Với nền giáo dục tiên tiến, chất lượng và hiện đại, Canada đang ngày càng trở nên phổ biến với cộng đồng du học sinh.

Theo bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2022 của Times Higher Education, Canada có 7 trường đại học nằm trong số 200 trường đại học hàng đầu thế giới.

Dưới đây là 5 trường đại học dẫn đầu của Canada:

1. Đại học Toronto

Đại học Toronto là trường đại học duy nhất lọt vào top 20 của bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2022.

Được thành lập vào năm 1827, Đại học Tornonto nằm tại thành phố cùng tên, là trường lâu đời thứ hau tại Canada, sau McGill.

Hiện trường có hơn 76.000 sinh viên, trong đó có gần 26.000 sinh viên quốc tế và hơn 9.500 giảng viên. Bên cạnh đó, Đại học Tornoto còn có hơn 630 nghìn cựu sinh viên ở hơn 190 quốc gia vẫn đang hợp tác nghiên cứu để tạo ra những thành tựu nổi bật.

Trường có hơn 700 chương trình đào tạo cử nhân và hơn 200 chương trình cho bậc thạc sĩ, tiến sĩ với hơn 100 chuyên ngành ở mọi lĩnh vực. Các chuyên ngành chính của trường là: Khoa học và kĩ thuật; Kiến trúc, cảnh quan và thiết kế; Y tế; Nghệ thuật và khoa học; Giáo dục; Lâm nghiệp;…

Ngoài ra, Đại học Toronto còn dẫn đầu thế giới về nghiên cứu y sinh và sở hữu hệ thống thư viện lớn thứ ba ở Bắc Mỹ.

Đại học Toronto xếp hạng thứ 1 tại Canada và giữ vị trí thứ 18 trong bảng xếp hạng đại học thế giới. Ảnh: iStock.

2. Đại học British Columbia (UBC)

Xếp hạng ở vị trí thứ hai là Đại học British Columbia, là một trong những ngôi trường có tính cạnh tranh cao ở Canada. Trường xếp thứ 37 trên thế giới, giảm 3 bậc so với năm 2021.

Được thành lập vào năm 1908, trường hiện có hai cơ sở nằm tại Kelowna và Vancouver - thành phố đắt đỏ bậc nhất Canada.

Hiện nay, trường cung cấp khoảng 500 bằng cử nhân và thạc sĩ trong các lĩnh vực như Quản lý kinh doanh và công nghệ, Công nghệ thông tin và công nghệ ứng dụng, Nghệ thuật tự do và khoa học, Ngôn ngữ học và dịch thuật.

Trong những năm qua, trường đã khởi động hơn 1.300 dự án nghiên cứu cùng với các doanh nghiệp và thúc đẩy sự thành lập của gần 200 công ty mới.

Đại học UBC có hơn 55.000 sinh viên với 33% là sinh viên quốc tế. Các cựu sinh viên UBC đã giành được một số giải Nobel, hơn 60 học bổng Rhodes và hơn 200 người đã trở thành nghiên cứu sinh của Hiệp hội Hoàng gia Canada.

3. Đại học McGill

Đại học McGill là cơ sở giáo dục Canada duy nhất có mặt trong Diễn đàn các nhà lãnh đạo đại học toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, bao gồm những người đứng đầu của 26 trong số các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới.

Năm 1829, McGill thành lập khoa y học đầu tiên của quốc gia và cho đến ngày nay trường đại học này đạt điểm đặc biệt cao trong bảng xếp hạng thế giới về các môn học lâm sàng.

Trường cung cấp hơn 300 lĩnh vực nghiên cứu cấp bằng cho hơn 40.000 sinh viên, 24% trong số họ đến từ 150 quốc gia. Đây được coi là một trong những tổ chức quốc tế đa dạng nhất của Canada.

Năm 2022, Đại học McGill giữ vị trí thứ 44 trong bảng xếp hạng các trường đại học tốt thế thế giới, giảm 4 bậc so với năm 2021.

Khuôn viên Đại học McGill. Ảnh: iStock.

4. Đại học McMaster

Đại học McMaster xếp hạng thứ 4 tại Canada và giữ vị trí thứ 80 năm 2022, theo THE. Đây là trường đại học nghiên cứu công lập ở Hamilton, Ontario, Canada.

Cộng đồng McMaster bao gồm 21.441 sinh viên đại học, 3.519 sinh viên sau đại học, 1.413 giảng viên toàn thời gian và 170.654 cựu sinh viên tại hơn 137 quốc gia trên toàn thế giới.

Trường đào tạo cả hai bậc là cử nhân và thạc sĩ, tiến sĩ với khung chương trình cung cấp những chuyên ngành chính và các hình thức học khác nhau: chính quy, bán thời gian, online.

Một số khoa tiêu biểu tại trường: Toán học và thống kê, Khoa học máy tính, Nghệ thuật âm nhạc, Khoa học môi trường, Quản trị kinh doanh, Điều dưỡng, Xã hội nhân văn.

5. Đại học Montreal

Đại học Montreal là trường đại học nói tiếng Pháp duy nhất trong năm trường hàng đầu của Canada. Đây là trường lớn thứ hai trong nước về số lượng sinh viên, với hơn 66.000 sinh viên đang theo học. Trong đó, 1/4 tổng số sinh viên là quốc tế.

Trường bao gồm 14 khoa, hơn 60 phòng ban và 2 trường liên kết: Polytechnique Montréal (Trường Kỹ thuật; trước đây là École Polytechnique de Montréal) và HEC Montréal (Trường Kinh doanh). Nó cung cấp hơn 650 chương trình đại học và chương trình sau đại học, bao gồm 71 chương trình tiến sĩ.

Các chuyên ngành đào tạo nổi bật tại trường: Nghệ thuật và nhân văn, Kinh tế và kinh doanh, Y học và sức khỏe, Kỹ thuật và ứng dụng công nghệ, Ngôn ngữ và văn hóa, Khoa học và Công nghệ.

Nhiều phòng thí nghiệm nổi tiếng đã ra đời tại Đại học Montreal, bao gồm: Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới (MILA); Viện Nghiên cứu Miễn dịch học và Ung thư (IRIC) và Trung tâm nghiên cứu luật công toàn diện nhất ở Canada (CRDP).

Theo GDVN