leftcenterrightdel
Nhiều trường đại học Nga tăng học phí 10 đến 15%. 

Nguyên nhân do lạm phát và chi phí hoạt động tại hầu hết các trường tăng đáng kể.

Cụ thể, Viện Vật lý và Công nghệ Moscow, trường đại học đào tạo Vật lý hàng đầu cả nước, tăng học phí nhiều nhất là 20% so với học phí hiện nay. Tại các trường khác, học phí hệ cử nhân tăng 10 - 15%.

Theo Bộ Giáo dục và Khoa học, các chương trình đào tạo phổ biến nhất hiện nay là hệ thống thông tin và công nghệ, kinh tế, quản lý, tin học và khoa học máy tính, ngôn ngữ học và báo chí. Từ tháng 9, chi phí trung bình của các khoá học này rơi vào khoảng 560 nghìn RUB/năm, một con số cao đối với người dân Nga.

Ngoài các trường đại học hàng đầu ở Moscow, học phí các trường địa phương cũng tăng mặc dù mức tăng này hạn chế hơn, chủ yếu áp dụng cho các chuyên ngành kỹ thuật.

Bà Irina Abankina, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Giải pháp Tài chính và Kinh tế Giáo dục thuộc Trường Kinh tế Cao cấp, nhận xét nhu cầu cao góp phần làm tăng học phí đại học. Điều này đồng nghĩa sinh viên ngày càng khó tiếp cận với giáo dục đại học.

Còn đại diện các trường đại học hàng đầu đánh giá mức tăng trên là hợp lý. Ông Vladimir Kolodkin, PGĐ Học viện Kinh tế và Hành chính Quốc gia thuộc Tổng thống Nga, cho rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến học phí.

“Yếu tố chính là mức lạm phát chung trong nước, chỉ số tiền lương trong khu vực nơi nhà trường đặt trụ sở, tình hình thị trường và mức độ nhu cầu”, ông Kolodkin nói.

Theo giaoducthoidai