leftcenterrightdel
 Cô gái trẻ muốn “gây nghiện” mọi người học tiếng Anh - NVCC

 

Xuất thân là cô gái trường làng, không được tiếp cận tiếng Anh đúng cách từ sớm, nhưng bằng sự nỗ lực, sau khi đi du học về Phan Như Quỳnh (29 tuổi, quê tại Núi Thành, Quảng Nam) đã nuôi ước mơ “gây nghiện” mọi người với cách dạy hoàn toàn khác biệt để giúp người học, đặc biệt là những học sinh vùng quê, có thể học tiếng Anh dễ dàng và hiệu quả.

Hành trình vấp ngã và đứng dậy

Tôi hỏi Quỳnh: “Là cô gái trường làng, Quỳnh đã học như thế nào mà giỏi tiếng Anh như thế?”, cô cười nói: “Mình không phải là người có gốc giỏi tiếng Anh, nhưng nhờ một cô giáo lớp 9 nhận xét “Sao em đọc tiếng Anh hay quá Quỳnh?” mà sau này mình cố gắng học tiếng Anh thật tốt để cô vui”.

Chính vì thế, Quỳnh nhận ra được việc truyền cảm hứng là rất quan trọng, và cô muốn làm điều đó với nhiều học sinh hiện nay.

Tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, vào TP.HCM lập nghiệp, lúc đầu Quỳnh đi dạy ở trung tâm và bén duyên với việc dạy học từ đó. Sau 1 năm, thấy bản thân có nhiệt huyết, có “lửa” và quá trình đi dạy được nhiều học trò thích thú, yêu mến, Quỳnh cùng người bạn thuê chung cư để dạy IELTS và mở luôn hệ thống trực tiếp lẫn trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Phan Như Quỳnh

 

Với cô gái trẻ này, đó là hành trình vừa có lỗi lầm, có gian khổ nhưng sau đó cô trở lại với một con người hoàn toàn mới và những việc làm ý nghĩa cho cộng đồng. Quỳnh rất thích câu nói: “Khi tôi làm sai, tôi không muốn chỉ để lại cho bạn lời xin lỗi mà tôi sẽ ra đi và trở lại với lời xin lỗi cộng với một điều gì đó mang lại ý nghĩa cho bạn và mọi người”.Quỳnh từng là một người khá có tiếng trong cộng đồng tiếng Anh tại Việt Nam, lượt theo dõi trên Facebook hơn 80.000, thế nhưng năm 2020, chỉ vì một chiến lược marketing bị sai trong dự án khởi nghiệp đầu đời, Quỳnh phải dừng lại và bắt đầu hành trình đi du học ở Anh.

Khát khao lớn nhất của mình là được chia sẻ với cộng đồng. Mình mong muốn sau này sẽ đi khắp các trường học ở vùng quê để chia sẻ với các em về cách học, về nguồn động lực để học tốt tiếng Anh. Và chắc chắn sẽ có rất nhiều suất học miễn phí mình muốn trao, để hỗ trợ tất cả học sinh có cơ hội được đến với tiếng Anh.

Phan Như Quỳnh

Sau khi học xong thạc sĩ ở Anh, Quỳnh tham gia một khóa chuyên đào tạo giáo viên cho người nước ngoài, sau đó được giữ lại để giảng dạy cho người nước ngoài trong 3 tháng. Khi đã hoàn thành và thấy bản thân cũng đã ổn, Quỳnh bắt đầu nghĩ đến mô hình kinh doanh, nhưng không muốn làm như mô hình truyền thống.

“Mình muốn làm doanh nghiệp mà ở đó bán khóa học không chỉ cho người Việt Nam mà cho cả quốc tế. Theo hiểu biết của mình, hiện nay chưa có khóa học nào được thiết kế cho cả người trong nước và người nước ngoài đều dùng được”, Quỳnh chia sẻ và cho biết khi học ở bên Anh, rất nhiều bạn Trung Quốc có nhu cầu học IELTS nhưng họ cũng giống người Việt Nam là chỉ biết vào các trung tâm để học. Và bản thân Quỳnh lúc bấy giờ cũng đã giúp đỡ được nhiều bạn ở các nước học tốt IELTS. Thế là ý tưởng nảy ra: “Ồ, nếu tiếng Anh mình tốt thì tại sao mình không bán các khóa học IELTS?”.

