leftcenterrightdel
Bạn Phạm Thanh Sơn, sinh viên năm 3 Đại học Quốc gia Lào. (Ảnh: NVCC) 

Phạm Thanh Sơn, sinh viên năm 3 Đại học Quốc Gia Lào:

Sinh viên Việt Nam được chăm sóc cả vật chất lẫn tinh thần

Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã quan tâm, chăm sóc cho sinh viên Việt Nam tại Lào cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.

Chúng tôi được ở ký túc xá tại các trường của Lào. Mỗi phòng rộng khoảng 20 m², có khoảng 2 -3 sinh viên cùng ở. Các lưu học sinh Việt Nam sẽ được miễn phí tiền điện, nước, được trang bị những vật dụng cần thiết phục vụ sinh hoạt hàng ngày như bàn gỗ, giường, chăn, ga, gối, đệm, quạt trần, bình nóng lạnh, xô nước, gối, chăn, đệm... Mỗi tháng, mỗi lưu học sinh Việt Nam sẽ được nhận 1.2 triệu kíp (tương đương 1.2 triệu đồng Việt Nam từ chính phủ Lào). Ngoài ra ba tháng một lần lưu học sinh Việt Nam còn được nhận 252 USD từ chính phủ Việt Nam.

Trong năm học dự bị tiếng Lào, chúng tôi được tham quan tỉnh Văng Viêng, một địa điểm du lịch nổi tiếng của Lào. Sau mỗi chuyến đi như vậy, tôi học được rất nhiều từ người dân bản địa thân thiện và sự tận tình của thầy cô. Ở đây, tôi có cơ hội giao lưu với sinh viên Lào và tham gia các hoạt động văn hóa đa dạng như lễ hội truyền thống, triển lãm nghệ thuật, biểu diễn văn nghệ và các hoạt động tình nguyện xã hội. Những trải nghiệm này giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về quốc gia và con người Lào. Một số hoạt động đáng nhớ như Ngày Quốc khánh Lào 2/12, các cuộc thi hùng biện tiếng Lào cho lưu học sinh nước ngoài và nhiều lễ hội khác như BUNPIMAY Lào, Bun Suông Hưa (lễ hội đua thuyền), Bun Thạt Luổng,...

Bạn Nguyễn Thanh Hằng, sinh viên năm 4 Đại học Quốc gia Lào:

Thích thú khám phá các danh lam, thắng cảnh của đất nước bạn Lào

Nước bạn Lào có rất nhiều điểm đến đẹp như: Văng Viêng, Xiêng Khoảng, Xẳm Nứa,...

Văng Viêng là một điểm đến tuyệt vời cho những người có sở thích phiêu lưu và khám phá. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và sông Nậm Song thơ mộng, thuận lợi cho nhiều hoạt động ngoài trời hấp dẫn như leo núi, chèo thuyền kayak và khám phá hang động. Tôi thích cảm giác chèo thuyền trên sông, vừa ngắm nhìn cảnh quan xung quanh, vừa cảm nhận sự yên bình, tĩnh lặng của thiên nhiên.

Xiêng Khoảng nổi tiếng với Cánh Đồng Chum, một trong những di tích khảo cổ kỳ lạ và thú vị nhất ở Đông Nam Á. Khi tôi đến đây, tôi đã bị cuốn hút bởi hàng nghìn chum đá khổng lồ nằm rải rác trên cánh đồng. Ngoài ra, khí hậu mát mẻ và cảnh quan đẹp của vùng núi cũng làm cho Xiêng Khoảng trở thành một điểm đến lý tưởng để nghỉ ngơi và thư giãn.

leftcenterrightdel
 Bạn Nguyễn Thanh Hằng (bên phải), sinh viên năm 4 Đại học Quốc Gia Lào. (Ảnh: NVCC)

Xẳm Nứa nằm ở phía bắc Lào và là một vùng đất đẹp, yên bình với những cánh đồng lúa bạt ngàn và núi non trùng điệp. Tôi đã có cơ hội thăm quan các bản làng của người H'Mông và người Khơ Mú, nơi mình được học hỏi nhiều điều về cuộc sống và văn hóa của họ.

Với mỗi địa điểm, tôi luôn ghé thăm các bản làng dân tộc và tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán đặc sắc của họ. Đây thật sự là những năm tháng thanh xuân không thể quên của tôi tại Lào. Tôi mong sẽ được tham quan nhiều địa điểm hơn sau thời gian học hành vất vả cũng như được chia sẽ những trải nghiệm thú vị này tới bạn bè tại Việt Nam.

Nguyễn Vũ Huyền Vy - sinh viên năm 3 Đại học Quốc gia Lào:

Hạnh phúc được thưởng thức món ăn ngon của đất nước bạn

Tôi rất hạnh phúc khi được học tập tại Lào, tôi yêu thích mọi thứ ở đất nước này, đặc biệt là các món ăn đặc trưng của Lào. Tôi rất mê các món như khạu piệc, tằm, xịn đạt,...

leftcenterrightdel
 Bạn Nguyễn Vũ Huyền Vy, sinh viên năm 3 Đại học Quốc Gia Lào. (Ảnh: NVCC)

Hàng ngày, tôi thưởng thức các món ăn Lào và học cách nấu những món đơn giản như làm tằm. Đây là một món nộm rất phổ biến và khi được người Lào chỉ dẫn cũng sau nhiều lần thất bại tôi mới thực hiện được. Điều đặc biệt mà tôi ấn tượng là hầu hết các món ăn ở đây đều rất cay, được chế biến từ loại mắm trưng đặc trưng của Lào mà tôi chưa từng được thử ở Việt Nam.

Những hương vị này sẽ mãi in sâu trong ký ức của tôi khi kết thúc chương trình học tại đây. Tôi mong muốn học được cách làm những món này để có thể chia sẻ với gia đình và bạn bè tại Việt Nam.

Theo thoidai