leftcenterrightdel
Đại diện DOLAB, ZAV, GIZ và các trường đào tạo tiếng trong khuôn khổ Dự án Triple Win (Ảnh GIZ) 
Dự án Triple Win được thực hiện trên cơ sở ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên giữa Cục Quản lý Lao động Ngoài nước (DOLAB) thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (MOLISA) Việt Nam, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Trung tâm Giới thiệu Việc làm và Nhân lực Ngoài nước (ZAV) thuộc Cơ quan Lao động Liên bang (BA) tại Đức. Với sự đồng hành ba bên này, dự án mong muốn đặt nền tảng tốt nhất để các học viên có thể chuẩn bị cho một khóa học nghề thành công cũng như có khởi đầu thuận lợi với cuộc sống mới tại CHLB Đức. Dự án bắt đầu triển khai tại Việt Nam từ giữa năm 2019 và đầu năm 2022 đã được gia hạn thời gian thực hiện tới năm 2025.

Trong một vài tuần tới đây, đoàn học viên đã hoàn thành khóa tiếng Đức và đạt điều kiện sẽ xuất cảnh sang Đức để bắt đầu khóa đào tạo nghề điều dưỡng đa khoa kéo dài ba năm. Song song với đó, dự án cũng vừa đón chào 150 tân học viên từ khắp các tỉnh, thành phố Việt Nam tới Hà Nội để bắt đầu tham gia các lớp tiếng Đức. Các học viên này sẽ được đào tạo và chuẩn bị tốt nhất về ngôn ngữ ngay tại Việt Nam với mục tiêu sang Đức tham gia khóa đào tạo nghề vào mùa thu năm 2023. Tại lễ tổng kết vừa diễn ra, hoạt động chào đón tân học viên dự án cũng được tổ chức nồng nhiệt, đánh dấu những bước đầu tiên quan trọng trên hành trình trở thành điều dưỡng viên ở Đức của các bạn trẻ Việt Nam.
leftcenterrightdel
Lễ tổng kết ba năm và chào đón tân học viên ngày 29/07/2022 (Ảnh GIZ) 

Nhiều bạn trẻ Việt Nam quyết định bước chân sang Đức với mong muốn hiện thực hóa mục tiêu được học tập, làm việc cũng như xây dựng một kế hoạch dài hạn tại Đức. Nước Đức được biết đến là điểm dừng chân lý tưởng để làm việc, sinh sống định cư lâu dài và từ lâu đã là một lựa chọn phổ biến của nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp.

Dự án Triple Win tuyển sinh rộng khắp trên cả nước Việt Nam, các ứng viên trúng tuyển vào Dự án sẽ được học tiếng Đức tập trung tại Hà Nội trong một năm để chuẩn bị cho khóa đào tạo nghề kéo dài ba năm tại Đức sau đó. Tham gia giảng dạy tiếng Đức cho học viên Dự án là hai trường đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Hà Nội, tại đây các học viên cũng được ở trong các khu ký túc xá do trường sắp xếp.

Thách thức lớn nhất đối với người tham gia dự án là việc học tiếng Đức. Chứng chỉ ngôn ngữ B1 (theo Khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu) là điều kiện cần thiết theo quy định hiện hành để có được thị thực đi Đức. Tuy nhiên trong thực tế, cuộc sống và quá trình đào tạo điều dưỡng ở Đức đòi hỏi trình độ kỹ năng tiếng Đức tốt hơn mức đó để học viên có thể hiểu và chủ động giao tiếp, trao đổi các nội dung chuyên môn tương đối phức tạp. Vì vậy, khi tham gia dự án, các học viên sẽ được học tiếng Đức đến hết trình độ B2 (cao hơn B1) và được làm quen với các tình huống hoặc các thuật ngữ chuyên ngành điều dưỡng cơ bản bằng tiếng Đức ngay từ Việt Nam. Một thách thức khác bên cạnh việc phải học và sử dụng tốt tiếng bản địa chính là sự thích nghi với các khác biệt về văn hóa. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các bạn trẻ đến từ Việt Nam, mà ngay cả các đơn vị tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo nghề như các bệnh viện, viện dưỡng lão và những người tham gia quản lý dự án tại Đức cũng cần nhìn nhận khác biệt văn hóa như một thách thức cần vượt qua. Hiểu được điều đó, GIZ không chỉ chuẩn bị kiến thức hội nhập văn hóa Đức cho các học viên mà còn tư vấn cho các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo tham gia dự án các nội dung cần thiết liên quan đến Việt Nam.  

Sau ba năm triển khai, dự án Triple Win đã thu nhận được nhiều kinh nghiệm quý báu. Việc đảm bảo sự chuẩn bị tốt nhất về mặt ngôn ngữ cho học viên vẫn là một trong những vấn đề đáng được quan tâm nhất hiện nay. Ba năm qua, đại dịch Covid-19 cũng gây không ít khó khăn trong quá trình triển khai dự án, điển hình là quá trình đào tạo tiếng Đức và các thủ tục chuẩn bị xuất cảnh sang Đức.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, sự kiên trì đã tạo nên giá trị xứng đáng. Đoàn học viên đầu tiên xuất cảnh và bắt đầu khóa đào tạo nghề tại Đức trong khuôn khổ Dự án từ năm 2020 đã hoàn thành hai phần ba quá trình học nghề và sẽ bước vào năm đào tạo cuối cùng trong mùa thu năm nay. Giá trị của dự án cũng được thể hiện ngay cả ở Việt Nam. Triple Win đưa đến cho các bạn trẻ mong muốn làm việc trong ngành điều dưỡng tại Đức cơ hội hoạch định tương lai mà không cần trả phí cho toàn bộ quá trình từ Việt Nam sang Đức. Các bạn học viên tại Việt Nam chỉ phải nộp tiền học hàng tháng là 34 Euro trong một năm học tiếng Đức tại Hà Nội.

Dự án dự kiến sẽ tuyển sinh khóa tiếp theo vào năm 2023 để mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ Việt Nam tham gia.

Theo baodansinh