"Hello mọi người, lại là Chao đây!" từng là câu intro gây chao đảo khắp các trang mạng xã hội cách đây 1 năm. Chủ nhân của câu nói đó là TikToker Châu Anh (SN 2003, hay còn gọi là Chao), hiện là du học sinh tại trường Đại học New York (Mỹ).

Chao sinh ra trong gia đình rất có điều kiện, thế nhưng đó không phải là tất cả những gì mọi người ấn tượng ở Chao. Nếu tạm bỏ qua cái mác con nhà giàu, Chao còn gây ấn tượng với rất nhiều thành tích đáng nể như làm quản lý của hàng loạt chuỗi cửa hàng, đạt 8.0 IELTS, thi đậu vào ngôi trường tư thục hàng đầu nước Mỹ… khi mới chỉ 18 tuổi.

Sau 1 năm đi du học, Chao vẫn luôn xuất hiện với hình ảnh đầy cá tính, xinh xắn và không ngần ngại chia sẻ về cuộc sống của bản thân. Tuy nhiên phải nói chuyện với Chao thêm nữa mới thấy, đằng sau cuộc sống như mơ trên đất Mỹ, cô nàng còn có vô vàn câu chuyện để kể và những "góc khuất" chưa bao giờ tiết lộ.

CHAO (NGUYỄN CHÂU ANH)

Sinh năm 2003

  • Chủ kênh TikTok 1,6 triệu lượt theo dõi, Fanpage hơn 176k lượt thích.

  • Du học sinh tại trường Đại học New York (Mỹ)

  • IELTS 8.0

  • Chủ quản lý của chuỗi cửa hàng

Cuộc sống du học Mỹ và tổng chi phí "khủng" bỏ ra mỗi năm

Xin chào Chao. 3 cụm từ đúng nhất để miêu tả về bạn sau 1 năm du học Mỹ là?

Chao nghĩ là độc lập, trưởng thành và yêu bản thân hơn.

Chao sống một mình tại một thành phố xa lạ nên phải tự lo cho bản thân. Từ đó, Chao nhận ra mình phải thay đổi lối sống vì trước đó ở Việt Nam, mình ngủ rất muộn và ăn uống không điều độ. Sau khi đi du học, lối sống của Chao đã lành mạnh hơn, Chao ngủ sớm, nấu ăn healthy và bắt đầu thói quen đọc sách.

Hiện tại, Chao đang theo học chuyên ngành nào tại trường Đại học New York?

Mình đang học ngành Integrated Design and Media (Truyền thông đa phương tiện) thuộc trường Kỹ thuật của Đại Học New York. Chao thích nghệ thuật từ nhỏ, nhưng muốn học ngành về công nghệ để có thể áp dụng vào cuộc sống hiện đại.

Cho đến giờ, mình vẫn rất vui vì lựa chọn học tại Đại học New York. Mình thấy các giáo sư ở đây đều tâm huyết và môi trường học cũng có nhiều công nghệ hiện đại.

TikToker Chao sau 1 năm du học Mỹ:

Khi còn ở Việt Nam, Chao đã luôn có thành tích học tập tốt. Bạn vẫn còn duy trì "phong độ" này khi đi du học chứ?

Mặc dù có nhiều môn không phải là thế mạnh nhưng Chao vẫn cố để duy trì điểm số cao. Kỳ học trước, mình đạt GPA 4.0. Đồng thời, mình cũng được nằm trong Dean's List của trường (danh sách các sinh viên được công nhận cho thành tích học tập).

Mình luôn đặt ưu tiên cho việc học. Dù có nhiều kế hoạch khác thì mình vẫn dành thời gian làm hết bài tập, rồi mới làm những thứ khác. Mình nghĩ đó cũng là bí quyết để giúp bản thân đạt được hiệu quả cao trong học tập

Hãy nói một chút về một ngày là du học sinh của Chao đi!

Một ngày bình thường của Chao sẽ bắt đầu từ 6 giờ sáng, Chao đi học và làm bài rồi về nhà nấu ăn nghỉ ngơi, tầm 10-11h tối Chao sẽ đi ngủ. Thời gian đi học trên lớp thì Chao thấy không quá nhiều, đa số thời gian sẽ là tự học.

Chao thích đi du lịch nên khi nào rảnh một chút Chao sẽ bay sang thành phố khác ở Mỹ để chơi và khám phá, thường thì mỗi tháng Chao sẽ đi 1 lần.

TikToker Chao sau 1 năm du học Mỹ:

Việc sinh sống một mình tại Mỹ có khó khăn nhiều với Chao không?

Chao mới chuyển đến căn hộ mới nên cuộc sống cũng khác nhiều so với hồi mới sang khi Chao còn ở kí túc xá. Việc tìm nhà, mua nội thất, lắp nội thất đối với Chao thì cũng mất nhiều thời gian. Ngoài ra, hiện giờ Chao không gặp phải khó khăn gì lớn.

Tổng mức chi tiêu trung bình một tháng của Chao trên đất Mỹ?

Một tháng tiền nhà của mình là 3.400 USD (khoảng 84 triệu đồng) và tiền học tầm 8.000 USD (khoảng 198 triệu đồng). Chao không có kế hoạch chi tiêu cụ thể, mình tiêu sao cảm thấy phù hợp với thu nhập của mình là được.

