Cân nhắc kỹ về nguyện vọng và lợi thế của bản thân

Để bắt đầu du học, việc đầu tiên bạn cần làm là phải quyết định xem muốn học chương trình nào, ở đâu. Bước này sẽ đặc biệt khó khăn bởi có vô số chương trình, thời khóa biểu các môn học ở các đại học trên thế giới.

Để làm được điều này, bạn phải cân nhắc kỹ nguyện vọng của bản thân, cũng như các lợi thế bạn có trong quá trình nộp cao học. Và cuối cùng, điều cần cân nhắc là sự nghiệp mong muốn của bạn như thế nào, để đạt được mục tiêu đó, bạn cần học chương trình cao học nào.

Về nguyện vọng khi học cao học, nếu muốn đào sâu tìm tòi một vấn đề, bạn cần tham gia một chương trình mạnh về nghiên cứu. Ngược lại, nếu bạn muốn tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với các lãnh đạo trong ngành, một chương trình liên kết với nhiều sự kiện kết nối sẽ phù hợp hơn.

Về lợi thế cá nhân, bạn cần hiểu các chương trình cao học có sự cạnh tranh cao, và khi nộp vào một chương trình cao học phù hợp với khả năng của bản thân, bạn sẽ có lợi thế hơn các ứng viên khác. Một chương trình tập trung vào nghiên cứu sẽ ưu tiên chọn ứng viên đã có khả năng nghiên cứu, hay đã có xuất bản trên tạp chí khoa học quốc tế. Hay ngược lại, các chương trình về kinh doanh sẽ ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm làm việc đa dạng.

Về định hướng tương lai, một số trường sẽ cho bạn cơ hội phù hợp hơn với định hướng tương lai cá nhân. Ví dụ, các trường ở New York, Mỹ sẽ cho bạn nhiều cơ hội thực tập trong các tổ chức lớn như Ngân hàng quốc tế, Quỹ Tiền tệ quốc tế, hay Liên Hợp Quốc. Hay nếu bạn học về công nghệ, việc học ở California, gần thung lũng Silicon sẽ cho bạn nhiều cơ hội làm việc ở các tập đoàn công nghệ lớn nhất toàn cầu.

                     Ảnh: Shutterstocks. 

Hiểu bản thân muốn học như thế nào

Mỗi chương trình cao học sẽ tập trung vào một phương pháp giảng dạy riêng. Có những chương trình sẽ tập trung vào việc tổ chức hoạt động cho học viên để rút kinh nghiệm thực tế, trong khi nhiều chương trình sẽ tổ chức phân tích, hoạt động nhóm về trường hợp cụ thể. Một số chương trình lại để học viên chủ động tự nghiên cứu mà không cần tham gia bất cứ một lớp học nào trong suốt cả chương trình. Trước khi đi học, bạn cần suy nghĩ kỹ về việc cách học nào sẽ phù hợp với bản thân ở cao học, để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Trải nghiệm thực tế cũng quan trọng như lý thuyết

Việc hướng dẫn sinh viên hiểu lý thuyết và cách áp dụng lý thuyết vào thực tế là mục tiêu lớn nhất của hầu hết chương trình cao học. Tuy nhiên, việc học từ trải nghiệm thực tế có thể đóng góp rất nhiều vào sự thành công của học viên.

Với một số ngành học, ví dụ Quản trị hay Khoa học tự nhiên, việc trải nghiệm từ công việc, hay thực hiện thực nghiệm từ phòng thí nghiệm trực tiếp quyết định khả năng được tuyển dụng của học viên sau khi tốt nghiệp.

Do vậy, nếu bạn thấy việc có cơ hội làm việc trong thời gian học là quan trọng đối với chuyên ngành của bản thân, hãy chủ động chọn những chương trình cao học phù hợp.

Liệu chương trình bạn lựa chọn có công nhận quốc tế

Các xếp hạng quốc tế và chứng nhận quốc tế rất quan trọng khi bạn quyết định chọn chương trình và trường đại học cho tương lai. Những chứng nhận, xếp hạng quốc tế thường được cấp bởi các tổ chức độc lập, xác nhận chất lượng giáo dục của trường đại học dựa trên nhiều yếu tố, từ khả năng nghiên cứu của giáo sư đến khả năng được tuyển dụng của học viên sau khi tốt nghiệp.

Một số bảng xếp hạng các trường đại học quốc tế thường được tham khảo gồm có QS International, Times Higher Education, hay Shanghai Ranking.

Ngoài ra, sinh viên có thể tìm hiểu một số chứng nhận quốc tế như AACSB, EQUIS, và AMAB. Đây là 3 chứng nhận công nhận chương trình liên quan đến quản trị doanh nghiệp nổi tiếng thế giới.

Theo vnexpress