Thông tin mới nhất, cơ bản nhất về Visa Hàn Quốc năm 2019

Theo chính sách thị thực mới của Hàn Quốc, bắt đầu từ 3/12, Hàn Quốc sẽ tiến hành cấp visa nhiều lần với mục đích du lịch ngắn hạn (visa C-3) với hiệu lực 10 năm dành cho các bác sĩ, y tá, luật sư, giáo sư…của Việt Nam và cấp visa nhiều lần thời hạn 5 năm cho công dân Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Hàn Quốc ngày càng trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn với du khách Việt Nam.

Cụ thể, Hàn Quốc sẽ tiến hành cấp visa nhiều lần với mục đích du lịch ngắn hạn (visa C-3) với hiệu lực là 10 năm dành cho những công dân đến từ Myanmar, Campuchia, Srilanka, Indonesia, Lào, Nepal, Pakistan, Phillipines, Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesk.

Tuy nhiên, để tránh rủi ro đến từ nguy cơ lao động ở lại bất hợp pháp, giới chức Hàn Quốc chỉ cho phép áp dụng chính sách này đối các chuyên gia trong các lĩnh vực cụ thể bao gồm bác sĩ, y tá, luật sư, giáo sư,..; hoặc những người đã từng học tập tại Hàn Quốc từ 4 năm trở lên cũng như những người đã hoàn thành cấp bậc học từ thạc sỹ trở lên ở nước ngoài.

Những đối tượng được cấp visa nhiều lần với thời hạn 10 năm này có thể lưu trú tại Hàn Quốc tới 90 ngày sau khi nhập cảnh.

Đối tượng nào được cấp visa Hàn Quốc không cần chứng minh tài chính?

Riêng Việt Nam, Hàn Quốc sẽ áp dụng chính sách đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh và cấp visa nhiều lần với thời hạn 5 năm cho những đối tượng là người dân có hộ khẩu cư trú tại 3 thành phố lớn với mức thu nhập ổn định là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Đây là điều kiện cần để du khách được cấp thị thực không cần chứng minh tài chính. Ngoài ra, du khách cần nắm rõ hồ sơ cần chuẩn bị, quy trình nộp... để tự túc xin visa thuận lợi.

Quyết định cấp thị thực dài hạn cho công dân Việt Nam có hộ khẩu ở 3 thành phố lớn cho thấy cam kết và niềm tin từ phía Hàn Quốc...
Ngoài các đối tượng trong quy định mới, một số trường hợp khác được miễn chứng minh tài chính với visa du lịch Hàn Quốc như người sở hữu số dư trên một tỷ đồng tại ngân hàng Việt Nam hoặc ngân hàng Hàn Quốc, người có quyền định cư lâu dài, người có visa Schengen trong 2 năm gần nhất...

Hướng dẫn làm hồ sơ xin Visa Hàn Quốc

Với đơn xin cấp visa Hàn Quốc bạn tải đơn từ cổng thông tin trực tuyến của Đại sứ quán Hàn Quốc hoặc lấy tờ khai trực tiếp tại phòng lãnh sự ở Hà Nội hoặc TP.HCM.

Hộ khẩu phải được dịch sang ngôn ngữ Anh hoặc Hàn Quốc, có công chứng tư pháp.

Nếu không có hộ khẩu, bạn cần chuẩn bị sổ tạm trú và thời gian đăng ký tạm trú từ một năm trở lên, cũng được dịch và công chứng tư pháp. Du khách lưu ý nộp cả bản gốc và bản công chứng.

Lưu ý: Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ không chấp nhận giấy xác nhận tạm trú.

Ngoài ra, bạn còn phải chuẩn bị chứng minh thư/thẻ căn cước cũng được dịch thuật, công chứng và nộp bản gốc lẫn bản sao công chứng; Hộ chiếu (bản gốc và bản sao công chứng); ảnh hộ chiếu(3,5x4,5cm, ghi tên lên mặt sau ảnh, dán vào tờ đơn xin cấp visa) và lệ phí cấp visa 5 năm.

Chỉ cần nộp đơn xin cấp visa 1 lần, trả phí 80 USD (khoảng 1,8 triệu đồng) và đợi tối đa 1 tuần, công dân Việt Nam của 3 thành phố trên không cần xin visa cho 5 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại VN (KTO) cũng lưu ý thêm: tuy không phải chứng minh tài chính nhưng đối với một số đối tượng có thể yêu cầu chứng minh thêm nghề nghiệp, do đó KTO khuyên các cá nhân xin cấp visa nên chuẩn bị sẵn hồ sơ chứng minh nghề nghiệp.

Những đối tượng được cấp visa nhiều lần với thời hạn 5 năm này có thể lưu trú tại Hàn Quốc trong vòng 30 ngày sau khi nhập cảnh.

Du khách Việt Nam cũng phải lưu ý, Hàn Quốc có chính sách khá cứng rắn với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp.

Theo đó, nếu bị phát hiện, những người này sẽ bị trục xuất, đưa vào danh sách đen và có thể bị cấm quay lại nước này trong 10 năm.

Ngoài ra, hàng ngàn du khách Thái Lan cũng bị từ chối nhập cảnh vì kỹ năng ngoại ngữ yếu (tiếng Anh, tiếng Hàn) và giấy tờ không rõ ràng.

Chính sách nới lỏng visa cho người Việt được thực hiện sau khi Chính phủ Việt Nam miễn thị thực thời hạn 15 ngày cho công dân Hàn Quốc, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao hai nước ngày càng tốt đẹp.

Quyết định cấp thị thực dài hạn cho công dân Việt Nam có hộ khẩu ở 3 thành phố lớn cho thấy cam kết và niềm tin từ phía Hàn Quốc.

Nhưng việc nới lỏng thị thực này có được mở rộng ra cho công dân Việt Nam ở các tỉnh thành khác hoàn toàn tùy thuộc vào ứng xử của những người Việt sẽ đến Hàn Quốc trong tương lai.

Chấp hành nghiêm túc luật pháp, kể cả luật pháp của nước bạn, là việc mà mọi người khi đi nước ngoài cần thực hiện.

Ngày 9/4, hàng ngàn người túc trực kín khoảng sân sau tòa nhà Charmvit (phố Trần Duy Hưng, TP Hà Nội) nơi phòng lãnh sự xử lý visa của Sứ quán Hàn Quốc đặt trụ sở. Nhiều người trong đó đã xếp hàng từ rạng sáng để lấy số thứ tự nộp hồ sơ xin visa.

Theo một cán bộ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, sở dĩ nhiều người Việt đổ xô xin thị thực là do có tin đồn thay đổi chính sách visa 5 năm cho công dân Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng trong tháng 4 nên đổ xô xin visa trước khi "thay đổi". Tuy nhiên, cán bộ này khẳng định tin đồn này là vô căn cứ.

 

                                                                                                                                                             Theo Thời Đại