Nguyễn Quang Bin từng là cựu học sinh chuyên Toán của trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh luôn là một trong những niềm tự hào của trường nhờ các thành tích ấn tượng như hai giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Toán, huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế 2018 và được tuyển thẳng vào Đại học Khoa học tự nhiên.

Thế nhưng, niềm đam mê, nhiệt huyết với môn Toán đã thúc đẩy anh khát vọng vươn xa hơn nữa và bước đầu tiên là nộp hồ sơ ở các trường đại học Mỹ…

Chương trình thực tập Hè ý nghĩa của nam du học sinh Việt tại Mỹ
Du học sinh Nguyễn Quang Bin. (Nguồn: Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ)

 

Bén duyên với công nghệ

Cánh cửa du học Mỹ đã chào đón Nguyễn Quang Bin với suất học bổng 268.000 USD từ ngôi trường danh giá tốt thứ 6 của Mỹ là Đại học Chicago. Lựa chọn chuyên ngành Khoa học máy tính, càng học anh càng chắc chắn đây là ngành học phù hợp với khả năng, mục tiêu và định hướng tương lai của bản thân.

Như chia sẻ của Quang Bin, ngành công nghệ cụ thể là khoa học máy tính, khoa học dữ liệu hiện tại đang là những ngành nghề được đánh giá cao với nhu cầu tuyển dụng lớn.

Hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình phát triển và hội nhập với quốc tế về kinh tế và công nghệ với 14.000 công ty, startup công nghệ. Tuy nhiên, nghịch lý là có 60% các startup đang gặp vấn đề về thiếu nhân lực và có tới 78% sinh viên có nguy cơ thất nghiệp do thiếu các kỹ năng cần thiết khi làm việc.

Nhận thấy được điều này, Nguyễn Quang Bin đã cùng những kỹ sư công nghệ khác tại Mỹ đã quyết tâm trở thành một trong những người đầu tiên đặt viên gạch cho dự án Project X.

Theo anh, Project X sẽ vừa là cầu nối giúp các doanh nghiệp, startup tiếp cận với các bạn sinh viên dễ dàng hơn vừa sẽ tạo điều kiện để các bạn sinh viên học hỏi, rèn luyện các kỹ năng mềm cũng như các kỹ năng chuyên môn.

Ngoài ra, chương trình mong muốn tạo nên một cộng đồng vững mạnh dành cho các bạn yêu thích công nghệ để cùng giúp nhau phát triển và thúc đẩy quá trình hội nhập công nghệ của Việt Nam so với thế giới.

Mở tương lai cho cộng đồng học sinh Việt Nam

Hiện tại, Project X có đội ngũ hơn 40 thành viên đang học tập tại hơn 15 trường tại Mỹ và đã có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn lớn tại Mỹ và Việt Nam như Meta, Google, Apple, FPT, Big 4, Goldman Sachs…

Trong năm nay, chương trình dự định sẽ kết nối được 50 sinh viên với cơ hội thực tập Hè và hơn 100 bạn có cơ hội được tham dự các buổi hội thảo và kết nối để trang bị các kỹ năng cần thiết cho thị trường việc làm sau khi tốt nghiệp.

Dù mới chỉ bắt đầu mở đơn đăng ký từ đầu tháng 4/2022, dự án đã nhận được hơn 500 đơn đăng ký, gần 4.000 lượt thích trên fanpage và thu hút hơn 50.000 lượt tiếp cận đến sinh viên, phụ huynh ở cả Việt Nam và nước ngoài.

Nói về mục tiêu lâu dài, anh Bin khẳng định, với sự tâm huyết của cả đội ngũ Project X và sự lớn mạnh không ngừng của cộng đồng công nghệ tại Việt Nam, dự án sẽ tiếp cận đến nhiều người hơn trên khắp các trường đại học tại Việt Nam và du học sinh.

Chương trình thực tập Hè ý nghĩa của nam du học sinh Việt tại Mỹ
Chương trình thực tập Hè dành cho cộng đồng học sinh công nghệ. (Nguồn: Project X Vietnam Tech Community)

 

Cụ thể Project X sẽ có thêm nhiều những buổi chia sẻ, định hướng và những buổi đào tạo cả trực tuyến và trực tiếp tại các trường đại học để giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn về ngành nghề và cơ hội việc làm.

Ngoài ra, đến năm 2025, dự án mong sẽ có thể kết nối được hơn 1.000 bạn sinh viên đến các cơ hội thực tập ở các công ty ở các trong nước lẫn ở nước ngoài và tạo nên một cộng đồng vững mạnh với phương châm thế hệ trước sẽ quay lại và dẫn dắt cho thế hệ sau.

Mới đây, trong chuyến công tác và làm việc tại Mỹ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ với đại diện cộng đồng người Việt ở khu vực bờ Đông.

Tại đây, chị Đoàn Thị Minh Phượng - Chủ tịch Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ, cũng đã giới thiệu với Thủ tướng về Project X - một dự án thiết thực cho giới trẻ Việt Nam và đang trên đà phát triển để trở thành một cộng đồng mới cho những bạn trẻ muốn dấn thân vào lĩnh vực công nghệ.

Theo baoquocte.vn