

Cuốn sách tiết hộ nhiều điều gây sốc về chân dung cũng như cuộc sống nhà Trump. Cô viết rất dài về cách mình nhìn nhận Trump, so sánh ông ta với một đứa trẻ 3 tuổi, nói rằng Trump "biết rằng ông ta chưa bao giờ được yêu thương". Cô nhắc "cái tôi của Trump là một thứ dễ vỡ và cần phải được nâng đỡ mọi lúc". Tờ New York Times nhận định, đây là lần đầu tiên Trump đối mặt với sự phơi bày những thông tin có thể gây bất lợi được đưa ra từ chính thành viên trong gia đình.

Trump và bố, Fred Trump Sr. Ảnh: New York Daily News.

 

Mary gọi Trump là "kẻ tâm thần" và nhắc đến việc ông nhờ người thi hộ. Theo đó, Trump đã trả tiền thuê người thi hộ SAT - bài đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển ĐH trong hệ thống giáo dục Mỹ - để được nhận vào học tại trường kinh doanh danh tiếng Wharton của ĐH Pennsylvania.

Theo cuốn sách, Trump "đã rất lo lắng về bài thi có thể khiến những nỗ lực vào trường danh tiếng bị vụt mất". Bởi vậy để chắc chắn, Trump đã thuê Joe Shapiro - "một người trẻ thông minh, có tiếng là người thi giỏi" - để thi SAT giúp ông. "Trump không bao giờ thiếu tiền để trả cho bạn thân của mình", sách viết.

Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Sarah Matthews, cho biết trong một tuyên bố, cáo buộc thi hộ SAT là "vô lý" và "chứa đầy sự giả dối". College Board - đơn vị tổ chức và quản lý các bài SAT - không bình luận về thông tin này.

Ngoài ra, cuốn sách cũng tiết lộ về quá khứ Trump từng bị cha "bạo hành cảm xúc". Những thiếu thốn về cảm xúc mà Trump trải qua gây ra vết sẹo đi cùng ông suốt cuộc đời. Một số việc "gây sốc" cũng được nhắc đến như "Trump khen ngực của cháu gái khi thấy cô mặc đồ bơi ở resort của gia đình" hay "nói với Melania rằng cháu gái dùng chất kích thích".

Mary Trump. Ảnh: Linkedln.

 

Trước đó, hôm 23/5, Robert S. Trump - em trai của Tổng thống Mỹ - yêu cầu tòa án ở New York chặn cuốn sách sắp xuất bản của Mary Trump, gọi đây là "trò hề". Theo Robert, Mary Trump đã vi phạm thỏa thuận không tiết lộ liên quan đến việc chuyển giao gia sản của ông Fred Trump, ông nội của cô và là cha của Tổng thống Mỹ.

Cuốn sách được viết bởi chính thành viên gia đình Tống thống Trump sẽ có tác động mạnh, trong bối cảnh Trump vừa bị chỉ trích vì cách đối phó đại dịch Covid-19, vừa phải đối mặt với các cuộc biểu tình sắc tộc rầm rộ. Cuốn sách của Mary sẽ ra mắt vào cuối tháng 7, chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử Mỹ.

Theo Ione