leftcenterrightdel
Để nuôi con từ lúc mới sinh cho đến tuổi trưởng thành, cha mẹ cần chi cho nhiều khoản khác nhau. Ảnh:Pexels

Nuôi dạy một đứa trẻ có thể mang lại những trải nghiệm đáng giá cho các gia đình, nhưng cũng là một chuyện rất tốn kém.

Theo thống kê từ Viện Brookings - viện nghiên cứu chính sách của Mỹ - một gia đình có thu nhập trung bình và có 2 con sẽ phải chi 310.605 USD để nuôi một đứa trẻ sinh năm 2015 cho đến khi con 17 tuổi vào năm 2032.

Con số này cho thấy chi phí nuôi con tại Mỹ đã tăng đáng kể. Trước đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính tổng chi phí để nuôi một đứa trẻ sinh năm 2015 chỉ là 233.610 USD.

33% thu nhập cho nhà ở

Theo Investopedia, chi phí quan trọng khi nuôi con là nhà ở và khoản chi này có thể chiếm đến 33% thu nhập của cha mẹ, đặc biệt là khi phải tính đến các khoản thanh toán thế chấp hoặc tiền thuê nhà, thuế, bảo hiểm, mua sắm tiện ích và đồ gia dụng.

leftcenterrightdel
Nhà ở là khoản chi tốn kém nhất của các gia đình. Ảnh:Pexels.  

Theo dữ liệu chi tiêu của người tiêu dùng vào năm 2022 do Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố, trung bình một hộ gia đình phải chi gần 24.300 USD cho nhà ở mỗi năm.

Trong khi đó, Cục Điều tra Dân số Mỹ nêu rằng thu nhập trung bình của một hộ gia đình tại Mỹ là khoảng 74.500 USD. Con số này được công bố vào năm 2022.

Chi phí cho nhà ở của các hộ gia đình có thể khác nhau, tùy thuộc vào khu vực, loại nhà ở và quy mô gia đình. Điều kiện kinh tế cũng có thể ảnh hưởng đến việc chi tiêu cho nhà ở.

Tuy nhiên, giá nhà tăng khiến các gia đình hiện nay phải chi nhiều tiền hơn cho việc mua nhà. Tương tự, lạm phát cũng đẩy giá thuê nhà và giá các mặt hàng tiêu dùng tăng chóng mặt.

25% thu nhập cho thực phẩm

Investopedia nêu rằng số tiền của một gia đình chi cho thực phẩm còn phụ thuộc vào số trẻ em trong nhà, đồng thời liên quan đến thu nhập, khu vực địa lý và chế độ ăn uống.

Năm 2023, Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố báo cáo về chi phí thực phẩm mà các gia đình phải chi nếu nuôi con. Quy mô tham khảo là gia đình 4 người gồm cha, mẹ ở độ tuổi 20-50 và 2 con từ 6-8 tuổi và 9-11 tuổi. Số liệu được chia thành 4 cấp độ là tiết kiệm, chi ít, chi vừa phải và chi tự do.

Theo đó, trung bình số tiền mà một gia đình phải chi cho thực phẩm trong một tháng sẽ là:

  • Mức tiết kiệm: 975 USD.
  • Mức chi ít: 1.059 USD.
  • Mức chi vừa phải: 1.313 USD.
  • Mức chi tự do: 1.585 USD.

Theo đó, ở mức tiết kiệm, một gia đình 4 người sẽ tốn khoảng 11.700 USD mỗi năm cho thực phẩm tài nhà. Còn với mức chi tự do, gia đình phải chi đến 19.000 USD/năm. Mức chi này tương đương 25% thu nhập của gia đình dựa trên con số 74.500 USD do Cục Điều tra Dân số Mỹ công bố.

leftcenterrightdel
Chăm sóc con, cho con đi học cũng rất tốn kém và chiếm phần lớn trong thu nhập của cha mẹ Mỹ. Ảnh:Pexels.  

7-23% thu nhập cho việc chăm sóc con

Chi phí chăm sóc, nuôi dạy một đứa trẻ có thể ngốn một phần khá lớn trong ngân sách của cha mẹ. Số tiền này còn tùy thuộc vào loại hình chăm sóc con, số con trong nhà và nơi gia đình sinh sống.

Năm 2022, Bộ Lao động Mỹ ước tính các gia đình có thể tốn 5.300 USD cho dịch vụ chăm sóc trẻ tại nhà (đối với trẻ ở độ tuổi đi học). Với trẻ sơ sinh và sống ở các trung tâm thành phố lớn, chi phí có thể lên đến 17.100 USD.

Con số nêu trên chưa tính đến chi phí cho con học đại học. Nếu đứa trẻ lên đại học, các gia đình sẽ phải chi thêm một số tiền khổng lồ khác.

Tuy nhiên, chi phí cho con học đại học còn phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Con chọn chương trình 2 năm hay 4 năm.
  • Con học đại học công lập hay đại học tư thục.
  • Học phí của con được tính theo diện "trong bang" hay "ngoài bang" (cùng một trường tại một bang, nhưng sinh viên sống ở bang khác sẽ phải trả học phí nhiều hơn).

Năm 2023, College Board thống kê trung bình trong năm học 2023-2024, một gia đình phải chi 24.000 USD nếu con học đại học công lập và lên đến 56.100 USD nếu học đại học tư thục.

Theo lifestyle.znews