leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Chính phủ Colombia vừa khai trương Khoa Trí tuệ Nhân tạo (AI) đầu tiên ở khu vực Mỹ Latinh. Khoa AI thuộc Đại học Caldas này sẽ bắt đầu tiếp nhận sinh viên vào năm tới.

Trụ sở chính của khoa sẽ gồm 5 phòng thí nghiệm, một khán phòng, 13 phòng học, 4 phòng học đặc biệt, 7 phòng học hệ thống, 4 phòng tự học, 95 phòng làm việc và 98 văn phòng, cùng nhiều không gian khác được thiết kế cho 1.228 sinh viên.

Phát biểu tại lễ ra mắt Khoa AI, Tổng thống Colombia Gustavo Petro tin tưởng nước này sẽ phát triển thành công tại đây bộ não nhân tạo đầu tiên và từ đó thiết kế hàng loạt máy móc phục vụ cuộc sống hằng ngày.

Theo ông Petro, việc ra mắt Khoa AI sẽ đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi kinh tế của Colombia và Mỹ Latinh, mở đường cho một cuộc cách mạng.

Chương trình đào tạo về AI được đầu tư 55 tỷ peso (khoảng 17,4 triệu USD) và ước tính sẽ mang lại lợi ích cho hơn 5.000 sinh viên trong hai năm đầu tiên.

Theo kế hoạch, Khoa AI thuộc Đại học Caldas sẽ cung cấp các chương trình đào tạo đại học, sau đại học và giáo dục thường xuyên về AI và các ngành liên quan, bao gồm chuyên ngành khoa học dữ liệu và AI, cùng bằng Thạc sỹ về AI.

Ngoài ra, khoa này cũng sẽ có chương trình đào tạo kỹ thuật viên về lọc và tiền xử lý dữ liệu cho AI, công nghệ trong hệ thống máy tính cho AI và bằng đại học chuyên nghiệp về kỹ thuật AI.

Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Colombia Mauricio Lizcano nhấn mạnh: “Phương thức mạnh mẽ nhất để biến đổi xã hội là giáo dục.” Colombia kỳ vọng đưa nước này trở thành thủ đô của AI ở Nam Mỹ.

Tuần trước, Chính phủ Colombia đã tổ chức “Hội nghị thượng đỉnh cấp bộ trưởng Mỹ Latinh và Caribe về trí tuệ nhân tạo: ColombIA.”

Đây là lần đầu tiên 16 quốc gia Mỹ Latinh và Caribe nhóm họp và cam kết hợp tác để thúc đẩy hệ sinh thái AI, cũng như nỗ lực sử dụng công nghệ này cho giáo dục và thúc đẩy các khuôn khổ quản trị chung./.

Theo vietnamplus