Với nhiều vấn đề sức khỏe, những bất thường ở bàn chân là dấu hiệu cảnh báo sớm. Đó có thể là những bệnh lành tính, dễ điều trị nhưng cũng có thể là bệnh mạn tính cần được chăm sóc và điều trị lâu dài, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

4 bất thường bàn chân cảnh báo đang có bệnh âm thầm tiến triển- Ảnh 1.

Bàn chân thường xuyên bị lạnh có thể là dấu hiệu lưu thông máu kém

ẢNH: PEXELS

Những bất thường ở bàn chân cảnh báo cơ thể có thể đang có bệnh gồm:

Bàn chân lạnh

Bàn chân thường xuyên bị lạnh khi sờ vào có thể là dấu hiệu của tình trạng lưu thông máu kém. Nguyên nhân khiến lưu thông máu kém có thể là do bệnh tim hoặc bệnh động mạch ngoại biên (PAD).

Bệnh động mạch ngoại biên xảy ra do các mảng bám tích tụ trong thành động mạch, làm cản trở lưu thông máu, đặc biệt là ở bàn chân. Tình trạng này còn kèm theo một số triệu chứng khó chịu khác như chuột rút hoặc có cảm giác tê. Người mắc cần phải sớm đến bác sĩ kiểm tra vì bệnh có thể gây đau tim.

Đau bàn chân

Đau kéo dài ở các khớp bàn chân có thể là dấu hiệu của bệnh gút và nhiều loại viêm khớp khác. Bệnh gút xảy ra do nồng độ a xít uric trong máu tăng cao, dẫn đến tích tụ các tinh thể ở khớp. Hệ quả là khớp bị viêm và đau nhức dữ dội, trong đó có các khớp trên bàn chân. Cơn đau thường bắt đầu từ khớp ngón chân cái.

Trong khi đó, nhiều loại viêm khớp khác lại xuất hiện các triệu chứng khó chịu, sưng và cứng ở bất kỳ khớp nào ở bàn chân. Điều trị sớm các vấn đề sức khỏe như viêm khớp sẽ làm giảm triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Gót chân khô, nứt nẻ

Gót chân khô và nứt nẻ nghiêm trọng có thể là dấu hiệu của suy giáp. Đây là tình trạng mà tuyến giáp không sản xuất đủ hoóc môn để duy trì hoạt động khỏe mạnh của cơ thể.

Bên cạnh bàn chân nứt nẻ, người bị suy giáp còn gặp một số triệu chứng khác như tăng cân, mệt mỏi và nhạy cảm với nhiệt độ lạnh. Người bệnh cần đến bác sĩ kiểm tra để được điều trị phù hợp.

Vết loét ở chân không lành

Các vết thương, vết loét không lành ở bàn chân có thể là dấu hiệu của rối loạn lưu thông máu hoặc bệnh tiểu đường. Ở người tiểu đường, các vết loét này chậm lành thường là do lưu lượng máu bị suy giảm và tổn thương thần kinh. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu người bệnh không nhận ra vết loét, dẫn đến nhiễm trùng nặng, theo Healthline.

Theo Thanh niên