ACT (American College Testing) là kỳ thi đầu vào được chuẩn hóa dành cho học sinh trung học muốn nộp đơn vào các trường cao đẳng và đại học Mỹ. Song hành cùng với SAT, bài thi ACT bao gồm English (tiếng Anh), Mathematics (toán), Reading (đọc), Science Reasoning (khoa học luận) và Writing (viết).

US News and World report đã chỉ ra cách sử dụng điểm ACT để gia tăng cơ hội đỗ vào đại học top đầu của Mỹ.

Xác định mức điểm ACT phù hợp với trường mong muốn

Tony Le, chuyên gia tại Magoosh, công ty luyện thi có trụ sở tại California, Mỹ, cho biết không có khái niệm tuyệt đối để chỉ điểm ACT tốt hay kém. Việc xác định điểm ACT phù hợp phụ thuộc vào trường bạn nộp và bối cảnh tuyển sinh.

Chẳng hạn, nếu đặt mục tiêu vào 11 trường top đầu tại Mỹ, điểm ACT của bạn phải 34/36 điểm trở lên. Tại Mỹ, một khái niệm được sử dụng phổ biến là "thứ hạng phần trăm". Đây không phải tỷ lệ các câu trả lời đúng trong bài thi ACT của thí sinh mà được đánh giá dựa trên tương quan giữa điểm của người đó với các thí sinh khác trong cùng kỳ thi. Nếu điểm ACT của bạn ở mức 75% nghĩa là bạn đạt điểm cao hơn 75% thí sinh khác trong kỳ thi đó.

Tại kỳ tuyển sinh mùa thu năm 2019 của 11 đại học top đầu Mỹ, mức điểm ACT ở tỷ lệ 75% đều từ 34 trở lên, điểm trung bình không dưới 33. Trong khi đó, điểm ACT trung bình của 340 đại học quốc gia Mỹ là 25,5.

Tất nhiên, để trúng tuyển, ứng viên cần nhiều yếu tố khác ngoài ACT. Nhiều trường hợp thí sinh trúng tuyển dù điểm ACT thấp hơn con số được thống kê. Nhưng những con số này vẫn cho thấy, đa số sinh viên trúng tuyển đại học top đầu có điểm ACT rất cao. Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, thí sinh nên nộp hồ sơ nếu điểm ACT của mình ở thứ hạng 50% trở lên.

                     Ảnh: Shutterstock

Thi thêm chứng chỉ

Năm 2020 do Covid-19, kỳ thi ACT và SAT bị hoãn, nhiều đại học không còn yêu cầu thí sinh bắt buộc có chứng chỉ ACT, SAT trong hồ sơ. Tuy nhiên, nếu có cơ hội, bạn vẫn nên chuẩn bị những chứng chỉ này. Trường hợp điểm ACT không như mong muốn, bạn có thể thi thêm SAT.

Tony Le khẳng định, những con số này không bắt buộc nhưng nếu có sẽ giúp hồ sơ của bạn nổi bật và chắc chắn không làm hại bạn. Ngoài ra, việc có nhiều chứng chỉ cũng giúp bạn mở thêm cơ hội để nộp và trúng tuyển vào nhiều đại học Mỹ.

Cải thiện điểm ACT

Bước đầu tiên, ứng viên cần tham gia kỳ thi thực hành để thấy trình độ của mình đang ở mức nào và cần cải thiện gì. Các bài kiểm tra thực hành ACT giúp thí sinh làm quen với dạng đề, cách thức thi và dùng như một thước đo trình độ.

Các chuyên gia tư vấn về luyện thi đại học khuyến khích ứng viên thi ACT ít nhất hai lần. Erika Tyler-John, quản lý chương trình ACT tại Magoosh, cho biết gần một nửa số học sinh tham gia kỳ thi ACT kết thúc kỳ thi nhiều hơn một lần và thường cải thiện điểm số.

John chia sẻ, một trong những bí quyết để nâng điểm trong lần thi ACT thứ hai là học từ sai lầm của lần thi thứ nhất, gồm cả việc phân bổ thời gian làm bài hợp lý, học thêm từ vựng, luyện dạng bài khó nhiều lần.

Theo vnexpress