Các ngành học STEM, gồm toán/khoa học máy tính, kỹ thuật, vật lý/khoa học sự sống và sức khỏe đang có xu hướng được du học sinh chọn nhiều hơn. Riêng tại Mỹ, số du học sinh Việt theo học STEM tăng liên tục, từ 28,4% năm học 2014-2015 lên 46% năm học 2020-2021, theo Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) tại Mỹ.

Thông qua giáo dục STEM, học sinh và sinh viên sẽ đạt được các kỹ năng giá trị (trong ảnh: Sinh viên kỹ thuật tham gia thí nghiệm tại Trung tâm Thiết kế và Đổi mới kỹ thuật Yale)
Thông qua giáo dục STEM, học sinh và sinh viên sẽ đạt được các kỹ năng giá trị (trong ảnh: Sinh viên kỹ thuật tham gia thí nghiệm tại Trung tâm Thiết kế và Đổi mới kỹ thuật Yale)

 

Nhiều phụ huynh, học sinh đang tính toán kế hoạch du học Mỹ băn khoăn về việc chọn ngành, chi phí cũng như những lợi ích khi du học các ngành học STEM. Điều quan trọng là liệu có những hỗ trợ tài chính hay học bổng trong thời gian du học hay không? Sau khi tốt nghiệp có thể ở lại Mỹ làm việc trong mấy năm?

Đối với một số băn khoăn của bạn trẻ về việc chọn ngành, cô Kayla Sprayue, cố vấn tuyển sinh quốc tế Đại học Công nghệ Indiana, cho hay: “Để tìm ngành học, bạn có thể liên hệ với các cố vấn tuyển sinh, họ có thể giúp bạn suy nghĩ về đam mê, kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp và quyết định xem bạn muốn học gì. Hoặc họ có thể kết nối bạn với các sinh viên hiện tại, cựu sinh viên và các giáo sư, những người có thể cho bạn biết thêm về những gì bạn sẽ học và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp”.

Điều quan trọng khác cần xem xét theo cô Kayla Sprayue là: “Một khi bạn đã chọn chuyên ngành, bạn sẽ không bị bó buộc vào đó mãi mãi. Đại học là thời điểm tuyệt vời để khám phá những gì bạn muốn làm, vì vậy nếu bạn quyết định muốn thay đổi chuyên ngành liên tục trong chương trình học của mình, đó là một lựa chọn. Các cố vấn sẽ ở đó để hướng dẫn bạn quá trình chọn chuyên ngành mới và xác định khóa học nào bạn đã tham gia".

Về chi phí du học các ngành học STEM, tham khảo tại một trường đại học, tổng số tiền cần thiết cho một năm khoảng 45.000 USD. Trong đó, học phí khoảng 29.000 USD/năm (sách đã được bao gồm trong học phí). Một phòng ký túc xá trong khuôn viên trường và gói ăn uống đầy đủ khoảng 10.800 USD/năm. Ngoài ra còn có các khoản phí như bảo hiểm y tế, phí dịch vụ sinh viên... có thể từ 2.000-5.000 USD tùy thuộc vào chọn lựa của du học sinh.

Để giảm chi phí trên, người học có thể chọn những trường có hỗ trợ tài chính và học bổng cho du học sinh. Có trường khi đăng ký nhập học, bạn sẽ tự động được xem xét nhận học bổng. Tùy thuộc vào điểm trung bình và/hoặc điểm thi (SAT/ACT), bạn có thể nhận được học bổng trị giá lên đến 15.000 USD mỗi năm. Điểm kiểm tra cao có thể giúp bạn kiếm được học bổng cao hơn. Thậm chí có trường còn có học bổng dành riêng cho du học sinh Việt Nam.  

Tại Mỹ, theo các cựu du học sinh, sinh viên các ngành STEM được tạo nhiều cơ hội thực tập, tiếp xúc với công nghệ cao và nhiều cơ hội việc làm. Một khảo sát nghề nghiệp tại Mỹ năm 2021 cho thấy những người tốt nghiệp ngành STEM thường kiếm được mức lương khá cao, trung bình 101.000 USD/năm. Thêm vào đó, từ tháng 5/2016, du học sinh tại Mỹ đăng ký học ngành STEM được phép làm việc trong 36 tháng theo chương trình OPT (Optional Practical Training) sau khi tốt nghiệp. Còn nếu không tốt nghiệp các ngành STEM, sinh viên quốc tế được ở lại Mỹ một năm. 

Theo phụ nữ TPHCM