leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Hội đồng điều hành của Liên minh châu Phi (AU) đã phê duyệt Chiến lược Trí tuệ Nhân tạo (AI) mang tính bước ngoặt và Hiệp ước kỹ thuật số châu Phi nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của châu lục thông qua việc giải phóng tiềm năng của các công nghệ kỹ thuật số mới.

Ngày 19/7, phát biểu với các phóng viên bên lề Phiên họp thường kỳ lần thứ 45 của Hội đồng điều hành AU, tại Thủ đô Accra của Ghana, Ủy viên Cơ sở hạ tầng, Năng lượng và Số hóa AU Amani Abou-Zeid cho biết Hội đồng đã phê duyệt chiến lược của AU về AI và chiến lược sử dụng công nghệ kỹ thuật số, mở đường cho việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số của châu Phi để phát triển.

Bà Abou-Zeid cho biết những chiến lược này sẽ đưa ra định hướng sử dụng công nghệ để tìm ra giải pháp cho những thách thức của châu Phi, giúp đẩy nhanh nhiều dự án và chương trình cũng như các phương thức bảo vệ cần thiết nhằm ngăn chặn việc sử dụng công nghệ một cách vô đạo đức.

Ủy viên AU nhấn mạnh: “Công nghệ phải giúp chúng ta bảo tồn bản sắc, bảo tồn ngôn ngữ và văn hóa của chúng ta, đồng thời mang lại lợi ích thay vì gây hại cho chúng ta.”

Theo Ủy viên AU, các chiến lược này sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc phát triển và sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

Chính sách của AU sẽ hướng dẫn chính phủ của các thành viên khác nhau phát triển các khung chính sách và quy định cần thiết cho lĩnh vực này.

Các chiến lược này sẽ giúp châu Phi tạo ra một thị trường kỹ thuật số duy nhất và hướng dẫn tất cả các quốc gia có chủ quyền về cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số để thúc đẩy quá trình phát triển của mình.

Bà Abou-Zeid khẳng định: “Phải có các quy tắc và quy định để trừng phạt việc sử dụng tiêu cực AI và công nghệ kỹ thuật số nhằm ngăn chặn hành vi lạm dụng tiếp theo” đồng thời cũng cho biết bảy quốc gia châu Phi hiện có chính sách AI, nhưng AU này muốn thấy tất cả các thành viên phát triển chính sách của họ.

Phiên họp thường kỳ lần thứ 45 của Hội đồng điều hành AU mở đầu cho Cuộc họp điều phối giữa năm lần thứ sáu của tổ chức khu vực này./.

Theo vietnamplus