Stanford là một trong những trường đại học hàng đầu của Mỹ

Đài CBS ngày 9.4 đưa tin Đại học Stanford ở Mỹ đã âm thầm “hủy tư cách nhập học” đối với một nữ sinh bị cáo buộc giả mạo hồ sơ về thành tích thể thao để được nhận vào trường, liên quan đến đường dây "chạy trường" bị phanh phui vào tháng trước.
Sinh viên không nêu tên này được nhận vào nhờ thành tích đua thuyền buồm nhưng chưa bao giờ tham gia đội đua thuyền buồm của trường.
Sau khi sinh viên này được nhận vào trường, chương trình đua thuyền buồm của trường nhận được khoản quyên góp lên đến 500.000 USD (11,6 tỉ đồng).
Tờ Stanford Daily đưa tin khoản quyên góp do huấn luyện viên trưởng đội đua thuyền buồm John Vandemoer vận động. Ông Vandemoer đã bị cho thôi việc sau khi thừa nhận đã nhận hối lộ để "chạy trường" cho sinh viên. Dự kiến cựu huấn luyện viên này sẽ chịu 18 tháng tù giam.
Trước đó, Đại học Stanford cho hay trường đang điều tra 3 sinh viên liên quan đến vụ bê bối. Trong số này có 2 sinh viên không được nhận, dù ông Vandemoer đã nhận tổng cộng 270.000 USD từ gia đình của họ.

Trong một trường hợp tương tự, Đại học Yale cũng đã buộc thôi học một sinh viên được nhận vào nhờ làm giả hồ sơ thành tích thể thao.

Liên quan đến đường dây "chạy trường", các công tố viên cho biết đứng đầu là ông William Singer, chủ một công ty tư vấn tuyển sinh. Singer bị cáo buộc nhận tổng cộng 25 triệu USD (580 tỉ đồng) từ năm 2011-2018 để đưa con cái của giới nhà giàu vào các trường đại học danh tiếng, theo AFP.
Tính tổng cộng, có 50 người đã bị truy tố, trong đó 33 người là phụ huynh chi tiền cho con vào trường điểm, 13 huấn luyện viên thể thao tại các trường và giám thị, ông Singer cùng 3 đồng phạm.
                                                                                                                                                                      Theo Thanh Niên