leftcenterrightdel
 Du học sinh tại Nhật Bản sẽ phải đóng học phí cao hơn trước đây. Ảnh:Adobestock

Các trường đại học quốc gia của Nhật Bản dự kiến tăng học phí của sinh viên quốc tế sau khi chính phủ dỡ bỏ mức trần các khoản phí này vào tháng 4.

Động thái này nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm học tập cho sinh viên nước ngoài và khuyến khích các trường cung cấp, hỗ trợ dịch vụ chuyên biệt cho sinh viên quốc tế, theo Nikkei Asia.

Ngoài các đại học quốc gia, đại học công lập và đại học tư thục cũng có thể tăng học phí theo. Chi phí tăng có thể bắt nguồn từ những lý do như hỗ trợ nhà ở cho sinh viên, mở lớp dạy tiếng Nhật, hỗ trợ làm báo cáo bằng tiếng Nhật...

Thông tin thêm về việc gỡ trần học phí, một lãnh đạo của Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết tăng học phí sẽ đồng nghĩa với việc quyền lợi cho sinh viên quốc tế cũng sẽ tăng lên.

"Để chứng minh cho việc tăng học phí là cần thiết, chúng tôi sẽ có kế hoạch cải thiện cơ sở vật chất cho sinh viên nước ngoài", lãnh đạo này nhấn mạnh.

Tại Nhật Bản, học phí tiêu chuẩn của 86 trường đại học quốc gia giữ mức 535.800 yên (tương đương 3.500 USD) mỗi năm. Tuy nhiên, các trường có thể tăng học phí lên 20%, nâng tổng số tiền sinh viên phải trả lên đến 642.000 yen (tương đương 4.200 USD).

Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến việc đóng học phí của sinh viên quốc tế. Một số sinh viên trong nước cũng có thể chịu ảnh hưởng.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, tại Mỹ, học phí của sinh viên quốc tế cao hơn khoảng 50% so với sinh viên trong nước. Trong khi ở Canada, khoảng cách học phí có thể lên đến 100%.

Nhưng nhìn chung, các trường đại học ở Mỹ và Canada cung cấp chỗ ở đầy đủ cho sinh viên và làm rất tốt trong công tác hỗ trợ sinh viên quốc tế - những người sẵn sàng trả số tiền rất lớn cho việc học đại học.

Hiện, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng số lượng sinh viên quốc tế lên 400.000 người vào năm 2033, tức là tăng khoảng 33% so với năm 2019.

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn "tụt hậu" so với các nước châu Mỹ, châu Âu về tỷ lệ sinh viên quốc tế. Nikkei Asia lấy ví dụ Đại học Tokyo chỉ có 2% sinh viên quốc tế trong khi con số này Đại học Cambridge (Anh) và Đại học Harvard (Mỹ) lần lượt là 24% và 12%.

Theo znews