Lee Chun-jae đã cưỡng hiếp và sát hại 10 phụ nữ, tuổi từ 14 đến 71, ở vùng nông thôn thành phố Hwaseong, phía nam thủ đô Seoul, trong vòng 5 năm, kể từ năm 1986, cảnh sát tỉnh Gyeonggi Nambu, Hàn Quốc cho hay trong cuộc họp báo hôm nay.

Vào thời điểm đó, một lượng cảnh sát lớn chưa từng có đã được triển khai để truy tìm kẻ sát nhân, điều tra khoảng 21.000 cá nhân và so sánh dấu vân tay của khoảng 20.000 người nhưng không có kết quả.

Cuộc điều tra đã truyền cảm hứng để nhà làm phim đoạt giải Oscar người Hàn Quốc Bong Joon-ho tạo nên bộ phim "Memories of Murder" (Ký ức của kẻ sát nhân) gây sốt phòng vé năm 2003.

                      Bản phác thảo và ảnh thật kẻ sát nhân Lee Chun-jae. Ảnh: Yonhap

Hơn 30 năm kể từ khi giết nạn nhân đầu tiên, Lee, 57 tuổi, năm ngoái mới được xác định là nghi phạm dựa trên kỹ thuật pháp y hiện đại nhất nhằm thu thập ADN từ các vụ án xảy ra trong quá khứ.

Khi bị thẩm vấn, Lee thừa nhận cả 10 vụ giết người, cùng 4 vụ khác, trong đó có một bé gái 8 tuổi, cảnh sát cho hay, thêm rằng y còn cưỡng hiếp 9 phụ nữ khác.

"Xu hướng tâm lý của ông ta rất rõ ràng, vì ông ta không thể đồng cảm với nỗi đau của nạn nhân và liên tục thể hiện tội ác của mình", cảnh sát trưởng của tỉnh, ông Bae Yong-ju, nói.

Ông Bae đã cúi đầu trước các camera, xin lỗi gia đình các nạn nhân, những người đã bị cáo buộc nhầm là nghi phạm và một người đàn ông bị kết án nhầm. Người đàn ông họ Yoon, bị kết án năm 1989 với tội cưỡng hiếp và giết một thiếu nữ trong số những nạn nhân ở Hwaseong, đã phải ngồi tù oan 20 năm. Yoon đã được ân xá năm 2009 và năm ngoái đệ đơn tái thẩm sau khi cảnh sát mở cuộc điều tra về Lee.

Các báo cáo cho hay ít nhất 4 người đã tự sát vào những năm 1990 sau khi bị điều tra và được cho là bị cảnh sát lạm dụng vì nghi ngờ liên quan đến các vụ giết người ở Hwaseong.

"Tôi xin cúi đầu và gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân của Lee Chun-jae, những gia đình còn sống sót và tất cả những người đã chịu thiệt hại do cuộc điều tra của cảnh sát, trong đó có ông Yoon", ông Bae nói.

Bị cáo Lee hiện thụ án chung thân vì cưỡng hiếp và sát hại chị dâu năm 1994 nhưng sẽ không bị truy tố vì các vụ phạm tội của y đã quá thời hạn.

Theo vnexpress