Bạn từng chia sẻ, chỉ riêng tiền đóng học phí và tiền ký túc xá đã lên đến 82.510 USD/năm (khoảng 2 tỷ đồng). Cá nhân bạn có thấy áp lực khi phải bỏ ra một chi phí lớn như vậy cho việc đi du học không?

Chao nhận thức khoản chi phí bỏ ra là một số tiền rất lớn. Nhưng mình thấy áp lực lớn nhất là phải học cho xứng đáng số tiền đó.

"Mình không có tin đồn nào cần đính chính"

Từ năm 14 tuổi, Chao đã bắt đầu làm kinh doanh và đến năm 18 tuổi thì đã tự mình quản lý nhiều cửa hàng. Ở độ tuổi nhỏ như vậy, bạn biết đến và học về kinh doanh như thế nào?

Trường của Chao trước kia có khóa học về Quản trị kinh doanh từ cấp 2 nên có lẽ mình học hỏi và có thêm ý tưởng từ đó. Phần còn lại là nhờ sự tìm tòi của bản thân.

Lúc mới mở bán thì quy mô rất nhỏ thôi. Gia đình chỉ nghĩ mình bán cho vui nên cũng không giúp đỡ. Hồi đó, Chao bán từ phụ kiện, quần áo, đồ chơi… và có khách đặt Chao mới nhập hàng về nên không cần nhiều vốn để nhập đồ. Chao tiết kiệm từ đó và dần mở lớn quy mô.

Bằng tuổi bạn, những người khác vẫn hồn nhiên, chỉ có học và chơi, trong khi Chao đã tự mình quản lý nhiều cửa hàng, đỗ vào Đại học danh tiếng của Mỹ. Bạn thấy bản thân có phải "đánh đổi" gì không?

Mình nghĩ mọi áp lực đều xứng đáng. Mình không nghĩa bản thân phải đánh đổi gì lớn cả vì Chao hài lòng với bản thân mình hiện giờ.

Nhiều người nói rằng bạn dám thử nghiệm mọi thứ hay tập làm kinh doanh từ nhỏ vì vốn dĩ bạn cũng chẳng mất gì, còn có nền tảng sẵn có từ gia đình. Chao thấy điều này có đúng không?

Việc có nền tảng từ gia đình là điều Chao chưa bao giờ từ chối, mà ngược lại rất biết ơn. Mình nghĩ bố mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con. Chao cũng cảm thấy may mắn vì có gia đình luôn tạo điều kiện cho mình. Do đó, Chao luôn cố gắng để đền đáp lại cho gia đình.

Từ nhỏ, bố mẹ không dạy Chao cách kiếm tiền. Vì bố mẹ không muốn Chao cảm thấy áp lực khi đang tuổi đi học. Việc mình độc lập tài chính là để bản thân cảm thấy muốn thoải mái hơn trong việc chi tiêu thôi.

Một tin đồn mà Chao muốn đính chính cho bản thân là?

Chao không nghĩ bản thân cần phải đính chính điều gì. Vì mọi người chỉ muốn tin những điều mọi người muốn. Chao chỉ cần biết bản thân luôn cố gắng trở nên tốt hơn, mang lại những điều tích cực cho cộng đồng.

Trên trang cá nhân, Chao luôn xuất hiện với hình ảnh lung linh không ngần ngại chia sẻ cuộc sống đầy đủ của bản thân. Chao có sợ việc mình đơn giản là chỉ muốn chia sẻ cuộc sống cá nhân nhưng nhiều khi bị phản tác dụng, hiểu nhầm luôn là khoe khoang quá đà không?

Chao không nghĩ thế, vì biết đấy không phải chủ đích của Chao. Chao muốn chia sẻ cuộc sống cá nhân với mọi người, và Chao biết có một lượng người xem yêu thích và ủng hộ Chao làm điều đó. Vậy nên Chao vẫn lựa chọn tiếp tục đăng tải các nội dung vì muốn mang lại sự tích cực đến với người yêu mến mình.

Luôn xuất hiện trên mạng xã hội với hình ảnh một cô bạn cá tính và tự tin, vậy ngoài đời Chao là người như thế nào?

Cảm ơn mọi người đã có nhận xét tích cực như thế về Chao. Chao nghĩ là ai cũng sẽ muốn thể hiện những điều tốt nhất của bản thân. Nhưng sẽ có những lúc, Chao cảm thấy tiêu cực và tự ti. Ngoài đời, có lẽ Chao trầm tính hơn trên mạng xã hội, vì Chao là một người sống khá khép mình.

 

Chao có đặt mục tiêu cho 4 năm đi du học không?

Trong thời gian đi du học Mỹ, Chao muốn bản thân được thực tập tại những công ty tốt trong ngành mà Chao đang theo học. Ngoài ra, Chao cũng muốn được đi du lịch và khám phá nhiều hơn trên nước Mỹ.

Vậy còn dự định gần nhất sau khi tốt nghiệp trường Đại học ở Mỹ?

Chao vẫn muốn về Việt Nam làm việc nhưng gần đây Chao đang tìm hiểu và suy nghĩ về việc học Thạc sĩ sau khi tốt nghiệp bằng cử nhân tại Đại Học New York.

Cảm ơn Chao về cuộc trò chuyện này!

Dương - Ảnh: NVCC - Design: Triệu Thuỷ Tiên