leftcenterrightdel
Người trẻ Trung Quốc chật vật tìm việc do dịch bệnh tác động nặng nề. Ảnh: SCMP. 

Vào tháng 7/2022, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị từ 16 đến 24 tuổi tại Trung Quốc đã đạt mức 19,9%. Đây là con số cao nhất kể từ khi Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc bắt đầu công bố dữ liệu việc làm của thanh niên cả nước vào năm 2018, theo Sixth Tone.

Phát biểu trong một cuộc họp báo vào ngày 15/8, Fu Linghui, người phát ngôn của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, cho biết nền kinh tế chậm phát triển và việc nhiều địa phương phong tỏa do Covid-19 đã khiến nhiều người trẻ tuổi khó kiếm việc làm. Những người làm việc trong ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Fu cũng chỉ ra người lao động đang đặt ra những kỳ vọng không phù hợp, nhất là trong bối cảnh nhiều thanh niên Trung Quốc ưu tiên tìm kiếm công việc ổn định, thay vì tìm công việc lương cao nhưng không đảm bảo.

Cũng trong tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp chung ở khu vực thành thị tại đất nước tỷ dân được ghi nhận đạt mức 5,4%. Zhang Chenggang, Giám đốc một trung tâm nghiên cứu việc làm thuộc ĐH Kinh tế Thủ đô (Trung Quốc), nói rằng tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao gấp 3 lần tỷ lệ thất nghiệp chung là một điều bất thường. Theo Zhang, con số này ở các nước khác thường chỉ là gấp đôi.

Hiện, Trung Quốc có khoảng 10,76 triệu cử nhân tham gia thị trường việc làm. Trong bối cảnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ cắt giảm nhân sự do đại dịch, nhóm đối tượng này thêm khó khăn để tìm được công việc phù hợp.

Zheng Wenmin, cử nhân tại một đại học ở Thượng Hải, nói với Sixth Tone rằng cô khó tìm kiếm những thông tin tuyển dụng từ các công ty lớn, lâu đời. Dù đã giảm kỳ vọng về mức lương, cô vẫn chưa thể tìm được việc làm tại những công ty yêu thích.

Tại Trung Quốc, thị trường việc làm khắc nghiệt tại các doanh nghiệp tư nhân đã khiến thị trường ở các khu vực công trở nên hấp dẫn hơn. Thực tế này đặc biệt đúng với khu vực bianzhi - khu vực bao gồm các công ty, doanh nghiệp nhà nước hoặc liền kề nhà nước, nơi mà người lao động được ký hợp đồng biên chế trọn đời và hưởng những lợi ích tốt.

Mùa thu năm 2021, hơn 2 triệu người tại nước này đã đăng ký tham gia kỳ thi công chức để được làm việc tại bianzhi. Một khảo sát của nền tảng tìm việc 51job cũng chỉ ra khoảng 40% người làm khảo sát bày tỏ niềm yêu thích hệ thống bianzhi do tính ổn định và những lợi ích vượt trội.

Khi không tìm được công việc phù hợp, không ít người quyết định theo đuổi cấp học cao hơn. Cũng trong năm 2021, hơn 4,5 triệu người tham gia kỳ thi tuyển sinh sau đại học, lập ra một kỷ lục mới tại đất nước tỷ dân.

Theo zingnews