Nữ VĐV ba môn phối hợp Choi Suk-hyeon tự kết liễu đời mình ở tuổi 22 trong ký túc xá của đội tại thành phố Busan, cách thủ đô Seoul 450 km về phía đông nam. Trước khi qua đời, Choi tố cáo HLV, đội ngũ bác sĩ trị liệu và đồng đội bạo hành cô từ năm 2017 đến 2019. Khi ấy, cô đang thi đấu cho CLB bán chuyên tại thành phố Gyeongju.

Nữ vận động viên  Choi Suk-hyeon - người tự tử hồi tháng trước. Ảnh: AFP.

 

Xuất hiện trong phiên điều trần hôm 6/7, HLV Kim Kyu-bong và đội trưởng Jang Yun-jung - người giành HCB tại Đại hội thể thao châu Á 2018 - bị tuyên cấm thi đấu và hoạt động thể thao suốt đời vì liên quan đến bê bối lạm dụng nữ VĐV. Đây là án phạt nặng nhất theo quy định kỷ luật của Liên đoàn ba môn phối hợp Hàn Quốc. Một VĐV khác liên quan cũng bị cấm thi đấu 10 năm. HLV Kim và các VĐV một mực phủ nhận hành vi sai trái.

Phía Liên đoàn nói họ không thể kỷ luật "bác sĩ" của đội Ahn Joo-hyeon. Cơ quan này cho biết, vị "bác sĩ" này thực chất là một nhà vật lý trị liệu không có giấy phép và không phải là thành viên chính thức trong đội. Ahn không được đội trả tiền, được đưa vào trong các đơn vị huấn luyện bằng mối quan hệ với đội trưởng Jang. Hiện chưa rõ nơi ở của Ahn.

Kim Gyu-bong (phải), HLV trưởng đội ba môn phối hợp tại tòa nhà Hội đồng thể thao Gyeongju. Ảnh: EPA.

 

Một trong những đồng đội cũ của Choi (không tiết lộ danh tính) chia sẻ trong cuộc họp báo rằng đội thành phố Gyeongju là "một vương quốc chỉ dành cho HLV và một số thành viên nhất định". Đồng đội của Choi tiết lộ, các VĐV phải chịu đựng cuộc sống như địa ngục, bị đánh đập và chửi bới thường xuyên. "HLV và đội trưởng thường xuyên đánh đập, chửi bới Suk-hyeon và chúng tôi", cô nói. Một trong số cách hành hạ là HLV ép họ ăn 200.000 won (khoảng 167 USD) bánh mỳ trong một lần cho đến khi nôn mửa và tiếp tục lặp lại quá trình này. Đây là hình phạt cho việc ai đó bị tăng cân. Một đồng đội khác mô tả, cuộc sống trong ký túc xá của các VĐV là "địa ngục" nhưng nói rằng điều này đơn giản là "một phần buộc phải sống để trở thành VĐV".

Cái chết của Choi gây chấn động Hàn Quốc, đặc biệt là sau khi cô được phát hiện đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát, Ủy ban Olympic Hàn Quốc, nhưng mọi chuyện không được xử lý, khiến cô phải tìm tới cái chết.

Bộ Thể thao Hàn Quốc cho hay đã thành lập tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng Choi Yoon-hee dẫn đầu. Tổ này sẽ tiếp tục tìm hiểu các cáo buộc và nguyên nhân các quan chức thể thao chậm trễ trong việc giải quyết sự việc. "Chúng tôi sẽ điều tra kỹ lưỡng. Chúng tôi sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người liên quan trong cái chết của Choi".

Bạo hành với các VĐV phơi bày một vấn nạn trong làng thể thao lâu nay vẫn được che giấu ở Hàn Quốc - nơi mà các thành viên trong đội phải rời xa gia đình từ khi còn nhỏ để chuyển đến sống tại ký túc xá dưới quyền giám sát của HLV. Việc phải chiến thắng bằng mọi giá dẫn tới chế độ tập luyện khắt khe và mối quan hệ phân cấp mạnh mẽ giữa HLV, VĐV lớn và nhỏ tuổi hơn.

Cái chết của Choi gợi nhớ đến trường hợp của nhà vô địch trượt băng Shim Suk-hee - người đoạt 2 HCV Olympic vào năm 2018 đã tố cáo HLV lạm dụng tình dục, hé lộ góc khuất tàn nhẫn tủi nhục sau những tấm huy chương. Vụ việc gây rúng động Hàn Quốc, khiến Ủy ban Olympic Hàn Quốc và Liên đoàn trượt băng phải đưa ra lời xin lỗi công khai.

                                                                                                                                                                                           Theo Ione