leftcenterrightdel
Du học sinh tìm đến không gian đọc sách tiếng Việt ở Tokyo - Ảnh: THÀNH NAM 

Chuỗi hoạt động "Một cuốn sách, vạn yêu thương" vừa được Hội Sinh viên và thanh niên Việt Nam tại Nhật (VYSA) khởi động mùa thứ 3.

Trong dự án, các bạn tình nguyện viên của VYSA thu thập sách, truyện, lập thành một tủ sách tiếng Việt cho cộng đồng tại Tokyo (Nhật). Bạn trẻ Việt trong thành phố sẽ có nơi để đọc, trao đổi sách viết bằng tiếng mẹ đẻ ngay trên đất Nhật.

Bên cạnh đó, định kỳ 2 lần mỗi tháng, các thành viên trong hội sẽ tổ chức những sự kiện thú vị liên quan đến sách, các buổi chia sẻ về kỹ năng mềm, kinh nghiệm sống và học tập nơi xứ người. Từ đó, dự án tạo không gian kết nối cho các sinh viên Việt đang học tập tại Nhật, đặc biệt những bạn có cùng sở thích đọc.

Nguyễn Đình Nam - chủ tịch Hội Sinh viên và thanh niên Việt Nam tại Nhật - cho biết không dừng lại ở một tủ sách, dự án còn tổ chức những buổi bán sách gây quỹ với mức giá tùy tâm người mua. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách sẽ được gửi về các dự án thiện nguyện tại Việt Nam, giúp đỡ những em nhỏ khó khăn.

Chẳng hạn trong mùa 1, dự án đã kết hợp cùng tổ chức "Khăn ấm cho em", góp sức xây dựng lại lớp học chữ Nôm Dao cho thầy trò nghệ nhân ưu tú Tẩn Vần Siệu tại Sa Pa, Lào Cai.

Mùa 2, số tiền được các du học sinh quyên góp cho công trình nước sạch tại Trường tiểu học La Văn Cầu, huyện Đắk Glong, Đắk Nông.
leftcenterrightdel
Một góc tủ sách tiếng Việt tại Tokyo (Nhật) - Ảnh: THÀNH NAM 

Trong mùa 3 năm nay, khoản tiền thu được sẽ được nhóm góp vào chương trình "Nhịp tim Việt Nam", hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo dưới 18 tuổi trong nước.

Nguyễn Kim Chuẩn - trưởng ban điều hành dự án "Một cuốn sách, vạn yêu thương" - chia sẻ trong quá trình vận hành, chuyện tìm một địa điểm miễn phí cho tiệm sách ngay tại trung tâm Tokyo rất khó khăn.

Các tình nguyện viên phải rong ruổi khắp nơi hỏi xin các tổ chức, doanh nghiệp trong thành phố mới có đơn vị chịu hỗ trợ một nơi để đặt tiệm sách. Không gian đủ rộng để các bạn không chỉ đến lựa mua sách mà còn thuận tiện cho gặp gỡ và chia sẻ…

Kim Chuẩn cho biết qua 3 năm, dự án đã thu hút sự chú ý của nhiều người bản địa, người nước ngoài sinh sống tại Tokyo. Dự án nhận được rất nhiều đầu sách đa dạng về thể loại, ngoài sách tiếng Việt còn có cả sách tiếng Anh, tiếng Nhật…

"Chúng mình cố gắng mang tiệm sách đến gần hơn cộng đồng người Việt Nam, Nhật và bạn bè quốc tế. Chúng mình cũng luôn tin rằng từng quyển sách được cho đi sẽ là vạn yêu thương đến người nhận cũng như các em nhỏ ở Việt", Chuẩn nói.

Theo tuoitre