leftcenterrightdel
 Các trường đại học công lập Texas, Mỹ, tuyển thẳng 6% học sinh năm cuối trung học có thành tích tốt nhất.

Nhiều đại học công lập Mỹ đang “chiêu mộ” học sinh năm cuối trung học có thành tích học tập tốt nhất trong bang. Kế hoạch này nhằm mở rộng cơ hội học đại học cho những học sinh Mỹ đến từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo trong các trường đại học.

Texas là bang đầu tiên tại Mỹ triển khai mô hình trên. Cụ thể, các trường đại học công lập tại bang Texas tuyển thẳng 6% học sinh năm cuối có thành tích tốt nhất tại các trường trung học trong khu vực.

Sau đó, lần lượt các bang California, Florida, Nam Carolina và Tennessee đã áp dụng mô hình này. Riêng Nam Carolina và Tennessee nới lỏng điều kiện là 10%.

Cơ chế tuyển sinh của các trường đại học Mỹ từ lâu đã bị phản ánh là tạo ra khoảng cách giàu – nghèo, phân biệt chủng tộc trong cộng đồng sinh viên. Một số trường tuyển sinh nhiều ứng viên đến từ các gia đình giàu có hoặc là người da trắng... Điều này giúp các trường nhận được nhiều khoản ủng hộ từ gia đình sinh viên, tăng nguồn tài chính để duy trì hoạt động.

Hành động này đã bị lên án kịch liệt trong những năm gần đây, nhất là trong bối cảnh nhiều người trẻ không còn mặn mà với giáo dục đại học. Chính sách trên của các bang mong muốn giải quyết được bất bình đẳng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhìn nhận chính sách chưa đủ để thay đổi những vấn đề đã bám rễ trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Theo giaoducthoidai