Nhưng điều thôi thúc Quỳnh chính là khoảng thời gian cô gái trường làng phải nỗ lực đi tìm phương pháp đúng để học giỏi tiếng Anh. Nhớ lại hành trình ấy, Quỳnh mong muốn dự án dạy tiếng Anh của mình sẽ tạo cơ hội cho các học sinh ở vùng quê chưa có điều kiện tiếp cận với những cách học đúng để tiếp thu tiếng Anh thật sự thoải mái và hiệu quả cao.

leftcenterrightdel
Phan Như Quỳnh, cô gái trẻ muốn “gây nghiện” mọi người học tiếng Anh - NVCC 

 

“Khát khao lớn nhất của mình là được chia sẻ với cộng đồng. Mình mong muốn sau này sẽ đi khắp các trường học ở vùng quê để chia sẻ với các em về cách học, về nguồn động lực để học tốt tiếng Anh. Và chắc chắn sẽ có rất nhiều suất học miễn phí mình muốn trao, để hỗ trợ tất cả học sinh có cơ hội được đến với tiếng Anh”, Quỳnh tâm huyết.

“Gây nghiện” học tiếng anh

Trò chuyện với Quỳnh, tôi thấy được nhiệt huyết rất lớn của cô. Mục tiêu của Quỳnh là khóa học phải làm sao từ lời giảng cho đến cách trình bày phải cực kỳ đơn giản. Điều đặc biệt, Quỳnh muốn khi vào xem các video của Quỳnh, mọi người sẽ thấy hay tới mức phải “nghiện” và từ đó tăng niềm yêu thích với việc học tiếng Anh.

leftcenterrightdel
 

“Để “gây nghiện”, lợi thế thứ nhất là đẹp, nếu bạn không đẹp thì phải hài hước, nếu bạn không hài hước, vui tính thì nội dung phải hay, và nếu kết hợp được cả 3 cái đó thì quá hay. Không những thế, mọi người bây giờ sống rất nhanh, nên mình sẽ làm những video ngắn và rất ngắn như trên TikTok, nhưng có kỹ thuật để các bạn nhớ bài học được lâu. Rồi các bạn sẽ nghiện và ngày nào mà không vào xem cô Quỳnh một tí là lại nhớ nhung liền”, với chất giọng dễ gây thương nhớ, Quỳnh hài hước chia sẻ khi người viết hỏi: “Học viên đến với Quỳnh sẽ vì “nghiện” cô giáo hay là “nghiện” cách dạy?”.

Quỳnh cũng cho biết nhiều khi “gây nghiện” học tiếng Anh bằng sự chăm chỉ ra video liên tục. “Có những cái đầu tiên thấy rất bình thường, như lúc đầu thấy quần jeans ống loe thì bảo bây giờ ai mặc nữa, nhưng khi thấy khoảng 4 - 5 lần thì bắt đầu suy nghĩ: “Sao tự nhiên mọi người mặc nhiều dữ vậy?”, thế là kiểu gì cũng mua về mặc. Tức là mình nên chăm chỉ và tăng cường sự xuất hiện”, Quỳnh dẫn chứng.

Điều mà Quỳnh muốn hướng đến nhiều nhất chính là cách học. Quỳnh muốn tất cả bạn trẻ đến với các video của Quỳnh sẽ chỉ cần học một lần là vững luôn cả đời và học để ứng dụng luôn: “Hôm nay học được một từ và ngày hôm sau nói được luôn với ông Tây thì các bạn sẽ sướng ngay và về học tiếp”.

Mỗi video (youtube.com/channel/UC0iwBmLWU9zEP_7wzrJunnw) được Quỳnh thiết kế dựa trên 2 phần, phần thứ nhất là phương pháp học dựa trên khoa học, phần thứ 2 là bài tập ứng dụng. Chẳng hạn như video về cách ghi nhớ từ vựng, Quỳnh sẽ hướng dẫn các cách học khoa học, bạn chỉ cần lặp lại từ vựng 4 lần đúng phương pháp, tức là học ngắt quãng, đừng học liên tục từng ngày mà cứ 4 ngày ôn lại một lần và ôn đúng 4 lần là sẽ nhớ luôn từ vựng đó. Mỗi một ngày chúng ta chỉ cần học từ 5 - 10 từ, tích lũy nhân lên theo thời gian.

Cô giá trẻ dạy tiếng Anh có tài khoản Facebook.com/IeltsPenguin, khẳng định: “Các video của mình sẽ là một phương pháp học hoàn toàn mới, gọi là “mở trí” trong con đường học ngoại ngữ, để các bạn trở nên yêu thích, biến việc học ngoại ngữ trở thành một niềm vui, coi nó như một phần cuộc sống của mình luôn”, và quyết tâm: “Tôi sẽ làm cho một phần dân số ở Việt Nam học tiếng Anh như tôi. Tôi chỉ là một cô gái quê, đến năm lớp 12 mới bắt đầu học tiếng Anh, nhưng nhờ có những cách học đúng mà tôi tiến bộ nhanh như hôm nay. Và tôi sẽ làm cho các bạn có thể nói được như người bản xứ mà không cần đi qua nước ngoài”.

Theo thanhnien