Du học sinh Việt lan tỏa Trung thu yêu thương tại Nga
Nhóm "Vòng tay Việt-Nga". Ảnh: Vòng tay Việt-Nga

Một tuần trước Trung thu, cứ sau giờ học, thành viên nhóm "Vòng tay Việt - Nga" lại cùng làm bánh, đóng gói, gửi đến du học sinh trên toàn thành phố Moscow. Ở Nga, nguyên liệu chuẩn bị làm bánh không sẵn như ở Việt Nam. Vì vậy, các bạn trẻ phải tới khu chợ Việt ở ngoại ô ở thành phố Moscow mua nguyên liệu. Hộp đựng bánh được vận chuyển từ Việt Nam. Không đủ hộp đựng, nhóm “Vòng tay Việt Nga” đã mua hộp nhựa trong và gắn nơ giống như hộp quà.

Bạn Nguyễn Thu Trang, sinh viên Đại học xây dựng quốc gia Moscow, quản lý nhóm “Vòng tay Việt Nga” kể: “Chúng em dự định làm 200 chiếc bánh, nhưng số lượng bánh đặt mua lên tới 800 chiếc. Mỗi chiếc bánh được bán với giá 119 ruble (30.000 VNĐ). Các bạn du học sinh đặt mua bánh không chỉ để thưởng thức mà còn để làm quà tặng gửi đến thầy cô giáo, bạn bè Nga".

Theo Nguyễn Thu Trang, toàn bộ lợi nhuận bán bánh được góp vào Quỹ “Ánh sáng núi rừng” xây dựng điểm trường cho các em nhỏ vùng cao. Nhóm cũng hướng đến mục tiêu, sẽ quyên góp đủ kinh phí trong 2 năm 2023-2024 để xây dựng trường học cho các em nhỏ ở Hà Giang (Việt Nam).

Du học sinh Việt lan tỏa Trung thu yêu thương tại Nga
Bánh trung thu do nhóm “Vòng tay Việt-Nga” chuẩn bị. Ảnh: Vòng tay Việt-Nga

Bạn Nguyễn Vương Ngọc Anh, Sinh viên Đại học Kinh tế Nga mang tên Plekhanov chia sẻ: “Đã 6 cái Tết Trung thu xa nhà. Tôi nhớ Việt Nam, nhớ cảm giác được rước đèn, được phá cỗ - ký ức tuổi thơ như ùa về. Quây quần bên bạn bè, thưởng thức hương vị bánh nướng, bánh dẻo của “Trung thu trọn vị”, giúp tôi nguôi ngoai phần nào nỗi nhớ nhà. Ý nghĩa hơn khi lợi nhuận thu được từ dự án sẽ được quyên góp cho quỹ xây trường. Đúng như tên gọi dự án "Trung thu trọn vị" - vị của sự đoàn viên, vị của nỗi nhớ quê hương, vị của lòng nhân ái".

Trước đó, vào tháng 5/2023, “Vòng tay Việt-Nga” đã tổ chức ngày hội sách “Chồi” để các bạn có cơ hội trao đổi sách trực tiếp và lan tỏa văn hóa đọc trong giới trẻ. Lợi nhuận thu về được dùng để quyên góp cho dự án “Nuôi em” giúp đỡ các trẻ em trên khắp Việt Nam.

Theo thoidai