Đường phố ở tỉnh Gyoenggi (Hàn Quốc) vắng vẻ hơn sau khi dịch bùng phát - Thu Hằng

Trước đó trên các hội nhóm, cộng đồng du học sinh tại Hàn Quốc, nhiều du học sinh bày tỏ sự bối rối, băn khoăn về việc có nên về Việt Nam hay ở lại. Một số khác chia sẻ tình trạng hiện tại, hỏi thăm về những thủ tục để về Việt Nam hoặc gia hạn ở lại Hàn Quốc.

Vũ Hy, một du học sinh đang học tại trường Kyonggi, thủ đô Seoul, cho biết ở Seoul tình hình bệnh dịch Covid-19 chưa nghiêm trọng. Nhiều du học sinh vẫn đi làm, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, trước diễn biến khá phức tạp ở tâm dịch Daegu, nhiều du học sinh ở Seoul cũng cảm thấy lo lắng.

Một số du học sinh cho biết phân vân giữa việc nên về hay ở lại Hàn Quốc trong mùa dịch này - Thu Hằng

Vũ Hy cho hay: “Bọn tôi được lùi lịch học lại 2 tuần từ lâu rồi, ngày 16.3 mới bắt đầu học lại. Nhưng nếu về Việt Nam thì bị cách ly mất 14 ngày không kịp để quay trở lại học. Tôi cũng không biết có lùi lịch học một lần nữa không. Còn vấn đề nữa là tôi sắp hết hạn visa, nếu về thì khó xin visa trở lại học, thủ tục rất khó khăn”.

“Nên bây giờ tôi cũng không muốn về. Mà ở lại thì sợ dịch bùng phát. Nếu dịch bùng phát mạnh hơn thì tôi sẽ nghỉ ở nhà không đi làm thêm, tự cách ly thôi. Còn về Việt Nam ùn ùn như thế này cũng không phải cách hay. Vì sợ về có thể lây nhiễm cho người thân nếu đã bị nhiễm bệnh”, Vũ Hy nói thêm.

Ở gần tâm dịch Daegu khoảng 3 tiếng đi xe, thuộc tỉnh Gyoenggi (Hàn Quốc) là nơi du học sinh Nguyễn Thu Hằng trú ngụ.

Hằng kể, khu vực cô sinh sống hiện tại rất vắng vẻ. Hàng quán, các siêu thị lớn đều đóng cửa. Các du học sinh còn ở lại hoang mang về nhiều thứ. Ngoài lo về dịch bệnh, nhiều du học sinh không biết có thể bảo lưu kết quả học tập như thế nào. Bởi nhiều bạn sang học tiếng Hàn sẽ rất khó xin thị thực để trở lại một khi đã về nước.

Điều tréo ngoe của Hằng là chỉ còn 6 tháng học tiếng tại Hàn Quốc. Nếu trở về thời điểm này đồng nghĩa với việc cô phải bỏ việc học dù sắp hoàn tất. Còn việc trở lại học tiếp hầu như là rất khó.

“Trong thời gian này chắc là tôi ở lại vì giờ về cũng bị cách ly nên tôi sẽ tự cách ly, tự mình bảo vệ mình ở Hàn luôn. Nhưng nếu dịch bùng phát mạnh thì tôi sẽ về Việt Nam”, Hằng cho biết.

Hoàng Anh Dũng, sinh viên Trường ĐH Công Nghiệp Deagu, nơi tâm dịch Covid-19 TP.Daegu đang diễn biến phức tạp. Chỗ ở của Dũng cũng cách nhà thờ Shincheonji, nơi “bệnh nhân số 31” bị sốt và từ chối xét nghiệm rồi sau đó được chẩn đoán nhiễm Covid-19 không xa.

Các hàng quán đều vắng vẻ - Thu Hằng

Sau vài ngày suy nghĩ, Anh Dũng cho biết trong hôm nay sẽ đi xin giấy thông hành. Nếu mọi việc ổn thỏa, Dũng sẽ đặt vé bay về Việt Nam.

“Tôi sắp tự kỷ mất thôi! Càng ngày càng nhiều người bị nhiễm dịch bệnh nên tôi lo lắm. Tôi về Việt Nam tránh dịch bệnh, khi nào vào học tôi sẽ sang lại”, du học sinh Hoàng Anh Dũng nói.

Theo thanhnien