Nhiều sinh viên nước ngoài phản đối các trường đại học ở Hàn Quốc tăng học phí - Ảnh chụp màn hình The Korea Times

Theo The Korea Times, nhiều sinh viên nước ngoài tại các trường đại học ở Hàn Quốc tỏ ra bức xúc sau khi bị thu học phí cao hơn các sinh viên trong nước.

Trong khi các sinh viên cho rằng việc học phí không đi đôi với cải thiện chất lượng giáo dục, các trường lại biện minh rằng sinh viên quốc tế khiến họ phải tăng các khoản chi phí.

Theo trang web về giáo dục đại học của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, các trường đại học lớn bắt đầu tăng học phí đối với sinh viên nước ngoài từ năm nay. Chẳng hạn như Đại học Kyung Hee tăng 8,8%, còn các trường đại học Sungkyunkwan, Hanyang và Yonsei tăng 5%.

Đại học Kyung Hee tăng học phí nhằm tăng thêm các lớp nói tiếng Anh và cải thiện các cơ sở sinh hoạt cho sinh viên nước ngoài. Còn Đại học Sogang có kế hoạch chi tiền nhằm xây dựng trung tâm giáo dục cho nhóm sinh viên này.

Một sinh viên Trung Quốc tại Đại học Sungkyunkwan cho rằng các sinh viên nước ngoài và Hàn Quốc đều học cùng lớp nên việc trả học phí cao thấp khác nhau là không công bằng.

“Nhiều sinh viên Trung Quốc thắc mắc và nhà trường giải thích rằng họ phải cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho sinh viên quốc tế như thị thực và dịch vụ dạy thêm nên chúng tôi phải trả nhiều hơn”, sinh viên không nêu tên này nói.

Một sinh viên Mông Cổ tại Đại học Hàn Quốc cũng bày tỏ sự bất ngờ vì trường thông báo tăng học phí 4% và không đồng ý với quyết định này.

Còn tại Đại học Yonsei, một sinh viên Nhật bức xúc vì nhà trường không thông báo trước. Nhiều sinh viên quốc tế cũng cho biết chất lượng giảng dạy không cải thiện thêm dù học phí tăng.

Bên cạnh đó, sinh viên Leonardo Ferreira tại Đại học Quốc gia Seoul cho rằng sinh viên quốc tế có ít cơ hội nhận học bổng hơn so với bạn bè người Hàn Quốc.

Trong khi đó, các trường không tăng học phí đối với sinh viên trong nước nhằm tuân thủ chính sách của chính phủ. Năm ngoái, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho phép các trường tăng học phí 2,25% nếu không tham gia chương trình học bổng do nhà nước tài trợ với tổng trị giá 1.200 tỉ won (24.570 tỉ đồng) hằng năm.

Tuy nhiên, chính sách này không áp dụng đối với sinh viên quốc tế. Năm ngoái, Hàn Quốc có 99.714 sinh viên nước ngoài, sau khi tăng liên tục từ con số 57.675 sinh viên vào năm 2014.

Theo thanhnien